"Già hóa" đảng viên ở các chi bộ khu dân cư

Bài 2: Đi tìm lời giải cho "bài toán khó"

  • 05:57 | Thứ Bảy, 24/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - “Già hóa”, khan hiếm nguồn, kết nạp không đủ chỉ tiêu, không kết nạp được đảng viên đã trở thành “bài toán” nan giải cho không ít chi bộ khu dân cư (KDC) trên địa bàn tỉnh hiện nay. Tuy nhiên, đi tìm lời giải cho “bài toán khó” này không phải là việc có thể thực hiện trong “một sớm một chiều”. Và để “trẻ hóa” đội ngũ đảng viên, rất cần những giải pháp căn cơ, linh hoạt.
 
 
Loay hoay tìm “măng mọc”
 
Hơn 20 năm chi bộ không kết nạp được đảng viên nào. Câu chuyện nghe có vẻ khó tin nhưng lại là thực tế xảy ra tại Chi bộ thôn 9 thuộc Đảng bộ xã Lý Trạch (Bố Trạch). Năm 2001, chi bộ kết nạp được 1 đảng viên và từ đó đến nay, không kết nạp thêm được đảng viên nào.
 
Trong câu chuyện chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Xiếc, Bí thư Chi bộ thôn 9 không giấu được tiếng thở dài: “Chi bộ có 11 đảng viên, trong đó 4 đảng viên khối cơ quan, 1 đảng viên đi xuất khẩu lao động còn lại 6 đảng viên thì có đến 4 đảng viên trên 60 tuổi. Hơn 20 năm nay, số lượng đảng viên của chi bộ chỉ có vơi đi chứ không hề tăng thêm. Bởi ngoài một số đảng viên đi xuất khẩu lao động thì số đảng viên tuổi cao sức yếu xin miễn sinh hoạt cũng tăng dần theo thời gian, trong khi đó, nguồn để kết nạp hầu như không có”.
 
Thôn 9 xã Lý Trạch hiện có 80 hộ, khoảng 200 người trong độ tuổi lao động, tuy nhiên, số lao động này hoặc là đi nghĩa vụ quân sự hoặc đi làm ăn xa ở nước ngoài hay ngoại tỉnh. “Hiện, toàn thôn chỉ có khoảng 10 người trong độ tuổi lao động nhưng chỉ có 3 người đủ tiêu chuẩn để tạo nguồn. Chi bộ đang đặt mục tiêu kết nạp 1 đảng viên trong năm tới, tuy nhiên vẫn chưa thể chắc chắn vì người chúng tôi đang nhắm đến để tạo nguồn hiện vẫn đang ở nước ngoài. Đúng là nan giải!”, bà Xiếc trăn trở.
 
Ông Nguyễn Minh Ngọc, Bí thư Đảng ủy xã Lý Trạch cho biết: Hiện tại, ở xã Lý Trạch, ngoài các chi bộ trường học thì hầu như chi bộ nào cũng gặp khó khăn trong công tác tạo nguồn. Ngoài Chi bộ thôn 9 hơn 20 năm không kết nạp đảng viên nào, còn có Chi bộ thôn 6 hơn 8 năm, Chi bộ thôn 3 hơn 4 năm, còn lại các chi bộ các thôn 1, 4, 5, 7, 8 thì vài năm mới kết nạp được 1 đảng viên. Các chi bộ không phát triển được đảng viên mới không phải do không quan tâm chú trọng mà vấn đề là do không tìm được nguồn để bồi dưỡng kết nạp Đảng…
 
Đây cũng là thực trạng chung của rất nhiều địa phương trong tỉnh. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, với chỉ tiêu giao hàng năm là 3%, không ít địa phương nhiều năm liền không đạt kế hoạch.
 
Cụ thể, Đảng bộ huyện Quảng Ninh năm 2020 kết nạp được 124 đảng viên (chỉ đạt 1,64%), năm 2021 kết nạp được 129 đảng viên (đạt 1,7%), năm 2022 kết nạp 156 đảng viên (đạt 2,04%). Đảng bộ huyện Lệ Thủy năm 2020 kết nạp được 156 đảng viên (đạt 1,3%), năm 2021 kết nạp được 168 đảng viên (đạt 1,4%) và năm 2022 kết nạp được 204 đảng viên (đạt 1,7%). Đảng bộ TX. Ba Đồn năm 2020 kết nạp được 103 đảng viên (đạt 1,74%), năm 2021 kết nạp được 103 đảng viên (đạt 1,73%), năm 2022 kết nạp được 109 đảng viên (đạt 1,82%). Đảng bộ huyện Bố Trạch năm 2020 kết nạp được 193 đảng viên (đạt 1,74%), năm 2021 kết nạp 285 đảng viên (đạt 2,54%), năm 2022 kết nạp 335 đảng viên (đạt 2,94%)…
 
Chia sẻ về những nguyên nhân thiếu nguồn kết nạp đảng viên, nhiều bí thư chi bộ KDC cho biết, hiện nay, nguồn phát triển đảng viên (PTĐV) ở địa bàn dân cư rất hạn chế, do hầu hết lực lượng thanh niên được đào tạo bài bản về chuyên môn đều thoát ly khỏi địa phương. Số thanh niên sinh sống ở địa bàn dân cư trình độ, năng lực hạn chế, lại thiếu ý chí phấn đấu, ngại tham gia sinh hoạt các đoàn thể hoặc không mặn mà khi được tuyên truyền, vận động nên khó có thể bồi dưỡng thành quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng.
 
Ngoài lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), cũng có quần chúng ưu tú trong độ tuổi từ 35-40, phần lớn là lao động tự do. Trên thực tế, một số trường hợp quần chúng trong nhóm tuổi này gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào và mong muốn trở thành đảng viên nhưng không đủ điều kiện về trình độ văn hóa. Ngược lại, có trường hợp bảo đảm về trình độ văn hóa, sôi nổi trong các hoạt động nhưng chưa nhận thức đầy đủ về Đảng nên còn e ngại…
Phát triển Đảng là nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng.
Phát triển Đảng là nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Phát triển số lượng phải đi đôi với chất lượng

Từ thực tế đã phân tích, có thể thấy, công tác PTĐV ở địa bàn dân cư đang là vấn đề bức thiết. Đội ngũ đảng viên ở KDC đang “già hóa” nhanh chóng, do nguồn đảng viên bổ sung cho chi bộ chủ yếu là đảng viên về hưu. Vì vậy, hơn lúc nào hết, các cấp ủy cần phải có giải pháp cụ thể, thiết thực trong tổ chức thực hiện công tác PTĐV để tháo gỡ khó khăn, kịp thời bổ sung sức trẻ cho Đảng và tạo nguồn cán bộ trẻ kế cận ở cơ sở.

Để giải quyết vấn đề này, các đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh đã chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở tăng cường công tác bồi dưỡng, tạo nguồn PTĐV, trong đó đặc biệt quan tâm phát triển số lượng đi đôi với chất lượng.
 
Nhiều đảng bộ đã ban hành nghị quyết về công tác PTĐV; giao chỉ tiêu cho các tổ chức đoàn thể quan tâm, bồi dưỡng quần chúng ưu tú cho Đảng, coi đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại hàng năm.
 
“Bắt đầu từ năm 2019, Huyện ủy Minh Hóa quyết định cho mở lớp cảm tình Đảng đến tận cấp xã. Kết quả, trong năm đã mở được 1 lớp tại xã Dân Hóa với 42 học viên; năm 2022 mở 1 lớp tại xã Trọng Hóa với 50 học viên. Hai năm 2020 và 2021 do dịch Covid-19 căng thẳng nên không thể mở lớp. Bên cạnh đó, chúng tôi còn giao chỉ tiêu kết nạp cho từng chi bộ; tập trung bồi dưỡng tạo nguồn tại các trường THPT và đối tượng thanh niên xuất ngũ...”, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Minh Hóa Cao Thanh Hải cho biết.
 
Một trong những giải pháp có tính bền vững, lâu dài để tạo nguồn kết nạp đảng viên trẻ là đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, quan tâm tạo việc làm tại chỗ cho lao động trẻ nhằm “giữ chân” họ ở lại địa phương.
 
Chia sẻ về những giải pháp cụ thể để thực hiện hiệu quả công tác PTĐV, lãnh đạo nhiều địa phương khẳng định, trong số các giải pháp được triển khai, việc kiện toàn, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn có vai trò rất quan trọng. Trong xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội cũng như các chương trình, đề án phát triển kinh tế cần gắn với công tác xây dựng Đảng, nhất là tạo điều kiện để ĐVTN, những người hoàn thành nghĩa vụ quân sự có việc làm ổn định; hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp tại quê hương; cấp cây, con giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật, kết nối bao tiêu sản phẩm cho các ĐVTN...
 
Ngoài ra, cần quan tâm đến việc kiện toàn đội ngũ cán bộ thôn, bản; đẩy mạnh các hoạt động, phong trào nhằm thu hút ĐVTN, hội viên của các tổ chức hội, đoàn thể tham gia, từ đó, phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng, tạo nguồn. “Tuy nhiên, quan điểm của Huyện ủy Lệ Thủy là không lấy số lượng làm thành tích, quan trọng nhất vẫn là chất lượng, phải bảo đảm sự kế thừa và phát triển để xây dựng các chi bộ vững mạnh…”, Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Lệ Thủy Nguyễn Văn Vương khẳng định…
 
Theo số liệu thống kê từ Ban Tổ chức Tỉnh ủy, năm 2020, toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp được 1.324 đảng viên (đạt 1,76%), năm 2021, kết nạp được 1.596 đảng viên (đạt 2,09%), năm 2022 kết nạp được 1.598 đảng viên (đạt 2,08%). Như vậy, có thể thấy, số lượng đảng viên được kết nạp của tỉnh trong nhiều năm qua đều không đạt kế hoạch được giao (3%), trong đó các địa bàn dân cư chiếm tỷ lệ không nhỏ.
 
Tâm An

tin liên quan

Bài 1: "Tre già" nhưng... "măng chưa mọc"

(QBĐT) - Tình trạng "già hóa" đảng viên đang diễn ra khá phổ biến ở nhiều chi bộ khu dân cư trên địa bàn tỉnh, ảnh hưởng không nhỏ đến sức chiến đấu của tổ chức đảng. Đây là vấn đề cấp bách đang đặt ra trong công tác xây dựng, phát triển Đảng hiện nay.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước năm 2023

(QBĐT) - Chiều 23/12, Khối thi đua mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Tổng thống Indonesia

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng về sự phát triển nhanh chóng, hiệu quả của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia trên tất cả các lĩnh vực then chốt.