Đất và người Quảng Bình
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Kỷ niệm 60 năm trận đánh biệt kích tại bãi biển Nhật Lệ

  • 08:53 | Chủ Nhật, 30/06/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Tối 29/6, phường Hải Thành tổ chức kỷ niệm 60 năm trận đánh biệt kích tại bãi biển Nhật Lệ vào đêm 30/6/1964. Dự lễ có đại diện lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Đồng Hới và đông đảo cán bộ, nhân dân địa phương; những người từng tham gia trận đánh lịch sử.

Lãnh đạo phường Hải Thành trao quà tri ân những chiến sĩ từng tham gia trận đánh
Đại diện lãnh đạo phường Hải Thành trao quà tri ân những chiến sĩ từng tham gia trận đánh

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã ôn lại ký ức hào hùng về trận đánh biệt kích 60 năm về trước. Theo đó, trong bối cảnh đế quốc Mỹ đẩy mạnh hoạt động quân sự trên chiến trường miền Nam, đồng thời tiến hành các hành động khiêu khích và phô trương sức mạnh trước khi leo thang đánh phá miền Bắc, vào khoảng 22 giờ đêm 30/6/1964, một nhóm biệt kích đã đổ bộ vào bãi biển Nhật Lệ thuộc thôn Đồng Thành (nay là phường Hải Thành).

Các chiến sĩ công an vũ trang, dân quân địa phương đã mưu trí, dũng cảm, kiên cường chiến đấu, tiêu diệt 1 tên địch, làm bị thương 3 tên và bắt sống 1 tên; đồng thời thu giữ nhiều vũ khí. Về phía ta có 3 người hy sinh, gồm 2 chiến sĩ dân quân là Nguyễn Văn Hai, Trương Pháp và chiến sĩ công an vũ trang Lê Văn Ngọc. Đây là một chiến thắng vẻ vang, là niềm tự hào không chỉ của quân và dân thôn Đồng Thành mà cả TX. Đồng Hới và tỉnh nhà lúc bấy giờ, đập tan âm mưu phá hoại của đế quốc Mỹ.

Chiến sĩ tham gia trận đánh ôn lại những ký ức về trận đánh 60 năm trước
Chiến sĩ tham gia trận đánh ôn lại những ký ức về trận đánh 60 năm trước

Năm 1999, sau hành trình nỗ lực cố gắng và đạt nhiều thành tựu nổi bật, Đảng bộ và nhân dân phường Hải Thành được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, liệt sỹ Trương Pháp được truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Tháng 11/2013, UBND tỉnh đã ký quyết định xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với trận đánh biệt kích đêm 30/6/1964 ở thôn Đồng Thành. Trải qua 60 năm phát triển, phường Hải Thành đã có những bước tiến vượt bậc, là một trong những phường trọng điểm của TP. Đồng Hới. Bãi biển Nhật Lệ, nơi diễn ra trận đánh lịch sử đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhân dân và du khách.

Tại buổi lễ, những chiến sĩ từng tham gia trận đánh đã phát biểu cảm tưởng, ôn lại ký ức về những người đồng chí, đồng đội và những năm tháng hào hùng của quê hương. Dịp này, phường Hải Thành đã tặng quà tri ân những người từng tham gia trận đánh lịch sử, góp phần quan trọng cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tỉnh nhà giành thắng lợi vẻ vang trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.   

Chương trình văn nghệ tại lễ kỷ niệm
Chương trình văn nghệ tại lễ kỷ niệm

Ngọc Mai

tin liên quan

Đất và người Phan Xá

(QBĐT) - Làng Phan Xá, xã Xuân Thủy (Lệ Thủy) có chiều dài lịch sử hàng trăm năm. Làng luôn mang trong mình trầm tích của thời gian, gắn liền với những tên đất, tên người. 

Nặng lòng với quê hương

(QBĐT) - Đó là ông Phan Hải, quê ở xã Hải Phú (Bố Trạch), hiện đang sinh sống ở TP. Hồ Chí Minh. Dẫu lập nghiệp nơi xa nhưng ông luôn hướng về quê hương, có nhiều đóng góp thiết thực để xây dựng các công trình văn hóa, lịch sử, tâm linh phục vụ đời sống sinh hoạt cho bà con nhân dân.

Làng còn… "di sản" còn

(QBĐT) - Với lịch sử hàng trăm năm hình thành và phát triển, trên mảnh đất Quảng Bình đã ghi dấu bao tên đất, tên làng với bề dày trầm tích văn hóa-lịch sử đi suốt chặng đường dài dựng nước, giữ nước của dân tộc. Dẫu thời gian có trôi qua với những biến thiên thời cuộc, nhiều làng quê vẫn vẹn nguyên các giá trị trường tồn, bởi sâu thẳm còn đó không ít "di sản" của làng được bảo tồn vẹn nguyên…