Hiệu quả của một đề án

  • 14:15 | Thứ Ba, 22/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bằng việc triển khai đồng bộ các giải pháp, sử dụng hiệu quả nguồn vốn, thời gian qua, hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo động lực thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp khu vực nông thôn; đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển.
 
Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất lưới B40 và dây kẽm gai” được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (XTTM), Sở Công thương triển khai năm 2021 đã mang lại hiệu quả thiết thực thông qua việc hỗ trợ Công ty TNHH Xây dựng thương mại Tam Long (thôn 2 Mỹ Đức, xã Sơn Thủy, Lệ Thủy) và các hộ kinh doanh Võ Ngọc Văn (thôn 2 Mỹ Đức, xã Sơn Thủy, Lệ Thủy), Hoàng Ngọc Khôi Nguyên (xã Liên Trạch, Bố Trạch).
 
Ông Lê Mậu Khánh, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và XTTM cho biết: Lưới B40 và dây kẽm gai là những sản phẩm cần thiết, được sử dụng rộng rãi trong việc làm hàng rào bảo vệ cho các công trình, trang trại, công trường, nhà máy, xí nghiệp... Đặc biệt, trong lĩnh vực an ninh-quốc phòng, lưới B40 và dây thép gai chống trộm cũng được sử dụng rất nhiều để làm hàng rào quân sự phòng, chống kẻ thù xâm nhập. Với độ bền và tính ứng dụng cao trong đời sống, lưới B40 và dây kẽm gai có giá thành rẻ, dễ dàng sử dụng.
Đại diện Trung tâm Khuyến công và XTTM, Sở Công thương nghiệm thu bàn giao máy sản xuất lưới B40 tại xưởng sản xuất của hộ kinh doanh Hoàng Ngọc Khôi Nguyên.
Đại diện Trung tâm Khuyến công và XTTM, Sở Công thương nghiệm thu bàn giao máy sản xuất lưới B40 tại xưởng sản xuất của hộ kinh doanh Hoàng Ngọc Khôi Nguyên.
Công ty TNHH Xây dựng thương mại Tam Long, các hộ kinh doanh Võ Ngọc Văn và Hoàng Ngọc Khôi Nguyên được thành lập, phát triển tại các địa bàn nông thôn.
 
Để hỗ trợ các cơ sở sản xuất này nâng cao hiệu quả hoạt động, Trung tâm Khuyến công và XTTM đã xây dựng đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất lưới B40 và dây kẽm gai” với tổng kinh phí gần 1,3 tỷ đồng, thực hiện từ tháng 6 đến tháng 12/2021.
 
Trong đó, Công ty TNHH Xây dựng thương mại Tam Long được hỗ trợ 445 triệu đồng để mua sắm máy móc, thiết bị sản xuất lưới B40 và dây kẽm gai; hộ kinh doanh Võ Ngọc Văn được hỗ trợ 420 triệu đồng và hộ kinh doanh Hoàng Ngọc Khôi Nguyên được hỗ trợ 415 triệu đồng.
 
Ông Bùi Ngọc Doanh, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng thương mại Tam Long cho biết: “Hạn chế về nguồn vốn, lãi suất vay ngân hàng cao khiến việc đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, trang bị máy móc, thiết bị của công ty gặp rất nhiều khó khăn. Sản phẩm lưới B40 và dây kẽm gai đa số được sử dụng ngoài trời và chịu bào mòn bởi thời tiết, nếu không được sản xuất với quy trình chặt chẽ, chính xác sẽ làm giảm tuổi thọ sản phẩm. Chính vì vậy, việc đầu tư máy móc, thiết bị tiên tiến vừa giúp giảm hao hụt, tiết kiệm nguyên liệu đầu vào vừa tạo ra sản phẩm bảo đảm chất lượng, có độ bền cao, khả năng chịu lực tốt, tính thẩm mỹ và giá thành cạnh tranh. Nhờ sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công và XTTM, chúng tôi đã có cơ hội tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất lên 1,2 tấn sản phẩm/ngày. Qua đó đáp ứng tốt nhu cầu tiêu thụ của khách hàng và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp”.
 
Còn ông Hoàng Văn Điệt, đại diện hộ kinh doanh Hoàng Ngọc Khôi Nguyên chia sẻ: "Ngay sau khi được sự hỗ trợ vốn của Trung tâm Khuyến công và XTTM, cơ sở sản xuất của tôi có lượng khách hàng đông hơn hẳn. Đa số khách hàng sử dụng dây kẽm gai làm hàng rào ở các trang trại chăn nuôi. Bước đầu theo đánh giá, sản phẩm có chất lượng cao, mẫu mã đẹp và khả năng chống chịu thời tiết tốt. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu mở rộng quy mô sản xuất mặt hàng này."
 
Ông Dương Văn Minh, Trưởng phòng Khuyến công, Trung tâm Khuyến công và XTTM, Sở Công thương cho biết: Hiện nay, quy mô sản xuất sản phẩm lưới B40 và dây kẽm gai trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đang manh mún, chưa được đông đảo người tiêu dùng biết đến cũng như chưa tạo được thương hiệu của tỉnh Vì thế, thông qua nguồn vốn khuyến công, các cơ sở sản xuất sẽ có điều kiện đầu tư mua sắm máy móc, thiết bị tiên tiến sản xuất lưới B40 và dây kẽm gai. Mặt khác, giúp cho các đơn vị tiếp cận được công nghệ mới và tiên tiến hiện nay, từ đó tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Về hiệu quả xã hội, việc triển khai đề án đã góp phần giải quyết việc làm cho gần 40 lao động với mức thu nhập trung bình khoảng 5 triệu đồng/người/tháng.
 
“Qua đánh giá hiệu quả của đề án, sự cần thiết, mục tiêu và nhu cầu đầu tư máy móc, thiết bị của các đơn vị cho thấy, việc ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến trong sản xuất lưới B40 và dây kẽm gai đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, thị trường tiêu thụ hàng hóa được mở rộng, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động”, ông Lê Mậu Khánh cho biết thêm.
 
Tùy Phong

tin liên quan

Tín hiệu vui từ sản xuất công nghiệp

(QBĐT) - Chỉ số sản xuất (SX) công nghiệp (CN) toàn tỉnh tháng 1/2022 tăng 14,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ngành CN SX và phân phối điện tăng 26,3%, CN chế biến chế tạo tăng 15,2%, cung cấp nước, quản lý rác thải, nước thải tăng 8% và ngành CN khai khoáng tăng 6,1%. Đây là tín hiệu rất đáng mừng trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh.

Tăng thêm gần 1.000 đồng, xăng RON95-III vượt 26.200 đồng mỗi lít

Từ 15 giờ ngày 21/2, giá xăng E5 RON92 tăng 961 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 965 đồng/lít, dầu diesel tăng 936 đồng/lít, dầu hỏa tăng 758 đồng/lít và dầu mazút tăng 274 đồng/kg.
 

Trên 4.300ha rừng trồng được cấp chứng chỉ FSC

(QBĐT) - Được sự hỗ trợ của Tập đoàn An Việt Phát và Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Việt, đến nay, Quảng Bình đã có trên 4.300ha rừng trồng đã được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững FSC. Việc cấp chứng chỉ FSC sẽ giúp cho gỗ rừng trồng của người dân nâng cao giá trị kinh tế và sản phẩm từ gỗ được xuất khẩu sang nước ngoài.