Mùa kỷ yếu, tri ân: Như thế nào cho phải?
(QBĐT) - 1. Những ngày cuối năm học, khắp các trường rộn ràng câu chuyện làm kỷ yếu cho học sinh (HS) cuối cấp. Từ chỗ các hoạt động chụp ảnh, làm video kỷ yếu chỉ dành cho HS khối 12, HS khối 9, phong trào lan dần xuống khối 5 và các cháu “tạm biệt” trường mầm non để vào lớp 1. Việc lưu giữ những kỷ niệm với nhau trước khi tạm biệt trường lớp, thầy cô, bè bạn là một nhu cầu chính đáng ở cuối mỗi cấp học. Nhưng như thế nào cho phải vẫn là vấn đề cần suy nghĩ.
Cô Nguyễn Thị Nh., giáo viên (GV) chủ nhiệm HS lớp 9 một trường THCS trên địa bàn TP. Đồng Hới chia sẻ: Khoảng thời gian cuối năm học, các em bắt đầu bàn tán chuyện chụp ảnh như thế nào, mặc trang phục gì, đi chơi ở đâu,… mà không tập trung vào việc học hành, ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ và chuyển cấp. Nhận thấy sự việc và lo lắng sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập, cô buộc phải xin ý kiến phụ huynh (PH) cho lớp được tổ chức chụp ảnh kỷ yếu sớm hơn so với dự định ban đầu.
Tưởng đã gạt ra khỏi đầu để HS tập trung ôn luyện cho các kỳ thi sắp tới thì sau một thời gian, ảnh được chuyển đến, HS lại chuyển cho nhau, bình luận trong các nhóm chat zalo, messenger. Việc học lại bị ảnh hưởng.
Sự việc gây ra tranh luận tại buổi họp PH khi không ít ý kiến cho rằng: Mất nhiều thời gian cho câu chuyện chụp ảnh kỷ yếu. Có những kiến nghị nên cho HS thi cử xong xuôi mới chụp ảnh kỷ yếu, liên hoan tổng kết. Song, phần lớn lại cho rằng: Lúc ấy, kết quả thi của mỗi HS không giống nhau, ảnh hưởng đến tâm trạng nên khó có thể tập hợp vui vẻ. Và cứ thế, GV, PH phải liên tục nhắc nhở các em để tránh bị phân tán tư tưởng.
Ngoài câu chuyện ảnh hưởng đến việc học tập, thì chụp ảnh, quay video như thế nào cho phù hợp với lứa tuổi, thuần phong mỹ tục cũng là vấn đề cần bàn. Một số PH có con vừa hoàn thành lớp mầm non cho rằng: Các cháu đang bị “già hóa” trong những vai diễn ở cách chụp kỷ yếu. Những trang phục, cách tạo dáng không phù hợp với lứa tuổi cùng những dòng ghi chú trên nền ảnh mà đáng ra, chỉ nên có ở HS cấp THPT, như: “Những tháng năm tuổi trẻ”, “Thanh xuân của chúng ta”... Sự hồn nhiên, trong trẻo, mộc mạc của lứa tuổi đang dần bị “đánh mất” qua các bộ ảnh kỷ yếu.
2. Không biết tự bao giờ, tổ chức tiệc liên hoan cuối năm tại các khách sạn, nhà hàng lớn đã trở thành một trào lưu lan rộng ở nhiều trường học.
![]() |
Tại TP. Đồng Hới, để con được tham gia tiệc liên hoan tổng kết, tri ân thầy cô vào cuối cấp ở các nhà hàng, khách sạn lớn, có những lớp, mỗi gia đình phải đóng góp tầm 500 nghìn đồng cho 1 suất của con và 250 nghìn đồng cho 1 suất của PH (nếu cùng tham gia).
Một PH (xin được giấu tên) ở phường Đồng Hải (TP. Đồng Hới) cho biết: Năm học này, cả 3 đứa con của chị đều cuối cấp nên chỉ riêng việc đóng góp chụp ảnh kỷ yếu, liên hoan cuối năm cũng trở thành một gánh nặng. Để con được vui vẻ cùng bạn bè, ba mẹ cũng có thể gắng được nhưng với những khoản hợp lý; chứ có đến 2 cuộc liên hoan (1 lần vào ngày chụp kỷ yếu, 1 lần liên hoan cùng khối) tại khách sạn thì tốn kém, rình rang quá. Ngoài chuyện kinh phí đóng nộp, còn ảnh hưởng đến việc học của con.
Những ý kiến trái chiều về việc có nên tổ chức tiệc tùng quá nhiều, gây tốn kém, lãng phí khi mà nhiều gia đình hoàn cảnh còn khó khăn, vừa ảnh hưởng đến việc học hành của con trẻ… đều bị thuyết phục bởi lý lẽ: Các lớp khác, trường khác đều tổ chức như vậy. Và không tránh khỏi sự việc ồn ào trên mạng xã hội do thiếu thống nhất trong đóng nộp các khoản liên hoan, tổng kết cuối năm.
“Sau 1 năm vật lộn với các kiểu thành tích, thì cuối mỗi năm học cũng nên để cho các cháu và cô thầy được “thở phào” một cái, coi như trút được một gánh trên vai. Liên hoan là một cách để xả hơi, để chúc nhau vừa vượt qua một chặng gian khó và cũng vừa động viên nhau tiếp tục cố gắng cho năm tới. Nên liên hoan không? Rất nên. Nhưng cũng phải theo điều kiện chung với mặt bằng của cả lớp và nên ở mức đủ để vui. Không nên dùng buổi liên hoan để qua đó khẳng định sức mạnh của GV, sự giàu có “chịu chơi” của PH, đặc biệt không nên dùng nó để so bì, ganh đua lẫn nhau. Liên hoan tổng kết thì nhân tố chính là HS và GV có giảng dạy. Miễn sao các cháu vui nhưng phải an toàn và đừng lấy đó làm bữa tiệc đãi khách”, ông Phạm Anh Dũng, ở xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) chia sẻ.
Thầy giáo Lê Thanh Bình, ở phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) tâm sự: "Là một GV nay đã nghỉ hưu, những ngày qua, trên mạng xã hội ồn ào về chuyện đóng nộp để tổ chức liên hoan chia tay, tôi thấy rất buồn. Trước đây, những cuộc liên hoan chia tay, tri ân thầy cô được tổ chức rất nhẹ nhàng, vui vẻ mà tình cảm vẫn rất bền lâu. Vẫn biết, đời sống xã hội nay đã đổi khác, nhu cầu cũng khác đi và việc tổ chức các cuộc liên hoan này là xuất phát từ tình cảm của PH, HS nhưng nên có sự bàn bạc, thống nhất và không nhất thiết phải sang trọng, quá rườm rà, tránh việc trở thành gánh nặng cho ai đó. Như vậy, những người GV như chúng tôi sẽ vui hơn rất nhiều!"
Khép lại một năm học, một cấp học là để mở ra “một chân trời” mới với những kỳ vọng về sự khôn lớn, trưởng thành của các em HS. Tri ân thầy cô không chỉ thể hiện lòng biết ơn của PH mà còn là cách gián tiếp để giáo dục con em mình. Chính vì vậy, cách tri ân như thế nào cho ý nghĩa, phù hợp là điều mỗi PH cần phải cân nhắc. Có nhiều cách để thể hiện sự tri ân với thầy cô, nhưng sâu sắc, ý nghĩa nhất vẫn là các em HS chăm ngoan, học giỏi, phấn đấu, vươn lên để trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.
Tuệ Minh