Nặng lòng với quê hương

  • 14:40 | Thứ Sáu, 31/05/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là ông Phan Hải, quê ở xã Hải Phú (Bố Trạch), hiện đang sinh sống ở TP. Hồ Chí Minh. Dẫu lập nghiệp nơi xa nhưng ông luôn hướng về quê hương, có nhiều đóng góp thiết thực để xây dựng các công trình văn hóa, lịch sử, tâm linh phục vụ đời sống sinh hoạt cho bà con nhân dân.
 
Mưu sinh nơi đất khách
 
Ông Phan Hải sinh năm 1943, ở làng Lý Hòa, xã Hải Phú (Bố Trạch); là con út trong gia đình có 8 người con, bố mẹ theo nghề biển. Từ nhỏ, ông đã theo cha ra khơi buông lưới, tình yêu với biển cũng vì thế lớn dần trong ông.
 
Khát khao chinh phục biển khơi, ông đã nỗ lực học tập và thi đậu vào Trường trung cấp Hàng hải Hải Phòng (Bộ Giao thông vận tải), ngành thuyền trưởng. Ra trường, ông được phân công công tác tại Công ty Vận tải biển của Bộ Giao thông vận tải, làm thuyền phó tàu Việt-Ba, trọng tải 4.500 tấn, là con tàu vận tải biển lớn nhất Việt Nam lúc bấy giờ.
 
Đến năm 1968, ông Phan Hải tiếp tục được chọn đi đào tạo thuyền trưởng cho tàu viễn dương tại Ba Lan. Năm 1971, ông về nước, vinh dự làm thuyền phó rồi thuyền trưởng tàu Hòa Bình, là tàu vận tải được chọn lấy gạo từ Trung Quốc chuyển về Việt Nam và đưa vào cảng Hòn La của tỉnh Quảng Bình để phục vụ “tuyến lửa”.  
Đài tưởng niệm liệt sỹ và nhà truyền thống làng Lý Hòa, một trong những công trình tâm huyết ông Phan Hải xây dựng cho quê hương.
Đài tưởng niệm liệt sỹ và nhà truyền thống làng Lý Hòa, một trong những công trình tâm huyết ông Phan Hải xây dựng cho quê hương.
Ông Phan Hải chia sẻ: “Được tham gia lái tàu Việt-Ba và tàu Hòa Bình là niềm vinh dự, tự hào lớn lao của bản thân tôi. Đặc biệt, thời gian điều hành tàu Hòa Bình là kỷ niệm không thể nào quên trong đời. Lúc này, Mỹ leo thang bắn phá ở miền Bắc, tàu luôn phải đi giữa vô số thủy lôi của địch lập lờ dưới biển. Để tránh bị máy bay Mỹ phát hiện, ban đêm, tàu phải tắt đèn, dựa vào ánh sáng sao trời hoặc bóng núi ven bờ để dò đường đi. Mỗi chuyến tàu hoàn thành nhiệm vụ an toàn, anh em thuyền viên mới thở phào nhẹ nhõm”.
 
Đất nước giải phóng, ông Hải được phân công làm thuyền trưởng của các tàu chở dầu trọng tải 20.000 tấn, đi từ cảng Hải Phòng đến nhiều nước khu vực Trung Đông, Đông Âu. Đến năm 55 tuổi, ông nghỉ hưu, cùng vợ con kinh doanh bất động sản, mở dịch vụ cho thuê văn phòng, nhà đất… ở TP. Hồ Chí Minh. Nhờ việc kinh doanh thuận lợi, gia đình ông có được nguồn thu nhập ổn định, khá giả.
 
Một lòng hướng về quê hương
 
Năm nay, ông Phan Hải đã bước qua tuổi 81. Bao năm lập nghiệp phương xa là từng đó năm ông vẫn luôn hướng về quê hương, trăn trở muốn làm điều gì đó để quê hương ngày càng đẹp giàu hơn.
 
Sau khi nghỉ hưu, có nhiều thời gian nên ông thường xuyên đi về giữa hai miền quê Quảng Bình và TP. Hồ Chí Minh. Mỗi lần về Hải Phú, ông lại đi khắp mọi nẻo đường, lối xóm để tìm hiểu xem quê hương còn khó khăn gì, thiếu gì. Biết được nhiều công trình cần xây dựng, trùng tu nhưng ngân sách địa phương khó khăn, chưa thể thực hiện, ông đã đặt vấn đề với xã, xin được hỗ trợ kinh phí xây dựng những công trình trong khả năng bản thân có thể thực hiện.
A
Công viên Lý Hòa, một trong những công trình ông Phan Hải đầu tư xây dựng cho quê hương.
Công trình đầu tiên được ông Phan Hải hỗ trợ xây dựng là những dãy phòng học 2 tầng đầy đủ trang thiết bị dạy học tại Trường tiểu học Hải Trạch với số tiền khoảng 4 tỷ đồng. Tiếp đến, ông đầu tư xây dựng một số hạng mục tại Trường THCS Hải Trạch, Trường mầm non Hải Trạch, đài tưởng niệm liệt sỹ và nhà truyền thống làng Lý Hòa, mỗi công trình trị giá khoảng 4 tỷ đồng; khu sản-nhi Trạm y tế Hải Phú, hỗ trợ sắm nội thất của đình làng, xây chùa…
 
Với mong muốn người dân và trẻ em trong xã có chỗ vui chơi, tập thể dục thể thao, ông Phan Hải cũng đầu tư kinh phí hỗ trợ làm sân bóng đá, bóng chuyền, công viên ven sông. Ông cũng đầu tư làm hệ thống đèn điện chiếu sáng cho con đường quanh làng từ sông Lý Hòa ra biển. Sau khi công trình này hoàn thành, ông còn bỏ kinh phí để tu sửa những thiết bị hư hỏng, trả tiền điện hàng tháng cho hệ thống đèn chiếu sáng nơi đây.
 
Tâm huyết với những công trình ở quê hương, ông Phan Hải đã mời các kiến trúc sư giỏi về thiết kế; trực tiếp đưa thợ về thi công và giám sát với mong muốn có được công trình tốt nhất. Tổng số tiền thực hiện các công trình do ông hỗ trợ cho xã Hải Phú ước tính trên 100 tỷ đồng.
 
Ông Phan Hải tâm sự: “Lý Hòa là nơi tôi sinh ra và lớn lên. Nơi đây có bố mẹ tôi, anh em, bà con làng xóm và cả tuổi thơ tôi. Tôi rất yêu quê hương. Dù ở đâu, làm gì, tôi cũng luôn một lòng hướng về quê hương, mong cho quê hương ngày càng giàu đẹp. Nếu còn sức khỏe, còn khả năng, tôi sẽ tiếp tục đóng góp, hỗ trợ để xây dựng quê hương. Trước đây, làng Lý Hòa có 3 đình làng: Trung, Thượng, Hạ, sau này bị chiến tranh phá hoại, xã chỉ mới phục dựng lại được đình Thượng. Thời gian tới, nếu có thể huy động được nguồn vốn, tôi mong muốn hỗ trợ quê hương phục dựng lại đình làng...”.
 
Chủ tịch UBND xã Hải Phú Phan Thị Ánh Nguyệt cho biết: “Từ năm 2006 đến nay, ông Phan Hải đã giúp quê hương trùng tu, xây dựng nhiều công trình văn hóa, lịch sử, tâm linh, trị giá trên 100 tỷ đồng. Trong điều kiện ngân sách địa phương còn nhiều khó khăn, những đóng góp bằng công sức, tiền của từ ông Phan Hải đã giúp xã có những công trình mang lại ý nghĩa thiết thực, kịp thời phục vụ, đáp ứng nhu cầu đời sống bà con nhân dân. Không những vậy, những công trình hỗ trợ của ông Hải nói riêng và con em quê hương Hải Phú nói chung đã góp phần giúp xã thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, để diện mạo của xã ngày một khang trang, giàu đẹp hơn”.

 

Cát Nhiên

 

tin liên quan

Gương sáng cán bộ bảo hiểm xã hội

(QBĐT) - Năng động, nhiệt huyết, sáng tạo, hết mình vì công việc là những gì chúng tôi được giới thiệu về anh Nguyễn Quang Thuận (SN 1982), Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Quảng Ninh. 

Khi người dân thực sự tham gia sự kiện truyền thông

(QBĐT) - Phải có mặt tại hội thi tuyên truyền giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống năm 2024 do Ban Dân tộc tỉnh và UBND xã Hóa Sơn (Minh Hóa) phối hợp tổ chức vừa qua mới cảm nhận được hết không khí cởi mở, nhiệt tình từ sự tham gia của người dân nơi đây. 

Trao hỗ trợ trang thiết bị sinh hoạt cho đoàn viên, người lao động vùng khó khăn

(QBĐT) - Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024, chiều nay, 30/5, đồng chí Phạm Tiến Nam, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh đã đến thăm, trao hỗ trợ trang thiết bị sinh hoạt cho đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn cơ sở Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.