Khi trường học là mái nhà hạnh phúc

  • 07:16 | Thứ Năm, 26/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Triển khai thực hiện mô hình trường học hạnh phúc là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) nhằm mang đến cho học sinh (HS) những trải nghiệm tốt nhất, tạo niềm vui trong dạy và học cho giáo viên (GV), HS khi đến trường.
 
Để có trường học hạnh phúc
 
Những năm gần đây, ngành GD đã tập trung triển khai nhiều hoạt động nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ (CB), GV đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, tận tâm, nhiệt huyết với nghề; đồng thời tăng cường cơ sở vật chất (CSVC), tạo môi trường GD xanh, sạch, đẹp, thân thiện.
 
Trong bối cảnh thiếu GV do tinh giản biên chế, ngành GD-ĐT đã rà soát, sắp xếp hợp lý đội ngũ GV bảo đảm triển khai tốt hoạt động dạy học. Đa số GV của ngành có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Ngành còn có các giải pháp nhằm thu hút hiệu quả nguồn lực đầu tư cho GD, tham mưu UBND tỉnh triển khai các chương trình, đề án, dự án liên quan đến lĩnh vực GD-ĐT nhằm tăng trưởng CSVC cho các trường học.
 
Ngành cũng đã tham mưu cấp có thẩm quyền đưa vào dự toán kinh phí đầu năm để triển khai Chương trình GD phổ thông 2018. Đến nay, tỷ lệ kiên cố hóa trường học trên địa bàn tỉnh đạt gần 90%.
Hoạt động trải nghiệm là giờ học luôn thu hút sự hứng thú của học sinh
Hoạt động trải nghiệm là giờ học luôn thu hút sự hứng thú của học sinh.
Để tạo niềm vui, động lực học tập cho HS khi đến trường, các trường học đã tích cực triển khai nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động, như: "Dạy tốt-Học tốt, "Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực"...
 
Ở bậc học mầm non (MN), các trường học đều chú trọng thực hiện chuyên đề: "Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm" tập trung nâng cao chất lượng GD phát triển vận động cho trẻ. Đối với bậc tiểu học (TH), THCS, THPT, HS được tăng cường các hoạt động trải nghiệm, sân chơi tập thể... mang lại cho HS sự hào hứng khi đến trường. HS mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp ứng xử, tạo nên những lớp học, trường học hạnh phúc. 
 
Lan tỏa giá trị hạnh phúc
 
Nói đến trường học hạnh phúc, nhiều người nghĩ ngay đến việc phải đầu tư trường học hiện đại, đồng bộ nhưng để làm được điều đó không dễ, nhất là các địa phương vùng khó. Trên thực tế, hạnh phúc ở môi trường học đường được tạo ra từ những điều nhỏ nhất, đơn giản nhất.
 
Đơn cử như một giờ học trải nghiệm làm thiệp chúc mừng và nói lời yêu thương đến mẹ, đến bà… nhân Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam của Trường TH Đồng Phú (TP. Đồng Hới) và nhiều trường học khác trên địa bàn tỉnh đã mang lại cho HS niềm vui, hạnh phúc. Bằng những vật dụng đơn giản như giấy màu, keo dán... HS đã tự tay làm nên từng tấm thiệp nhỏ xinh với những nét vẽ ngộ nghĩnh kèm theo lời yêu thương gửi đến bà, mẹ...
 
HS còn được các cô giáo, thầy giáo dạy những bài hát có nội dung ca ngợi tình cảm gia đình, tình yêu thương vô bờ bến giữa con và mẹ. Ngoài giờ lên lớp, HS hồ hởi trao món quà tự tay làm ra đến người phụ nữ mà mình yêu thương nhất kèm theo lời chúc, lời hát... Những bài học, việc làm tưởng chừng như đơn giản đó đã mang lại niềm hạnh phúc rất lớn cho mỗi GV, HS và các bậc phụ huynh (PH).
Thư viện, là không gian đọc sách, vui chơi của học sinh sau mỗi  giờ học
Thư viện là không gian đọc sách, vui chơi của học sinh sau mỗi giờ học.
Hạnh phúc trong mỗi trường học còn bắt đầu từ việc dạy cho HS biết yêu thương, quan tâm chia sẻ lẫn nhau. Nhiều trường học đã xây dựng và duy trì tốt mô hình nuôi heo đất, lập quỹ ủng hộ bạn nghèo, tổ chức các hoạt động thiện nguyện đến các địa phương vùng khó, chia sẻ, hỗ trợ, động viên những HS có hoàn cảnh khó khăn. Từ những phong trào, hoạt động đó đã góp phần lan tỏa lối sống đẹp trong học đường.
 
Các trường còn chú trọng đầu tư xây dựng mô hình thư viện thân thiện, trang bị nhiều loại sách để GV, HS tham khảo phục vụ công tác giảng dạy, học tập, giải trí. Tại các thư viện xanh, góc thư viện lớp học, HS được hòa mình vào không gian rực rỡ sắc màu, được sống cùng các nhân vật trong những câu chuyện cổ tích, được vui đùa cùng bạn bè sau giờ học căng thẳng.
 
Chủ tịch Công đoàn ngành GD-ĐT Nguyễn Tất Thiện cho hay: Công đoàn ngành đang phối hợp chặt chẽ với chuyên môn triển khai nhiều hoạt động, trong đó chú trọng lồng ghép việc xây dựng trường học hạnh phúc với thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động nhằm mang đến cho GV, HS một môi trường GD an toàn, thân thiện, tạo nền tảng để nâng cao chất lượng GD-ĐT.

Để “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, Trường MN Phú Hải (TP. Đồng Hới) luôn tổ chức cho HS tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao, các sân chơi trải nghiệm, như: "Cua-rơ nhí", ngày hội "Kể chuyện MN", “Ngày hội của bé”, “1 ngày làm chú bộ đội”, “Khi trẻ là nhà khoa học nhí”..., dạy trẻ chăm sóc vườn rau... nhằm giúp trẻ rèn luyện sức khỏe, khám phá mọi vật xung quanh, kích thích sự sáng tạo của trẻ. Hay như Trường TH số 2 Hoàn Lão (Bố Trạch) chú trọng đầu tư khuôn viên nhà trường xanh, đẹp với các giàn hoa kết cùng những chiếc ô xinh xắn. Lớp học có cây xanh và trang trí đẹp mắt... tạo cảm giác gần gũi, hấp dẫn HS ngay từ khi bước chân vào trường.

Nhằm tạo tiền đề xây dựng trường học hạnh phúc, Trường TH Hiền Ninh (Quảng Ninh) đã đẩy mạnh việc thực hiện chương trình GD STEM, tạo cơ hội cho HS được tạo ra các sản phẩm mang ý nghĩa gắn với nội dung bài học. Cô giáo Lê Thị Huế, Phó hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn nhà trường cho biết: Trường đã chỉ đạo các khối, lớp học trang trí phòng học đẹp mắt bằng những nguyên liệu thân thiện với môi trường, tổ chức cho HS tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm. Trường còn phối hợp chặt chẽ với PH trong triển khai các hoạt động nhằm mang lại môi trường học tập tốt nhất có thể cho HS. Bên cạnh đó, mỗi CB, GV của trường luôn xem sự tiến bộ của HS là động lực để xây dựng những bài giảng hay, phương pháp mới khi lên lớp.

Không chỉ tạo cho HS hạnh phúc, các trường học còn chú trọng xây dựng môi trường làm việc thoải mái để mỗi CB, GV đều thấy hạnh phúc nhằm truyền cảm hứng đến HS qua từng bài học, hoạt động trải nghiệm. Trường THPT Trần Phú (Bố Trạch) là một trong những đơn vị triển khai rất tốt hoạt động này.

Xây dựng môi trường giáo dục an toàn thân thiện là nhiệm vụ quan trọng nhằm hướng đến trường học hạnh phúc
Xây dựng môi trường giáo dục an toàn thân thiện là nhiệm vụ quan trọng nhằm hướng đến trường học hạnh phúc
Thầy giáo Nguyễn Thành Vinh, Phó hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn nhà trường cho hay: Công đoàn nhà trường luôn quan tâm tạo môi trường làm việc tốt nhất có thể cho GV. Ngay từ đầu năm học, công đoàn luôn phối hợp với chuyên môn trong việc phân công nhiệm vụ giảng dạy phù hợp với trình độ điều kiện thực tế của GV. Đối với những GV từ địa bàn khác, trường bố trí nơi ăn ở, sắp xếp thời khóa biểu hợp lý để GV có thời gian dành cho gia đình; bố trí lịch dạy linh hoạt để GV tham gia các khóa học.
 
Mỗi dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc, công đoàn nhà trường luôn tổ chức tặng quà, mừng thọ cho PH (70 tuổi trở lên) của CB, GV; quan tâm chia sẻ với nữ CB, GV, nhân viên có chồng công tác trong lực lượng vũ trang; thăm hỏi, tặng quà CB, GV, nhân viên thuộc gia đình chính sách; tổ chức gặp mặt CB, GV, nhân viên là cựu chiến binh, cựu quân nhân, lực lượng tự vệ và vợ của các quân nhân, cảnh sát biển... Những việc làm đó đã góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, mang lại niềm vui, sự hạnh phúc để mỗi CB, GV, nhân viên của trường luôn nỗ lực phấn đấu trong công việc, nâng cao chất lượng GD của nhà trường.
 
Để mô hình trường học hạnh phúc không dừng lại ở khẩu hiệu, ngành GD-ĐT đang tập trung đẩy mạnh nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, huy động sự vào cuộc tích cực của CB, GV, HS, PH và toàn xã hội trong việc kiến tạo môi trường GD lành mạnh, nhân văn, tiến bộ; từng bước đáp ứng tốt nhu cầu quyền được học tập, rèn luyện một cách toàn diện về thể chất tinh thần của HS.
Nh.V

tin liên quan

Đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

(QBĐT) - Ngày 25/10, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 2169/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 116-KH/TU, ngày 2/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 4/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thông báo về việc nhận đăng ký học bổng Quỹ Khuyến học Nguyễn Hữu Cảnh

Thông báo về việc nhận đăng ký học bổng Quỹ Khuyến học Nguyễn Hữu Cảnh.

Bộ GD-ĐT hướng dẫn các địa phương gỡ khó trong dạy học các môn tích hợp

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT)vừa có văn bản gửi các Sở GD-ĐT về việc xây dựng kế hoạch dạy học các môn Khoa học tự nhiên; Lịch sử và Địa lý; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.