Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII:

Các sở, ban, ngành, địa phương trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

  • 05:54 | Thứ Tư, 21/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII, các sở, ban, ngành, địa phương đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh. Báo Quảng Bình lược ghi một số nội dung trả lời của Sở Nội vụ, UBND huyện Minh Hóa và UBND huyện Tuyên Hóa mà cử tri quan tâm.
 
Sở Nội vụ trả lời: 
 
- Về ý kiến của cử tri Trương Xuân Đương (thôn 1 Yên Thọ, xã Tân Hóa, Minh Hoá) và cử tri các xã: Hiền Ninh (Quảng Ninh), Quảng Tiến (Quảng Trạch) đề nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ phụ cấp cho đội ngũ cán bộ y tế thôn, bản và cán bộ công tác đoàn thể, các chi hội trưởng ở khu dân cư, bí thư chi bộ thuộc đảng bộ bộ phận (như chính sách đối với đội ngũ cộng tác viên dân số kế hoạch hóa gia đình) nhằm tạo điều kiện cho họ hoạt động tốt hơn.
 
Thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP, ngày 24/4/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố (TDP), Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 61/2019/NQ-HĐND, ngày 12/12/2019 quy định số lượng, chức danh, mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, TDP trên địa bàn tỉnh.
 
Theo các quy định nêu trên, ở mỗi thôn, TDP được bố trí không quá 3 người hoạt động không chuyên trách được hưởng phụ cấp hàng tháng, gồm: Bí thư chi bộ (bí thư đảng bộ bộ phận); trưởng thôn (tổ trưởng TDP); trưởng ban công tác mặt trận. Người tham gia công việc ở thôn, TDP ngoài 3 chức danh nêu trên không hưởng phụ cấp hàng tháng mà được hưởng bồi dưỡng khi trực tiếp tham gia vào công việc của thôn, TDP từ nguồn quỹ khoán hàng tháng, đoàn phí, hội phí của các đoàn thể và các nguồn quỹ khác (nếu có). Mức bồi dưỡng được tính theo thời gian tham gia trực tiếp vào công việc của thôn, TDP; mỗi giờ làm việc trực tiếp được bồi dưỡng bằng 0,007 mức lương cơ sở.
 
Mức phụ cấp theo quy định của HĐND và UBND tỉnh bảo đảm theo quy định tại khoản 5 và khoản 6, Điều 2, Nghị định số 34/2019/NĐ-CP, ngày 24/4/2019 của Chính phủ và phù hợp với điều kiện ngân sách của tỉnh. Tiếp thu ý kiến của cử tri, trong thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan rà soát các quy định (nếu có) để tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền về mức phụ cấp đối với nhân viên y tế thôn, bản.
 
UBND huyện Tuyên Hóa trả lời:
 
- Về kiến nghị của cử tri Nguyễn Hữu Đề (xã Phong Hoá, Tuyên Hóa) phản ánh: Huyện Tuyên Hóa đã đặt tên các tuyến đường tại thị trấn Đồng Lê. Tuy nhiên, tuyến đường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp vì chiều dài quá ngắn, chiều ngang hẹp, chưa tương xứng với tên của Đại tướng. Đề nghị tỉnh chỉ đạo huyện Tuyên Hoá điều chỉnh lại tuyến đường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp xứng tầm với tên tuổi của Người.
(Ảnh minh họa)
Một tuyến đường ở trung tâm TT. Đồng Lê (Tuyên Hóa).
Đề án đặt tên 29 tuyến đường tại thị trấn Đồng Lê năm 2018 được thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật. Hội đồng tư vấn đặt tên đường thị trấn Đồng Lê (lần thứ 1) đã tham mưu cho chính quyền các cấp, các ban, ngành trong huyện tổ chức nhiều cuộc họp để thực hiện các nội dung của đề án. Đề án đã được tuyên truyền rộng rãi, lấy ý kiến góp ý của nhân dân tại địa bàn thị trấn Đồng Lê, được công khai niêm yết tại UBND thị trấn Đồng Lê từ ngày 18-25/3/2018.
 
Ngày 8/12/2018, tại kỳ họp thứ 8, khóa XVII, HĐND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Nghị quyết số 49 về đặt tên đường trên địa bàn thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa (lần thứ 1). Tuyến đường đặt tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp là tuyến đường đi qua phía trước trụ sở UBND huyện Tuyên Hóa, chạy dọc công viên Đồng Lê, nối giữa hai đường Hùng Vương và Lê Lợi, có chiều dài 448m, chiều rộng 12m.
 
Sở dĩ tuyến đường được đặt tên Võ Nguyên Giáp là vì đường nằm ở vị trí trung tâm, hàng ngày, các cơ quan, ban, ngành, nhân dân thường xuyên đến liên hệ giải quyết công việc nên mật độ người qua lại đông đúc.
 
Việc đặt tên tuyến đường này đã được các cấp, ngành, đông đảo nhân dân thị trấn Đồng Lê thảo luận, góp ý, cân nhắc kỹ lưỡng và thống nhất, thể hiện tình cảm của nhân dân Tuyên Hóa với Đại tướng. Hiện nay, tuyến đường Võ Nguyên Giáp đã được UBND huyện đầu tư nâng cấp mở rộng khang trang. Vì vậy, việc duy trì, sử dụng tuyến đường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại thị trấn Đồng Lê là hoàn toàn phù hợp.
 
- Về nội dung kiến nghị của cử tri xã Thuận Hóa (Tuyên Hóa) phản ánh: Trên địa bàn xã Thuận Hóa có nhiều công ty khoáng sản, vật liệu xây dựng được các cơ quan chức năng cấp phép. Tuy nhiên, trong những năm gần đây các công ty ngừng hoạt động (Công ty Sản xuất vật liệu Đại Phúc) nhưng hàng năm UBND tỉnh vẫn cân đối giao cho địa phương thu thuế cho xã nhưng không thu được. Đề nghị tỉnh có giải pháp để giảm bớt khó khăn cho xã.
 
Thực hiện Nghị quyết số 40/NQ-HĐND, ngày 10/12/2021 của HĐND tỉnh về dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2022; Quyết định số 4151/QĐ-UBND, ngày 15/12/2021 của UBND tỉnh về việc giao nhiệm vụ thu, chi ngân sách năm 2022 cho các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, theo đó, năm 2022 địa bàn huyện Tuyên Hóa được UBND tỉnh giao thu cân đối điều tiết từ các khoản thu do tỉnh quản lý với số tiền là 7.857 triệu đồng (gồm thu tiền thuê đất 600 triệu đồng, thu cấp quyền khai thác khoáng sản 7.257 triệu đồng).
 
Đây là khoản thu của các đơn vị khai thác khoáng sản do tỉnh quản lý có thời gian dài không hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả, có số nợ đọng thuế lớn và kéo dài, như: Công ty CP khai thác sản xuất bột đá chất lượng cao Linh Thành Quảng Bình; Công ty CP sản xuất vật liệu và xây dựng Cosevco 1; Công ty CP xây dựng Đại Phúc Quảng Bình; Công ty khoáng sản Minh Cầm...
 
Mặc dù tỉnh, huyện và các cơ quan chức năng đã làm việc với các đơn vị nhưng do khả năng tài chính của các đơn vị quá khó khăn nên không thực hiện. Đến thời điểm hiện nay, mới thu điều tiết được 341 triệu đồng, đạt 4,3% kế hoạch. Số thu này không đạt đã làm ảnh hưởng đến cân đối nhiệm vụ chi của huyện nói chung và một số xã nói riêng (trong đó có xã Thuận Hóa). UBND huyện Tuyên Hóa trả lời để cử tri xã Thuận Hóa được rõ, đồng thời đề nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Sở Tài chính, Cục thuế tỉnh xem xét cấp bù hụt thu các khoản thu điều tiết do tỉnh quản lý năm 2022 và không giao khoản thu này của các năm tiếp theo.
 
UBND huyện Minh Hóa trả lời: 
 
- Về ý kiến của cử tri Cao Văn Dương (thôn Cổ Liêm, Tân Hóa, Minh Hóa): Bảo hiểm xe máy là bảo hiểm bắt buộc, nhưng đến khi xảy ra tai nạn thì không biết thanh toán bảo hiểm ở đâu, vấn đề này rất phức tạp. Đề nghị tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng thông tin hướng dẫn cho người dân được biết.
 
Tại Điều 16, Nghị định số 03/2021/NĐ-CP, ngày 15/1/2021 của Chính phủ quy định về thời hạn yêu cầu bồi thường đối với trường hợp xảy ra tai nạn giao thông đường bộ, như sau:Thời hạn yêu cầu bồi thường là 1 năm kể từ ngày xảy ra tai nạn, trừ trường hợp chậm trễ do nguyên nhân khách quan và bất khả kháng theo quy định của pháp luật. Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày xảy ra tai nạn (trừ trường hợp bất khả kháng), bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm phải gửi thông báo tại nạn bằng văn bản hoặc thông qua hình thức điện tử cho doanh nghiệp bảo hiểm.
 
Thời hạn thanh toán bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm là 15 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hợp lệ và không quá 30 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hợp lệ trong trường hợp phải tiến hành xác minh hồ sơ.  Trường hợp từ chối bồi thường, doanh nghiệp bảo hiểm phải thông báo bằng văn bản cho bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm biết lý do từ chối bồi thường trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hợp lệ.
 
Khi xảy ra tai nạn giao thông đề nghị cử tri liên hệ trực tiếp doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp dịch vụ để làm thủ tục thanh toán.
 
UBND huyện Minh Hóa đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền để người dân được tiếp cận thông tin đầy đủ hơn.
Hiền Chi (lược ghi)

tin liên quan

HĐND huyện Quảng Ninh triển khai nhiệm vụ năm 2023

(QBĐT) - Trong 2 ngày 20 và 21/12, HĐND huyện Quảng Ninh khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 8 (kỳ họp thường lệ cuối năm) nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Tham dự có đại diện HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan. 
 

Những bí thư chi bộ trách nhiệm, tâm huyết

(QBĐT) - Những năm qua, đội ngũ bí thư chi bộ tại các đơn vị trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh luôn nêu cao vai trò trách nhiệm trong lãnh đạo, điều hành, thúc đẩy sự phát triển của đơn vị, DN. 

UBND huyện Bố Trạch trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII, các sở, ban, ngành, địa phương đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh. Báo Quảng Bình lược ghi một số nội dung trả lời của UBND huyện Bố Trạch mà cử tri quan tâm.