Lấy tấm gương sáng, mẫu mực của Bác để noi theo

  • 07:46 | Thứ Tư, 24/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Gần 9 năm “bén duyên” nghề giáo viên, với sự tâm huyết, luôn nỗ lực, trách nhiệm cao trong công việc, thầy giáo Trần Mạnh Hùng (SN 1992), Trường phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tiểu học và THCS Dân Hóa (Minh Hóa) đã sở hữu bề dày thành tích trong hoạt động chuyên môn, trở thành đoàn viên công đoàn điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, là tấm gương sáng cho học sinh, đồng nghiệp noi theo.
 
Sinh ra và lớn lên tại huyện miền núi Minh Hóa, điều kiện kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn do bố mất sớm, một mình mẹ làm ruộng nuôi 3 chị em, thầy giáo Trần Mạnh Hùng hơn ai hết thấu hiểu được sự gian nan, vất vả của người dân, đặc biệt là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) nơi đây. Điều kiện kinh tế gia đình eo hẹp, ăn chưa đủ no, mặc chưa đủ ấm nên các anh, chị của thầy Hùng và nhiều bạn bè cùng trang lứa phải nghỉ học giữa chừng, lớn lên trong sự nghèo khổ, thiếu thốn đủ đường.
 
Hình ảnh cuộc sống mưu sinh đầy gian khó đã khắc sâu vào tâm trí thầy Hùng, từ đó, khơi dậy ý chí, thôi thúc cậu học trò nghèo có thêm động lực phấn đấu, vươn lên trong học tập để thay đổi cuộc sống bản thân và gia đình, trở thành thầy giáo tiêu biểu, điển hình ngày hôm nay.
 
Thầy giáo Trần Mạnh Hùng nhớ lại: “Tốt nghiệp chuyên ngành Ngữ văn, Trường đại học Quảng Bình với tấm bằng loại giỏi, tôi về nhận công tác tại Trường PTDTBT tiểu học và THCS Dân Hóa, nơi vùng biên giới của huyện Minh Hóa, có trên 90% học sinh là ĐBDTTS. Công tác xa nhà, cuộc sống vật chất và điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, giáo viên phải cắm bản và đặc biệt là sự bất đồng về ngôn ngữ…, đó là những khó khăn, trở ngại ban đầu mà mỗi giáo viên ở đây phải đối mặt... Không nản chí, với tâm thế, lòng nhiệt huyết của một giáo viên trẻ, tôi luôn tâm niệm mình sẽ nỗ lực, cố gắng vượt qua mọi khó khăn để mang đến cho học trò nghèo nơi biên giới những bài học bổ ích và ý nghĩa”.
Thầy giáo Trần Mạnh Hùng.
Thầy giáo Trần Mạnh Hùng.
Những ngày đầu công tác tại ngôi trường xa xôi nơi vùng biên giới, thầy Hùng là giáo viên trẻ vừa mới ra trường, kinh nghiệm giảng dạy chưa có nên việc bắt nhịp và làm quen với công việc gặp không ít khó khăn. Cùng với đó, đa số học sinh của trường là ĐBDTTS nên việc tiếp thu kiến thức bài giảng từ giáo viên đối với các em khó khăn hơn nhiều so với học trò miền xuôi.
 
Để có những bài giảng hay, giúp các em dễ tiếp thu và hào hứng với môn văn hơn, thầy Hùng luôn chú trọng phần mở đầu bài học bằng các ví dụ cụ thể, gần gũi, có sự liên hệ thực tế với cuộc sống xung quanh. Thầy còn dành quỹ thời gian học ngôn ngữ của ĐBDTTS nơi mình công tác để dễ dàng nắm bắt tâm tư, suy nghĩ, đời sống của học sinh. Từ đó, tạo sự gần gũi và thuận lợi hơn trong việc vận động các bậc phụ huynh cho con em đến lớp, đến trường thường xuyên, để việc học không bị gián đoạn.
 
“Bác Hồ đã từng dạy: “Giáo viên phải chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hóa, chuyên môn, đức là chính trị. Muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có đức. Cho nên thầy giáo, cô giáo phải gương mẫu, nhất là đối với trẻ con”. Thấm nhuần tư tưởng của Bác, trong quá trình công tác, tôi luôn cố gắng trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ cũng như đổi mới phương pháp dạy học, ra sức rèn đức, luyện tài để thực sự trở thành tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Tôi cũng hiểu rằng, nhiệm vụ của nhà giáo là vô cùng nặng nề, nhưng cũng hết sức cao quý. Đặc biệt, đứng trước yêu cầu “Đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục, nâng cao chất lượng dạy học”, mỗi một chúng tôi phải thực sự yêu nghề, thủy chung, tâm huyết với nghề mới vượt qua những thách thức đang đặt ra, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”, thầy giáo Trần Mạnh Hùng bộc bạch.
 
Nhắc đến thầy giáo Trần Mạnh Hùng, giáo viên Trường PTDTBT tiểu học và THCS Dân Hóa ai cũng ghi nhận, khen ngợi thầy Hùng bởi tinh thần tự học, tự nghiên cứu tài liệu liên quan đến bộ môn và thái độ cầu thị, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp đi trước để đưa được những vấn đề mới nhất vào bài giảng cho học sinh. Thầy Hùng đã khai thác và sử dụng tối đa các thiết bị dạy học theo phương pháp đổi mới lấy học sinh làm trung tâm; luôn tự học, nghiên cứu để nâng cao trình độ công nghệ thông tin, áp dụng vào công tác giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng bộ môn.
 
Mỗi bài giảng của thầy luôn bảo đảm đầy đủ theo chuẩn kiến thức kỹ năng, chất lượng bài giảng luôn đạt kết quả tốt. Đặc biệt, trong 2 năm vừa qua, thầy Hùng luôn có sáng kiến kinh nghiệm áp dụng vào công tác dạy học và được Hội đồng Khoa học cấp huyện, cấp tỉnh công nhận, gồm: “Giải pháp nâng cao kỹ năng ứng phó trước nguy cơ xâm hại tình dục cho học sinh ĐBDTTS”, “Một số giải pháp giúp học sinh ĐBDTTS thực hiện tốt tiết luyện nói trong phân môn tập làm văn 9”.
 
Trong cuộc sống hàng ngày, thầy Hùng luôn gần gũi, quan tâm, đoàn kết, chan hòa với bạn bè, đồng nghiệp, sống hòa mình vào tập thể. Thầy luôn giữ gìn đạo đức, nhân cách nhà giáo, có lối sống lành mạnh, trong sáng, được đồng nghiệp tin yêu, mến phục. Thầy luôn có những đóng góp tích cực nhằm xây dựng nhà trường ngày càng phát triển, tạo mối quan hệ tốt giữa nhà trường-gia đình và xã hội nhằm phối hợp để giáo dục học sinh phát triển toàn diện. “Bén duyên” nghề giáo gần 9 năm, đây cũng là khoảng thời gian thầy Hùng lăn xả với công tác thiện nguyện giúp đỡ học sinh vùng cao, để các em có chiếc áo ấm mặc vào ngày đông giá rét, có đôi dép dưới chân để đi, có chiếc xe đạp đến trường.
 
Bằng sự nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi, thầy Hùng đã đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm học 2021-2022; được Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh tuyên dương “Bí thư Chi đoàn giỏi” năm 2020; được biểu dương là 1 trong 15 giáo viên trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Bình năm 2021; được Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ; được Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo tặng bằng khen trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” năm học 2020-2021.
 
Năm học 2021-2022, thầy được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tặng bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Năm 2022, thầy Hùng được vinh danh là 1 trong 100 nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương, được các bộ, ngành Trung ương khen thưởng.
 
Nói về gương đoàn viên công đoàn, thầy giáo Trần Mạnh Hùng, ông Võ Văn Tiến, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết thêm: “Với những thành tích xuất sắc, nổi bật trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước và học tập, làm theo Bác, đoàn viên Trần Mạnh Hùng là cá nhân tiêu biểu duy nhất của tỉnh được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen tại hội nghị sơ kết 2 năm và biểu dương điển hình tiên tiến thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vừa qua”.
 
“Là giáo viên đang công tác ở vùng biên giới còn lắm khó khăn, tôi luôn ý thức trách nhiệm của mình, đó là phải tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khắc phục những khó khăn bằng sức lực, trí tuệ và lòng yêu nghề của mình để mang con chữ đến với con em ĐBDTTS. Tôi nguyện với lòng sẽ luôn học tập và làm theo Bác bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực hàng ngày, lấy tấm gương sáng, mẫu mực của Người để noi theo. Từ đó, tiếp tục giáo dục các thế hệ học trò trở thành con ngoan, trò giỏi, những công dân có ích cho xã hội, cống hiến cho sự nghiệp trồng người nơi vùng biên giới phía Tây của tỉnh”, thầy giáo Trần Mạnh Hùng chia sẻ về tâm huyết của mình.
Hiền Chi

tin liên quan

Những nội dung chính trong ngày làm việc thứ hai của Quốc hội

Ngày 23/5, Quốc hội nghe Báo cáo về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022; Tờ trình về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, thảo luận về Luật Giá sửa đổi...
 

Đại biểu Quốc hội tỉnh thảo luận về dự án Luật Giá (sửa đổi)

(QBĐT) - Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh dẫn đầu tham gia thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giá (sửa đổi).

Công đoàn Trường đại học Quảng Bình: Thi đua để phát triển toàn diện

(QBĐT) - Cùng với việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, những năm qua, Công đoàn Trường đại học Quảng Bình (ĐHQB) còn triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước.