icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Triển khai quyết định của Đoàn rà soát 1187

  • 11:50 | Thứ Ba, 23/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay, 23/5, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị triển khai Quyết định rà soát các cuộc thanh tra, kiểm tra (TT,KT) về kinh tế-xã hội (KT-XH) và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước năm 2022 trên địa bàn tỉnh (Đoàn rà soát 1187).

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Đồng chí Nguyễn Lương Bình, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN,TC) tỉnh chủ trì hội nghị với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương; các đồng chí lãnh đạo, thành viên Đoàn rà soát 1187.

Hội nghị đã nghe báo cáo về thực hiện các cuộc TT,KT về KT-XH và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước năm 2021 (Đoàn rà soát 649). Theo đó, căn cứ quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các hướng dẫn, chỉ đạo, quyết định của Trung ương, UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan, Đoàn rà soát 649 đã rà soát các cuộc TT,KT về KT-XH và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Lương Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Lương Bình, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo PCTN,TC tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Năm 2021, toàn tỉnh thực hiện 244 cuộc thanh tra, ban hành 266 kết luận thanh tra, trong đó có 69 cuộc thanh tra hành chính và 175 cuộc thanh tra chuyên ngành. Kết quả rà soát cho thấy sai phạm kinh tế trên 4,5 tỷ đồng và 0,3 ha đất. Có 151 tổ chức và 240 cá nhân sai phạm; đã xử lý kỷ luật về Đảng đối với 4 đồng chí, kỷ luật về chính quyền 5 cá nhân. Các đoàn thanh tra đã kiến nghị 645 nội dung đối với những sai phạm được phát hiện.

Việc thực hiện các kết luận, kiến nghị xử lý của Kiểm toán Nhà nước đã được triển khai nghiêm túc, báo cáo cụ thể từng vụ việc. Tỷ lệ thực hiện kiến nghị đạt cao, gần 87% đến 96% (riêng kiến nghị điều chỉnh giảm thuế giá trị gia tăng được khấu trừ đạt 45,41% do một số doanh nghiệp đang khó khăn về tài chính nên chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đạt 100%). Đoàn rà soát 649 đã kiến nghị về việc thế chấp tài sản của doanh nghiệp và yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Bình có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện về việc thanh tra giải trình nội dung của sự việc.

Đồng chí Phó trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Tỉnh ủy, Phó trưởng đoàn rà soát 1187 công bố quyết định và kế hoạch, đề cương hoạt động của Đoàn
Đồng chí Phó trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Tỉnh ủy, Phó trưởng đoàn rà soát 1187 công bố quyết định và kế hoạch, đề cương hoạt động của đoàn

Báo cáo cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế và phân tích nguyên nhân, nêu lên 6 nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới để nâng cao hơn nữa chất lượng rà soát các cuộc thanh tra KT-XH trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, đồng chí Phó trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Long đã công bố quyết định 1187 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy kèm kế hoạch và đề cương thực hiện. Hội nghị đã tập trung thảo luận, làm rõ những kết quả của Đoàn rà soát 649, những tồn tại, khó khăn; báo cáo các nội dung chuẩn bị phục vụ hoạt động của Đoàn rà soát 1187 nhằm góp phần nâng cao hiệu quả rà soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những vi phạm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác TT,KT và thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, có giải pháp khắc phục hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm đã được chỉ ra.

Đại biểu dự hội nghị
Đại biểu dự hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Lương Bình làm rõ thêm một số nội dung báo cáo của Đoàn rà soát 649. Chỉ rõ những tồn tại, hạn chế như việc phát hiện các vụ việc sai phạm có dấu hiệu tội phạm qua thanh tra còn ít; một số sai phạm trong các lĩnh vực chưa được chấn chỉnh, đồng chí đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan cần khắc phục những hạn chế nêu trên. Đoàn rà soát 1187 sẽ tiếp tục kiến nghị các nội dung này với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.  

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của Đoàn rà soát 1187, đồng chí Nguyễn Lương Bình đề nghị cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các địa phương, đơn vị xác định đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý, là trách nhiệm trực tiếp để xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai. Quá trình thực hiện phải bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch. Khi phát hiện sai sót, khuyết điểm, hạn chế phải tập trung khắc phục; đối với những vi phạm có dấu hiệu tội phạm phải chuyển cơ quan điều tra theo đúng quy định. 

Đại biểu dự hội nghị
Đại biểu dự hội nghị

Các đơn vị, địa phương cần phối hợp chặt chẽ với Đoàn rà soát 1187 về yêu cầu hồ sơ, giải trình, sắp xếp thời gian làm việc. Về phía Đoàn rà soát 1187 sẽ thống nhất các vấn đề để triển khai với các địa phương, đơn vị và có các giải pháp tối ưu nhất để không ảnh hưởng đến hoạt động thường xuyên của các đơn vị, địa phương được rà soát.

Ban Nội chính Tỉnh ủy đồng thời rà soát các yêu cầu kiến nghị của Đoàn rà soát 649 và các nội dung liên quan để chỉ đạo khắc phục khuyết điểm, hậu quả nếu có. Đoàn rà soát 1187 phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương hoàn thành báo cáo trình Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN,TC theo quy định.

Đại biểu dự hội nghị
Đại biểu dự hội nghị

Ngay sau khi hội nghị triển khai quyết định 1187 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đoàn rà soát 1187 đã tiến hành phiên họp để phân công nhiệm vụ cụ thể trong công tác rà soát, phấn đấu kết thúc sớm nhiệm vụ rà soát, góp phần ổn định các hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

 Ngọc Mai

tin liên quan

Tổng Bí thư hội đàm với Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất

Hội đàm với ông Dmitry Medvedev, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định trong chính sách đối ngoại của mình, Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống, Đối tác Chiến lược Toàn diện với Nga.
 

Đoàn ĐBQH tỉnh tham dự kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

(QBĐT) - Sáng nay, Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh dẫn đầu đã tham dự kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV.

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Sáng 22/5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 5 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.