icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Áp dụng công nghệ vào nuôi lươn không bùn

  • 14:17 | Thứ Năm, 22/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 22/12, Hội đồng Khoa học nghiệm thu nhiệm vụ sự nghiệp khoa học-công nghệ (KH-CN) cấp tỉnh tổ chức nghiệm thu nhiệm vụ: “Nuôi lươn đồng không bùn tại xã Yên Hóa (Minh Hóa)” do Công ty TNHH giải pháp chất lượng VQB chủ trì thực hiện. Đồng chí Nguyễn Chí Thắng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ chủ trì hội nghị.
Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ Nguyễn Chí Thắng đánh giá cao kết quả của nhiệm vụ đã đạt được.
Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ Nguyễn Chí Thắng đánh giá cao kết quả của nhiệm vụ đã đạt được.
Nuôi lươn đồng không bùn đang là một hướng đi mới và nhận được sự quan tâm của  nhiều người nuôi. Mô hình này sẽ khắc phục được những hạn chế từ việc nuôi lươn truyền thống; có khả năng thâm canh cao, đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng tăng của thị trường.
 
Nuôi lươn không bùn có nhiều thuận lợi, như: dễ chăm sóc, diện tích ao nuôi không lớn và chi phí ban đầu thấp, ít phát sinh dịch bệnh, phù hợp với điều kiện chăn nuôi ở nhiều vùng trên địa bàn; có thể tận dụng công lao động nhàn rỗi trong gia đình và nguồn thức ăn sẵn có, rẻ tiền (tôm, cá tạp, ốc bươu vàng, phụ phế phẩm lò mổ)...
Thành viên Hội đồng nghiệm thu đóng góp ý kiến xây dựng nhiệm vụ hoàn thiện.
Thành viên Hội đồng nghiệm thu đóng góp ý kiến xây dựng nhiệm vụ hoàn thiện.
Nhiệm vụ được triển khai tại xã Yên Hóa (Minh Hóa) với quy mô là 3 bể nuôi (15m2/bể), thả nuôi 8.100 con giống kích cỡ 40 con/kg. Thực hiện từ 3/2022, nhiệm vụ đã hoàn thành các hạng mục đề ra, như: đánh giá khả năng sinh trưởng, sự phát triển, thích nghi, chống chịu dịch bệnh, năng suất và hiệu quả kinh tế của mô hình; hoàn thiện quy trình kỹ thuật nuôi lươn trong môi trường không bùn.
 
Đến nay, sau hơn 6 tháng nuôi, lươn đạt trọng lượng trung bình 160g/con; tốc độ tăng trưởng không đồng đều, có sự phân đàn khá lớn về kích thước, dao động từ 120g-220g/con; tỷ lệ sống đạt 89,9%, cơ bản đạt mục tiêu đề ra.
Đại diện cơ quan chủ trì tiếp thu ý kiến.
Đại diện cơ quan chủ trì tiếp thu ý kiến.
Hội đồng Khoa học đánh giá cao kết quả của nhiệm vụ đạt được. Các thành viên hội đồng nghiệm thu đã đóng góp ý kiến xây dựng để nhiệm vụ được hoàn thiện hơn.
 
Chủ tịch Hội đồng Khoa học khẳng định đây là nhiệm vụ cần thiết để có được quy trình nuôi chuẩn, phù hợp điều kiện khí hậu trên địa bàn huyện Minh Hóa, từ đó, khuyến cáo cho người nuôi nhằm phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.
Hương Trà

tin liên quan

Sản phẩm IoT của Việt Nam "thắng lớn" tại Asia Communication Awards

Giải pháp IoT của Viettel High Tech là đại diện duy nhất của Việt Nam vừa được vinh danh tại Asia Communication Awards 2022 (ACA) sánh ngang với các tên tuổi hàng đầu thế giới.

Google phát triển ứng dụng đọc hiểu chữ viết tay xấu của bác sỹ

Nhiều bác sỹ có thói quen viết đơn thuốc một cách vội vàng, khiến bệnh nhân gần như không thể hiểu được ý nghĩa và Google đang phát triển một ứng dụng giúp giải quyết vấn đề này.

Công nghệ mạng toàn cầu giành giải thưởng cao nhất VinFuture 2022

Vượt qua 970 đề cử đến từ 71 quốc gia trên 6 châu lục, giải thưởng chính VinFuture 2022 trị giá 3 triệu USD được trao cho 5 nhà khoa học phát minh ra công nghệ mạng toàn cầu.