Ngư dân "mở biển" đầu năm

  • 07:45 | Chủ Nhật, 20/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày đầu năm mới Nhâm Dần 2022, ngư dân tại các làng biển trong toàn tỉnh đã “mở biển” khai thác thủy hải sản với kỳ vọng một vụ mùa bội thu, tôm, cá đầy khoang.
 
“Lộc biển” đầu năm
 
Đối với ngư dân làng biển Quảng Phúc (TX. Ba Đồn) “lộc biển” đầu năm có ý nghĩa rất quan trọng, là khởi đầu mới cho một mùa biển nhiều may mắn, an lành, nên nhiều ngư dân ở đây tham gia đánh bắt hải sản "xuyên" Tết. Những chuyến tàu sau Tết trở về mang theo niềm vui của ngư dân với khoang thuyền đầy cá.
Ngư dân xã Hải Ninh (Quảng Ninh) “được mùa” cá trích.
Ngư dân xã Hải Ninh (Quảng Ninh) “được mùa” cá trích.
Ngư dân Lê Văn Toại, chủ tàu QB98107TS ở phường Quảng Phúc cho biết “Tàu của tôi vươn khơi đánh bắt thuỷ hải sản từ ngày 22/1-6/2. Tàu vừa cập bến là thương lái tranh nhau thu mua hết hải sản vừa đánh bắt được. Chuyến biển đầu năm thuận lợi, tàu của tôi đánh bắt được 1 tấn mực, thu về hơn 150 triệu đồng”.
 
Thông tin từ Chi cục Thuỷ sản, toàn tỉnh có 25 tàu cá của ngư dân phường Quảng Phúc (TX. Ba Đồn) tham gia đánh bắt thuỷ hải sản trên biển dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Các tàu cá đều đánh bắt sản lượng đạt khá, cho thu nhập từ 150-200 triệu đồng.
 
“Thời tiết những ngày trước và trong Tết thuận lợi cho đánh bắt hải sản, nhiều tàu cá đánh bắt hiệu quả. Nhờ đó, ngư dân, bạn thuyền có thêm thu nhập, trang trải cuộc sống. Chúng tôi hy vọng mùa biển mới năm Nhâm Dần, thời tiết tiếp tục mưa thuận gió hòa để ngư dân yên tâm bám biển”, anh Nguyễn Văn Phương, phường Quảng Phúc chia sẻ.
 
Tại làng biển Nhân Trạch (Bố Trạch) ngư dân cũng vui mừng đón “lộc biển” đầu năm. Ngư dân ở đây chủ yếu đánh bắt vùng lộng gần bờ bằng tàu thuyền cỡ nhỏ. Những chuyến biển thường bắt đầu từ buổi tối đến rạng sáng ngày hôm sau nhưng đã đem lại cho nhiều gia đình ngư dân niềm vui đầu năm.
 
Ngư dân Trần Tê, thôn Nhân Đức, xã Nhân Trạch cho biết: “Từ ngày mồng 6, mồng 8 Tết, nhiều tàu trên địa bàn đã đi biển lấy ngày. Sau Tết là thời điểm biển có nhiều luồng tôm, cá nên nhiều tàu gặp may trúng cá nục nhỏ, bán được vài triệu đồng mỗi ngày. Tàu của gia đình tôi cũng đánh bắt được gần 2 tạ cá, bán được hơn 1 triệu đồng”.
 
Hướng đến ngư trường lớn
Ngư dân xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) chuẩn bị ra khơi đánh bắt thủy hải sản đầu năm mới.
Ngư dân xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) chuẩn bị ra khơi đánh bắt thủy hải sản đầu năm mới.
Sau thời gian nghỉ Tết dài ngày, nhiều tàu cá khai thác xa bờ của ngư dân xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) đã tất bật ra khơi mang theo hy vọng một chuyến đi biển bội thu. Ngư dân Hồng Quang Minh, xã Bảo Ninh chia sẻ: “Để chuẩn bị cho chuyến vươn khơi đầu năm mới, tôi đã nạp dầu, chuẩn bị lương thực, thực phẩm đủ cho chuyến biển từ 15-20 ngày. Tàu của tôi sẽ đánh bắt tại ngư trường Vịnh Bắc Bộ. Chuyến biển đầu năm có ý nghĩa rất quan trọng, ai cũng mong muốn mưa thuận gió hòa, đánh bắt suôn sẻ, mang đầy tôm cá trở về”.
 
Không chỉ ở xã biển Bảo Ninh mà các xã biển khác trong toàn tỉnh, như: Cảnh Dương, Quảng Phúc, Đức Trạch… bà con ngư dân cũng nô nức “mở biển” hướng thẳng đến những ngư trường lớn.
 
Ông Nguyễn Tất Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Trạch (Bố Trạch) cho biết, Đức Trạch là một trong những địa phương có đội tàu đánh bắt xa bờ hùng hậu trên địa bàn tỉnh. Toàn xã hiện có 250 tàu tham gia đánh bắt xa bờ với 19 tổ hợp tác khai thác thuỷ hải sản trên biển. Thời gian qua, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng ngư dân Đức Trạch vẫn vươn khơi, bám biển phát triển kinh tế. Các tổ hợp tác trên biển luôn phát huy sức mạnh đoàn kết, hỗ trợ nhau trong quá trình khai thác, đánh bắt thủy hải sản. Ngư dân Đức Trạch đã ra quân đánh bắt thuỷ hải sản vào ngày 16/2/2022 với mục tiêu phấn đấu sản lượng đánh bắt trong năm đạt 10.000 tấn.
 
Ngư dân Nguyễn Quang Bắc, thôn Nam Đức, xã Đức Trạch cho biết, thời điểm hiện tại, anh và các bạn thuyền đã chuẩn bị sẵn sàng lương thực, thực phẩm để vươn khơi. Dự kiến ngày 19/2 này, tàu của anh Bắc sẽ vươn khơi tiến thẳng tới ngư trường Hoàng Sa.
 
"Chuyến biển đầu năm mới của ngư dân Đức Trạch lại đúng vào thời điểm giá xăng dầu tăng cao nên chi phí cũng tăng lên. Tàu của gia đình tôi có công suất 1.000CV, chuyến đi lần này riêng tiền xăng đã mất gần 200 triệu đồng. Rất mong Nhà nước có sự điều chỉnh kịp thời về giá xăng dầu để ngư dân giảm bớt khó khăn, tiếp tục vươn khơi bám biển”, anh Bắc chia sẻ.
Hải sản của ngư dân được thương lái thu mua ngay tại cảng cá Sông Gianh (Bố Trạch).
Hải sản của ngư dân được thương lái thu mua ngay tại cảng cá Sông Gianh (Bố Trạch).
“Thời gian qua, dù đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến hoạt động nghề cá gặp nhiều khó khăn nhưng tôi và các bạn thuyền vẫn nỗ lực bám biển để đánh bắt thuỷ hải sản. Có những chuyến biển, lợi nhuận thu về không cao, tuy nhiên vẫn duy trì được cuộc sống sinh hoạt hằng ngày cho gia đình. Năm mới Nhâm Dần 2022, ngư dân chúng tôi chỉ cầu mong trời yên biển lặng để đánh bắt được nhiều thuỷ hải sản”, ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Nam Đức, xã Đức Trạch cho hay.
 
Ông Lê Ngọc Linh, Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản cho biết, toàn tỉnh có gần 6.800 tàu thuyền tham gia đánh bắt thuỷ hải sản, trong đó có hơn 1.200 tàu có chiều dài từ 15m trở lên. Những ngày đầu năm mới Nhâm Dần 2022, ngư dân trong tỉnh tích cực tham gia khai thác, đánh bắt thuỷ hải sản. Đa số các tàu về bờ đạt hiệu quả, chủ yếu là nghề câu khơi với các loại cá có giá trị, như: Thu, cam, mực... Sản lượng khai thác thủy sản tháng 1/2022 ước đạt 3.136 tấn.
 
Những chuyến “mở biển” đầu năm không chỉ giúp bà con ngư dân có thêm nguồn thu nhập mà còn có ý nghĩa khởi đầu cho một mùa biển mới mang nhiều kỳ vọng và niềm tin thắng lợi.
 
Ông Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT cho biết, thời điểm hiện tại, hầu hết các tàu thuyền đánh bắt ở những ngư trường lớn đều sẵn sàng vươn khơi, bám biển. Dự kiến, đến ngày 20/2/2022, sẽ có hơn 80% ngư dân đánh bắt xa bờ trong toàn tỉnh ra khơi đánh bắt thuỷ hải sản. Để ngư dân yên tâm bám biển, ngành Nông nghiệp và chính quyền các địa phương đã tạo điều kiện hỗ trợ ngư dân sản xuất, cải hoán tàu thuyền; kịp thời tháo gỡ những vướng mắc cho ngư dân tham gia khai thác vùng biển xa. Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp tích cực tuyên truyền ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), góp phần cùng cả nước tháo gỡ cảnh báo “thẻ vàng” từ Ủy ban châu Âu.
 
Lan Chi

tin liên quan

Trao huy hiệu chinh phục Sơn Đoòng cho đoàn làm phim BBC

(QBĐT) - Tối 19/2, tại Khu nghỉ dưỡng Chày Lập Farmstay, Sở Du lịch và Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis Adventure) tổ chức buổi gặp mặt với đoàn làm phim về cảnh đẹp thiên nhiên thuộc BBC Landmark Natural History Series sau khi đoàn kết thúc chương trình ghi hình tại Phong Nha-Kẻ Bàng.

"Trốn" phố về làng lập nghiệp

(QBĐT) - Làng Trung Thủy, xã Quảng Thủy (TX. Ba Đồn) bao đời thuần nông vì vậy không khỏi ngỡ ngàng khi nay lại có Hợp tác xã (HTX) sản xuất đũa gỗ mỹ nghệ do chính trai làng Lê Thanh Triển làm giám đốc.

Tổng cục Du lịch Việt Nam làm việc với Sở Du lịch về phát triển du lịch Quảng Bình

Dạ (QBĐT) - Chiều nay, 19/2, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã có buổi làm việc với Sở Du lịch về phát triển du lịch Quảng Bình và chương trình đón khách quốc tế trong năm 2022. Tham dự có ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; ông Vũ Nam, Vụ phó Vụ Thị trường, đại diện lãnh đạo Sở Du lịch cùng các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn.