Làm phim hoạt hình để dạy học

  • 07:22 | Thứ Sáu, 02/06/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm học 2022-2023, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Đồng Hới đã chỉ đạo các trường tiểu học trên địa bàn làm phim hoạt hình (PHH) để đưa vào dạy học. Với cách dạy mới này đã giúp học sinh (HS) dễ hiểu, hứng thú, yêu thích và nhớ bài học lâu hơn…
 
Những năm gần đây, Phòng GD-ĐT TP. Đồng Hới đã có nhiều hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên (GV) trực tiếp làm công tác giảng dạy tại các trường tiểu học. Trong đó, hoạt động tập huấn sản xuất PHH bằng các phần mềm để áp dụng vào dạy học, sinh hoạt đầu giờ trên lớp được quan tâm. Sau khi được tập huấn, GV, HS tiểu học trên địa bàn đã tích cực vẽ tranh, khai thác hình ảnh trên mạng, ứng dụng các phần mềm để sản xuất nhiều bộ PHH vào dạy học đạt hiệu quả cao.
 
Phó trưởng Phòng GD-ĐT TP. Đồng Hới Nguyễn Thị Việt Hà cho biết: “Trước đây, mỗi khi sinh hoạt đầu giờ, HS thường chỉ được hát, múa, tổ chức trò chơi… khiến các em nhàm chán. Một số môn học chỉ dạy lý thuyết, thiếu hình ảnh thực tế để minh họa nên bài học càng khô khan, ít sinh động. Đầu năm học 2022-2023, phòng đã dự giờ và rất thích thú khi thấy một GV Trường tiểu học số 1 Bảo Ninh ứng dụng PHH vào dạy học, HS rất hào hứng. Từ đó, phòng đã chỉ đạo, tập huấn cho các trường còn lại để nhân rộng mô hình. Sau một năm triển khai, mô hình đã phát huy hiệu quả khi HS ngày càng yêu thích các môn học, nhiều GV đạt giải cao trong các kỳ thi chuyên môn nhờ ứng dụng PHH vào giảng dạy”.
 
PHH do các trường sản xuất dựa trên những câu chuyện cổ tích hay những câu chuyện trong thực tế cuộc sống để các em HS khối 1, 2 xem trong buổi sinh hoạt đầu giờ. Riêng HS khối 3, 4 và 5, thầy cô sẽ làm các PHH gắn sự kiện, nhân vật lịch sử, văn hóa, xã hội, khoa học… để dạy trong tiết học chính khóa. Phim được sản xuất ra đều có nội dung định hướng, giáo dục, cung cấp kiến thức thực tế cho các em. Qua đó, HS hiểu sâu hơn về bài học, nội dung, hứng thú, yêu thích và nhớ bài lâu hơn.
 
Cô giáo Trương Thị Thanh Lệ, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Bắc Lý cho biết: “Đưa PHH vào dạy học là một ý tưởng rất thú vị và đúng đắn. Sự sinh động, linh hoạt của PHH làm HS hứng thú, yêu thích hơn các môn học. Qua đó, giờ học trở nên thoải mái, thư giãn và các em tiếp thu kiến thức chủ động hơn. Trước đó, việc đưa PHH vào dạy học cũng được nhà trường thực hiện. Tuy nhiên, tất cả tư liệu là do GV tự tìm trên mạng, cắt từng đoạn phù hợp với bài học trước khi trình chiếu”.
Học sinh Trường tiểu học số 1 Bắc Lý theo dõi phim hoạt hình.
Học sinh Trường tiểu học số 1 Bắc Lý theo dõi phim hoạt hình.
Theo nhiều HS, hiện nay chương trình học chính khóa trên lớp cũng khá nhiều khiến các em chịu không ít áp lực. Do vậy, việc đưa PHH vào dạy giúp tạo không gian, thời gian thư giãn, giảm căng thẳng, tái tạo năng lượng để việc học tập của các em ngày càng hiệu quả.
 
Em Trương Lê Thùy Lâm, HS lớp 4C, Trường tiểu học số 1 Bắc Lý bộc bạch: “Từ khi nhà trường đưa PHH vào dạy học và chiếu trong buổi sinh hoạt đầu giờ đã giúp chúng cháu càng yêu thích môn học, hiểu biết thêm các giá trị lịch sử, văn hóa, bài học cuộc sống… nên chúng cháu hiểu bài nhanh hơn. Trong quá trình làm PHH, thầy cô cũng đã phân công cho chúng cháu cùng vẽ tranh, lồng tiếng nhân vật”.
 
Để ứng dụng PHH vào dạy học, Trường tiểu học số 1 Bảo Ninh đã định hướng GV, HS phối hợp chặt chẽ với nhau để tạo ra các sản phẩm PHH. Theo đó, người được giao vẽ tranh, người thì soạn nội dung, người đọc lời bình và lồng tiếng. Sau khi dựng phim xong phải chuyển lên Ban Giám hiệu nhà trường duyệt, điều chỉnh lại phù hợp trước khi chiếu cho HS xem.
 
Cô giáo Nguyễn Hà Châu, GV chủ nhiệm lớp 5B, Trường tiểu học số 1 Bảo Ninh tâm sự: “Trung bình mỗi tuần, cô và trò làm từ 2-4 bộ PHH. Ngoài một số hình ảnh khai thác trên mạng internet thì chúng tôi phải tự vẽ tranh, chụp ảnh rồi dùng các phần mềm để cắt ghép, dàn dựng. Phim chúng tôi làm chủ yếu là về nhân vật lịch sử, diễn biến các trận đánh theo sách giáo khoa. Riêng các môn khoa học, chúng tôi thường sản xuất các bộ phim liên quan đến môn sinh học về vòng đời của các loài sinh vật để dạy cho các em”…
 
Để ứng dụng PHH vào dạy học, đòi hỏi các GV cần phải yêu nghề, yêu trò nhiều hơn, chịu khó tìm tòi mới tạo ra nhiều thước phim sinh động, cuốn hút HS. Cô giáo Lê Thị Mai, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Bảo Ninh chia sẻ: “Chúng tôi chủ yếu sản xuất và khai thác các bộ PHH liên quan đến các môn tự nhiên xã hội hay khoa học có nội dung liên quan đến bài học chính khóa, kỹ năng sống để dạy cho HS. Mỗi khi có phim mới, tôi thấy các em đều chăm chú xem, nhớ câu chuyện rất nhanh. Thấy HS yêu thích, hứng thú với mỗi bài học chính là động lực để mỗi GV cố gắng làm thêm nhiều PHH nữa”…
 
“Để sản xuất PHH, các trường tiểu học tại TP. Đồng Hới đã sử dụng phần mềm Stop Motion và Capcut. Hai phầm mềm này cho phép người dùng dù không có kiến thức chuyên sâu về thiết kế đồ họa và kinh nghiệm xây dựng video hoạt hình cũng có thể sản xuất thành công PHH sinh động để hỗ trợ trong dạy học. Từ những bộ phim của các trường sản xuất kết hợp với các bộ phim khai thác trên mạng đã góp phần làm phong phú thêm nguồn tài liệu cho ngành Giáo dục. Thời gian tới, phòng sẽ chỉ đạo các trường hướng dẫn để HS lớp 4,5 tự sản xuất PHH phục vụ dạy học”, Phó trưởng Phòng GD-ĐT TP. Đồng Hới Nguyễn Thị Việt Hà chia sẻ thêm.
Xuân Vương

tin liên quan

Tổ chức tổng kết cuối năm, cuối khoá bảo đảm an toàn, tiết kiệm

(QBĐT) - Đó là chỉ đạo của Sở Giáo dục-Đào tạo tại Công văn số 1065/SGDĐT-KHTC ngày 30/5/2023 nhằm chấn chỉnh việc thực hiện các khoản thu, chi và tổ chức những hoạt động cuối năm, cuối khóa trong cơ sở giáo dục công lập.

Chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT năm 2023

(QBĐT) - Chiều 31/5, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024 và Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 chủ trì hội nghị triển khai những nội dung liên quan đến công tác thi, tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT.

Hội Khuyến học tỉnh: Trao thưởng cho học sinh và giáo viên đạt thành tích cao

(QBĐT) - Sáng 31/5, tại Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức lễ trao thưởng cho học sinh đoạt giải cao và giáo viên bồi dưỡng HS trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2022-2023.