Phát huy vai trò người đại biểu của nhân dân

  • 05:59 | Thứ Tư, 17/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, thời gian qua, HĐND huyện Bố Trạch đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tại các kỳ họp, tiếp xúc cử tri, hoạt động giám sát đối với việc thực hiện nghị quyết của HĐND… Nhờ đó, hoạt động của HĐND huyện đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh tại địa phương.
 
HĐND huyện Bố Trạch hiện có 33 đại biểu HĐND cấp huyện, 676 đại biểu HĐND cấp xã đại diện cho các lĩnh vực, tầng lớp xã hội của địa phương. Trên cơ sở chương trình hoạt động của HĐND huyện hàng năm, Thường trực HĐND huyện đã phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQVN huyện và các ban, ngành, đoàn thể cùng với sự đồng hành của cử tri, nhân dân trong toàn huyện thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được pháp luật quy định. HĐND huyện đã tăng cường đổi mới tổ chức các kỳ họp, công tác giám sát, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.
 
Phó Chủ tịch HĐND huyện Bố Trạch Hoàng Văn Minh cho biết, mỗi năm, trung bình HĐND huyện tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề và 2 kỳ họp thường lệ. Việc nâng cao chất lượng các kỳ họp được HĐND huyện Bố Trạch xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Do đó, trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND huyện đã chủ trì làm việc với UBND, Ủy ban MTTQVN huyện, các ban HĐND huyện và ban, ngành liên quan để thống nhất dự kiến chương trình, nội dung, vấn đề sẽ đưa ra thảo luận và quyết định tại kỳ họp.
Hoạt động giám sát được HĐND huyện Bố Trạch triển khai nghiêm túc, hiệu quả.
Hoạt động giám sát được HĐND huyện Bố Trạch triển khai nghiêm túc, hiệu quả.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND huyện đã phân công các ban của HĐND tiến hành thẩm tra báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết, góp phần giúp nghị quyết của HĐND huyện được quyết nghị có tính thực tiễn, hiệu quả cao. Dựa trên cơ sở ý kiến của các ban, ngành, tổ đại biểu HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện đã tổng hợp, thống nhất với Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện nội dung phản ánh tại kỳ họp theo đúng quy định của pháp luật, qua đó, giúp các cơ quan nhà nước nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong quản lý, điều hành.

Tài liệu kỳ họp được chuẩn bị đầy đủ, sắp xếp khoa học và gửi đến đại biểu đúng thời gian quy định. Đặc biệt, từ kỳ họp thứ 5-kỳ họp thường lệ năm 2022-HĐND huyện Bố Trạch đã thực hiện chủ trương “kỳ họp không giấy”. Hình thức này đã giúp đại biểu nhận tài liệu nhanh chóng, cập nhật liên tục tài liệu mới liên quan đến nội dung họp, có thể nghiên cứu tài liệu qua máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh.

Để nâng cao chất lượng hoạt động của các kỳ họp, HĐND huyện đã đổi mới trong tổ chức và điều hành của chủ tọa kỳ họp, bảo đảm dân chủ, linh hoạt theo hướng giảm thời gian trình bày báo cáo tại cuộc họp, tăng thời gian thảo luận, chất vấn, tranh luận làm rõ những vấn đề mà cử tri quan tâm.

Để thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của HĐND huyện, hàng năm, UBND huyện đã tổ chức hội nghị triển khai chương trình hành động thực hiện nghị quyết. Từ đó, các ban, ngành, địa phương đã bám sát nội dung của nghị quyết để xây dựng chương trình hành động phù hợp, đề ra giải pháp tổ chức triển khai hiệu quả những mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Nhờ vậy, hàng năm, nhiều chỉ tiêu của huyện đạt và vượt kế hoạch nghị quyết HĐND huyện đề ra.
 
Hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND và đại biểu HĐND huyện cũng có nhiều cải tiến, đổi mới; chất lượng và hiệu quả giám sát từng bước được nâng cao. Nội dung giám sát tập trung vào việc thực hiện nghị quyết của HĐND huyện và những vấn đề nổi lên, được cử tri và nhân dân quan tâm, như: Tình hình quản lý và sử dụng tài sản công tại các địa phương, vấn đề đất đai, đầu tư công và công tác quản lý xây dựng đối với công trình sử dụng vốn ngân sách huyện, xã…
Thông qua các buổi tiếp xúc cử tri HĐND tỉnh, huyện, cử tri bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình.
Thông qua các buổi tiếp xúc cử tri HĐND tỉnh, huyện, cử tri bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình.
Thời gian qua, HĐND huyện Bố Trạch cũng đã phối hợp với UBND huyện tổ chức định kỳ 2 lần/tháng tiếp công dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; tiếp thu và chuyển các ý kiến khiếu nại, tố cáo của công dân đến cơ quan chức năng giải quyết, báo cáo với Thường trực HĐND huyện.
 
Thông qua tiếp xúc cử tri, những vấn đề cử tri quan tâm và bức xúc được HĐND huyện tiếp thu, yêu cầu của các cơ quan chức năng trả lời trực tiếp hoặc thông qua văn bản để trả lời đến cử tri. Đồng thời, HĐND huyện thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong quá trình giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và khiếu nại, tố cáo của công dân.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của HĐND huyện Bố Trạch vẫn còn một số hạn chế, khó khăn, như: Một số đại biểu HĐND huyện còn ít tham gia đóng góp ý kiến trong các cuộc họp, thảo luận, giám sát, thẩm tra; việc tiếp thu, trả lời một số ý kiến, kiến nghị cử tri của cơ quan chức năng còn chậm giải quyết, kéo dài; việc triển khai thực hiện một số nghị quyết của HĐND gặp khó (thu ngân sách, một số chương trình mục tiêu quốc gia)…
 
Để từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu, HĐND huyện, Phó Chủ tịch HĐND huyện Bố Trạch Hoàng Văn Minh cho biết, Thường trực HĐND huyện đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho thời gian tới, như: Tiếp tục thực hiện hoạt động giám sát, khảo sát ở các đơn vị, địa phương, hướng trọng tâm vào những vấn đề nổi cộm, còn nhiều vướng mắc, vấn đề cử tri, nhân dân bức xúc phản ánh, kiến nghị; thực hiện tốt công tác tiếp dân, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân; nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND; thực hiện hiệu quả hoạt động phối hợp và nghiên cứu học tập kinh nghiệm…
 
Từ đó, HĐND huyện sẽ góp phần tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh trên địa bàn huyện, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động, xứng đáng là cơ quan đại biểu của nhân dân.
Lê Mai

tin liên quan

TP. Đồng Hới: Đổi mới, nâng cao chất lượng Ngày hội "Đại đoàn kết toàn dân tộc"

(QBĐT) - Chiều 16/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) TP. Đồng Hới tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc", giai đoạn 2003-2023.

"Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, phát triển"

(QBĐT) - Kết thúc nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn huyện Quảng Trạch đã gặt hái thành quả toàn diện, nổi bật với 11/11 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Ngày làm việc thứ hai của Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành TW Đảng

Ban Chấp hành TW Đảng thảo luận về Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư giữa nhiệm kỳ; Báo cáo kiểm điểm cá nhân của các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư.