Sức bật Thái Thủy

  • 06:04 | Thứ Bảy, 20/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm gần đây, diện mạo nông thôn xã Thái Thủy (Lệ Thủy) đã có nhiều thay đổi, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Để đạt được kết quả đó, vai trò tiên phong của cán bộ, đảng viên luôn được phát huy trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương…
 
Khi đảng viên tiên phong…
 
Ở xã Thái Thủy, người dân nơi đây không chỉ biết đến anh Phạm Ngọc Ánh (SN 1992, thôn Bắc Thái) với cương vị là Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã năng động, nhiệt tình trong công việc mà còn là một đảng viên trẻ, tiên phong, dám nghĩ, dám làm, đổi mới tư duy trong phát triển kinh tế.
 
Anh Phạm Ngọc Ánh chia sẻ, năm 2018, nhận thấy tiềm năng, thế mạnh, lợi thế của vùng đất nơi anh sinh ra và lớn lên, anh đã bàn bạc với gia đình, cải tạo một số diện tích đất vườn để đào ao nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn quả nhằm phát triển kinh tế.
 
Trang trại của anh Phạm Ngọc Ánh hiện có diện tích gần 3ha, hơn 1ha đã được trồng cây ăn quả, như: Mít Thái, cam, quýt, nhãn, xoài, vải và hơn 5.000m2 diện tích mặt nước nuôi cá một vụ. Biết khai thác lợi thế, khắc phục khó khăn cộng thêm sự cần cù, chịu khó và quyết tâm của người đảng viên đã giúp anh Ánh có được mô hình hiệu quả kinh tế cao. Từ mô hình phát triển kinh tế này, mỗi năm, gia đình anh có thu nhập ổn định hơn 100 triệu đồng.
 
Năm 2022, nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của người dân, anh Phạm Ngọc Ánh đã đầu tư xây dựng một số cơ sở vật chất để làm mô hình dịch vụ sinh thái. Hiện, mô hình thu hút khá đông khách trong huyện, tỉnh đến tham quan, vui chơi giải trí và tăng nguồn thu đáng kể cho gia đình.
 
“Làm kinh tế không khó nhưng cũng không dễ, có lúc thăng lúc trầm nhưng quan trọng là không được nản chí, có như vậy mới thành công được. Là đảng viên trẻ ở địa phương, mình phải gương mẫu, tiên phong trong phát triển kinh tế, từ đó giúp bà con nhìn thấy và làm theo…”, anh Phạm Ngọc Ánh cho hay.
 
Những năm trước, thôn Bắc Thái còn gặp rất nhiều khó khăn và loay hoay trong tìm hướng phát triển kinh tế. Ở đây, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi nhỏ lẻ, thiếu tập trung, bà con ở thôn chưa mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Gần đây, vai trò tiên phong của từng đảng viên ở trong thôn đã được phát huy, qua đó, tạo sức lan tỏa trong nhân dân, cùng chung sức xây dựng quê hương trở thành vùng quê nông thôn mới (NTM).
 Ảnh: Mô hình trồng cây ăn quả kết hợp dịch vụ sinh thái của đảng viên trẻ Phạm Ngọc Ánh (thôn Bắc Thái, xã Thái Thủy).
Mô hình trồng cây ăn quả kết hợp dịch vụ sinh thái của đảng viên trẻ Phạm Ngọc Ánh (thôn Bắc Thái, xã Thái Thủy).
Bí thư Chi bộ thôn Bắc Thái Phạm Văn Duẫn đánh giá, hàng năm, chi bộ đã cụ thể hóa nghị quyết của Đảng ủy xã Thái Thủy để phát triển kinh tế; đồng thời, mạnh dạn tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; trong đó, tập trung vào phát triển trồng rừng, chăn nuôi.
 
Hiện, ở thôn Bắc Thái có từ 30-40 gia trại của người dân có thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm; đặc biệt từ năm 2019 đến nay, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, người dân đã đóng góp tiền của, hiến đất, ngày công để làm đường giao thông ngõ xóm, nội đồng với chiều dài hơn15km; đồng thời, đóng góp gần 350 triệu đồng để xây mới nhà văn hóa thôn…
 
“Chi bộ thôn Bắc Thái hiện có 39 đảng viên, đa số các đảng viên đều thể hiện được vai trò đầu tàu, gương mẫu trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Các đảng viên trong chi bộ đều là những người tiên phong, cho bà con học tập, làm theo, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo ở địa phương…”, Bí thư Chi bộ thôn Bắc Thái cho hay.
 
Chú trọng phát triển kinh tế…
 
Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thái Thủy Lê Thuận Văn thông tin, Đảng bộ xã hiện có 270 đảng viên, sinh hoạt tại 10 chi bộ. Với quan điểm Đảng mạnh mới đủ sức tập hợp, lãnh đạo quần chúng, thời gian qua, để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, Đảng bộ xã Thái Thủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế…
 
Toàn xã có hơn 1.300 hộ với khoảng 5.800 khẩu. Xác định hướng đi của xã là phát triển nông nghiệp toàn diện, trong đó lấy trồng trọt, lâm nghiệp là mũi nhọn, Đảng ủy xã đã tuyên truyền, vận động, khuyến khích nhân dân phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất nâng cao chất lượng, giá trị; lựa chọn cây lâm nghiệp, cây lấy gỗ, cây dược liệu, cây ăn quả có giá trị kinh tế vào trồng và đưa các giống lúa có chất lượng, năng suất cao hơn vào sản xuất…
 
Nhờ vậy, bộ mặt kinh tế-xã hội ở xã Thái Thủy đã có những chuyển biến rõ rệt, như: Tổng sản lượng lương thực bình quân hàng năm đạt hơn 1.452 tấn; địa phương có hơn 3.400ha rừng trồng, trong đó có 110ha rừng gỗ lớn; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 56 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng tăng...
 
Đáng chú ý, cuối năm 2021, xã Thái Thủy được công nhận 19/19 tiêu chí NTM. Có được kết quả đó, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương đã phát huy cao vai trò, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tạo được sự chuyển biến tích cực trong xây dựng NTM. Bên cạnh đó, hoạt động văn hóa-xã hội ngày càng có nhiều đổi mới, các chính sách xã hội được triển khai tốt, chất lượng giáo dục được nâng lên, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng.
 
“Mặc dù về đích NTM năm 2021, nhưng theo Quyết định số 318-QĐ/TTg, ngày 8/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM và bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, xã Thái Thủy sụt giảm 2 tiêu chí là giao thông, y tế và một số chỉ tiêu thiếu bền vững. Bởi thế, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải tập trung, tăng cường và đa dạng hóa phương pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm xây dựng NTM trong giai đoạn mới để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân…”, ông Lê Thuận Văn cho hay.
 
“Khó khăn lớn nhất của địa phương hiện nay là làm thay đổi tư duy và nhận thức của người dân trên địa bàn về phát triển kinh tế. Hơn nữa, người dân nơi đây đang rất khó tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ những chương trình, dự án, do địa phương đã về đích NTM; đặc biệt, việc ứng dụng, hỗ trợ khoa học, kỹ thuật trong sản xuất cho người dân còn rất hạn chế…", ông Lê Thuận Văn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thái Thủy cho biết thêm.
Ngọc Hải

tin liên quan

Bố Trạch: Trao tặng Huy hiệu Đảng cho 159 đảng viên dịp 19/5

(QBĐT) - Ngày 19/5, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Bố Trạch Nguyễn Trọng Tuyển cho biết, dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023), Đảng bộ huyện Bố Trạch có 159 đảng viên vinh dự được tặng Huy hiệu Đảng.
 

TP. Đồng Hới: Trao tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023), ngày 19/5, Thành ủy Đồng Hới phối hợp với các địa phương tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng cho các đồng chí đảng viên cao tuổi trên địa bàn. 

Đại hội đại biểu Công đoàn cơ sở Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2023-2028

(QBĐT) - Chiều 19/5, Công đoàn cơ sở Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028.