icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

NASA phóng vệ tinh đầu tiên thực hiện khảo sát nước trên bề mặt Trái Đất

  • 15:23 | Thứ Bảy, 17/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tối 16/12 (giờ Việt Nam), Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phóng tên lửa Falcon 9 của SpaceX mang theo một vệ tinh lên vũ trụ để thực hiện sứ mệnh khảo sát đầu tiên về nước trên bề mặt Trái Đất nhằm làm sáng tỏ các cơ chế và hậu quả của biến đổi khí hậu.
Tên lửa đẩy Falcon 9 mang theo tàu vũ trụ Endurance của SpaceX, thực hiện sứ mệnh đưa phi hành đoàn Crew-5 lên Trạm ISS, ngày 5/10/2022. Ảnh minh họa: THX/TTXVN
Tên lửa đẩy Falcon 9 mang theo tàu vũ trụ Endurance của SpaceX, thực hiện sứ mệnh đưa phi hành đoàn Crew-5 lên Trạm ISS, ngày 5/10/2022. Ảnh minh họa: THX/TTXVN
Vụ phóng được thực hiện vào khoảng 4h ngày 16/12 (tức 19h cùng ngày giờ Việt Nam) từ căn cứ Vandenberg của Lực lượng Không gian Mỹ, cách thành phố Los Angeles 273 km về phía Tây Bắc. Tầng trên của tên lửa Falcon 9 dự kiến sẽ đạt tới quỹ đạo được dự tính cách Trái Đất khoảng 850 km trong vòng vài phút.
 
Vụ phóng sẽ đưa vệ tinh SWOT chạy bằng các pin năng lượng Mặt Trời do công ty Spectrolab - thuộc sở hữu của Boeing - chế tạo lên không gian. Vệ tinh này sẽ thực hiện khảo sát toàn cầu đầu tiên về nước trên bề mặt Trái Đất, đi sâu quan sát các chi tiết nhỏ của địa hình bề mặt đại dương và đo lường sự thay đổi của các vùng nước theo thời gian.
 
Vệ tinh bao gồm một bộ 6 tấm pin năng lượng mặt trời, chứa 3.360 tế bào quang điện NeXt Triple Junction (XTJ) của Spectrolab. Công ty này cho biết những tế bào tiên tiến này lấy năng lượng từ nhiều bước sóng, cho phép đạt hiệu suất cao hơn mà công nghệ pin mặt trời silicon thông dụng trên thị trường không thể đạt được.
 
Các công cụ của SWOT sẽ đo mực nước trong các hồ, sông, hồ chứa và đại dương trên hành tinh với độ nét cao. Theo Boeing, dữ liệu sẽ cung cấp thông tin về sự công bằng trong việc sử dụng nước và các quyết định quản lý nguồn nước, đồng thời cung cấp những hiểu biết mới về chu trình nước và năng lượng của Trái Đất, cũng như giúp các cộng đồng ứng phó tốt hơn với tình trạng nước biển dâng và đường bờ biển thay đổi trong điều kiện khí hậu ấm lên.
 
Dự kiến, vệ tinh SWOT sẽ bắt đầu cung cấp dữ liệu nghiên cứu trong vòng vài tháng sau khi được phóng lên không gian.             
Theo Phan An (TTXVN)

tin liên quan

Giải mã bí ẩn về sự gia tăng đột biến của khí methane trong đại dịch

Các nhà khoa học cho biết điều bất ngờ là việc giảm 20% nồng độ NOx có thể khiến lượng khí methane tăng nhanh gấp đôi, giúp giải mã nguyên nhân khí methane tăng lên trong khí quyển vào năm 2020.

Phổ biến hoạt động truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa

(QBĐT) - Ngày 16/12, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Trung tâm Mã số, Mã vạch Quốc gia (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ KH-CN) tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến về hoạt động truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

Khai thác và phát triển bền vững tài nguyên du lịch hang động

(QBĐT) - Ngày 14/12, Hội đồng Khoa học nghiệm thu nhiệm vụ khoa học-công nghệ tỉnh tổ chức nghiệm thu nhiệm vụ "Khai thác và phát triển bền vững tài nguyên du lịch hang động trên địa bàn tỉnh Quảng Bình" do Sở Du lịch chủ trì thực hiện.