Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, hạn chế đơn thư vượt cấp

  • 20:32 | Thứ Bảy, 26/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đánh giá về công tác tiếp công dân (TCD), xử lý đơn thư của công dân trên địa bàn huyện, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch khẳng định: “Nếu cấp ủy đảng, chính quyền, người đứng đầu các ban, ngành thực hiện nghiêm túc, sẽ hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu kiện đông người, hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp”.
 
Năm 2021, công tác TCD trên địa bàn huyện Bố Trạch được Chủ tịch UBND các cấp; thủ trưởng các ban, ngành thực hiện nghiêm túc, giải quyết kịp thời, trong đó chú trọng việc tiếp nhận, xử lý đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo (KN,TC) của công dân, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
 
Công tác TCD thường xuyên tại trụ sở TCD huyện được duy trì trong điều kiện vừa bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19, vừa đáp ứng kịp thời mọi thắc mắc, khiếu kiện của công dân. Nội dung công dân phản ánh, kiến nghị trong năm chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực đất đai; hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng; thực hiện các chính sách xã hội, người có công với cách mạng; kết quả bầu cử đại biểu HĐND xã...
 
Năm 2021, toàn huyện tiếp 624 lượt công dân với 680 người, liên quan đến 573 vụ việc. Trong đó, cấp huyện tiếp 85 lượt với 121 người liên quan đến 100 vụ việc; cấp xã, thị trấn tiếp 539 lượt với 559 người, liên quan đến 473 vụ việc. Một tín hiệu đáng mừng so với những năm trước là trong những phiên TCD các cấp tại Bố Trạch không còn tình trạng khiếu kiện tập trung đoàn đông người.
Dù đã được các cơ quan chức năng giải quyết “thấu tình đạt lý” nhưng một số công dân vẫn liên tục khiếu kiện vượt cấp.(Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát).
Dù đã được các cơ quan chức năng giải quyết “thấu tình đạt lý” nhưng một số công dân vẫn liên tục khiếu kiện vượt cấp.(Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát).
Tại trụ sở TCD huyện, mặc dù có 14 phiên TCD định kỳ của lãnh đạo huyện bị hoãn do thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch, nhưng Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND huyện vẫn tiếp thường xuyên 63 lượt với 98 người, liên quan đến 63 vụ việc; tiếp định kỳ và đột xuất 10 phiên gồm 22 lượt với 23 người, liên quan đến 37 vụ việc. Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã, thị trấn tiếp thường xuyên 305 lượt với 316 người, liên quan đến 246 vụ việc; tiếp định kỳ và đột xuất 234 lượt với 243 người, liên quan đến 227 vụ việc.
 
Về tiếp nhận và xử lý đơn thư phản ánh, kiến nghị, KN, TC, toàn huyện tiếp nhận 290 đơn thư, giảm 230 đơn so với năm 2020, trong đó KN 7 đơn; TC 24 đơn và kiến nghị, phản ánh 259 đơn.
 
Ban TCD huyện tiếp nhận và xử lý 63 đơn thư (có 49 đơn thư thuộc thẩm quyền) và đã giải quyết 45 đơn thư (4 đơn thư trong hạn định đang tiếp tục xử lý). UBND các xã, thị trấn tiếp nhận và xử lý 227 đơn thư, đã giải quyết 205 đơn thư thuộc thẩm quyền.
 
Đơn thư được các ban, ngành liên quan tiếp nhận, phân loại, xử lý nhanh, đúng thẩm quyền, đúng pháp luật với tỷ lệ đơn giải quyết đạt cao: cấp huyện 92%, cấp xã 94,4%.
 
Đổi mới trong công tác TCD, nâng cao trách nhiệm cán bộ làm công tác TCD trở thành bước đột phá quan trọng thời gian qua tại huyện Bố Trạch, trong đó, chú trọng tăng cường lồng ghép công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho công dân; tăng cường đối thoại với nhân dân và đẩy mạnh công tác “dân vận chính quyền” nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức, trách nhiệm của nhân dân về chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 
Thủ trưởng ban, ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND cấp xã, thị trấn bám sát những quy định pháp luật và tình hình thực tiễn địa phương trong TCD, giải quyết đơn thư, kiến nghị, phản ánh của công dân, từ đó, đã hạn chế đến mức tối đa có thể việc khiếu kiện mới phát sinh hay kéo dài làm phức tạp tình hình tại cơ sở.
 
Minh chứng là trong vụ án Nguyễn Ngọc Sơn, cán bộ địa chính xã Hoàn Trạch cũ phạm tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” có rất nhiều hộ gia đình liên quan đến đất đai. Sau khi xã Hoàn Trạch sáp nhập địa giới hành chính với thị trấn Hoàn Lão, nhờ sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền huyện Bố Trạch, các hộ gia đình này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).
 
Tuy nhiên, có 28 GCNQSDĐ của 28 hộ dân bị các cơ quan chức năng tạm thu hồi để phục vụ công tác điều tra, đến nay người dân vẫn chưa rõ cơ quan nào đang giữ. Ông Dương Thái Thoan, Chủ tịch HĐND thị trấn Hoàn Lão cho biết: “Vì ảnh hưởng đến quyền lợi, lợi ích chính đáng nên nhiều lần 28 hộ dân này có ý kiến, kiến nghị thông qua các phiên TCD và hội nghị tiếp xúc cử tri. Từ nắm bắt những quy định pháp luật và thực tế địa phương cũng như tâm tư, nguyện vọng người dân, lãnh đạo thị trấn Hoàn Lão kịp thời động viên, tuyên truyền người dân không nên khiếu kiện vượt cấp. Từ đó, ổn định tốt tình hình, trật tự tại địa bàn”.
 
Mặc dù chủ động trong TCD, giải quyết đơn thư công dân, hạn chế đến mức thấp nhất việc gửi đơn thư khiếu kiện vượt cấp, nhưng thực tế thời gian qua trên địa bàn huyện Bố Trạch vẫn còn xảy ra tình trạng này.
 
Đơn cử, một số công dân tại xã Hải Phú khiếu kiện về nội dung liên quan đến chế độ thương binh, việc hỗ trợ đền bù do sự cố ô nhiễm môi trường biển... Mặc dù đơn thư đã được lãnh đạo UBND tỉnh, huyện, các cơ quan chuyên môn tuyên truyền, giải thích, giải quyết nhiều lần, đúng pháp luật nhưng các công dân này vẫn cố tình không chấp nhận kết quả giải quyết, thậm chí có những phản ứng tiêu cực, cố chấp, tiếp tục khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.
 
Để tiếp tục thực hiện tốt công tác TCD trong thời gian tới, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: “Các ban, ngành, địa phương, đặc biệt là người đứng đầu cần quan tâm hơn nữa, xem công tác TCD, giải quyết đơn thư là nhiệm vụ thường xuyên; luôn chủ động trong TCD; tăng cường kiểm tra giám sát, đôn đốc việc giải quyết đơn thư KN, TC từ cơ sở kịp thời, dứt điểm, nhất là đối với những vụ việc mới phát sinh, thuộc thẩm quyền. Các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TCD, giải quyết đơn thư công dân bằng nhiều hình thức thích hợp; gắn công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với thực hiện “dân vận chính quyền” trong công tác TCD và hòa giải ở cơ sở”.
 
 Phòng PV Bạn đọc
 
 
 
 
 
 

tin liên quan

Công tác kiểm tra, giám sát ở Lệ Thủy: Tạo chuyển biến từ cơ sở

(QBĐT) - Việc chủ động kiểm tra, giám sát (KTGS) tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm trong việc chấp hành các chủ trương, nghị quyết, Điều lệ Đảng và xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) đã góp phần tạo ra nhiều chuyển biến trong công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng ở cơ sở tại huyện Lệ Thủy trong thời gian gần đây. Qua đó, củng cố thêm lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng...

Tuyên bố báo chí chung Việt Nam-Singapore

Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Singapore Halimah Yacob, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã thăm cấp Nhà nước tới Singapore từ ngày 24 đến 26/2/2022. Nhân chuyến thăm, hai bên đã nhất trí ra Tuyên bố báo chí chung giữa Việt Nam và Singapore về tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược và hợp tác chặt chẽ hướng tới cùng phục hồi sau đại dịch Covid-19. Toàn văn Tuyên bố báo chí chung như sau:

Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế trong vấn đề xung đột tại Ukraine

Ngày 25/2, trả lời câu hỏi của phóng viên Việt Nam và nước ngoài đề nghị cho biết, phản ứng của Việt Nam trước những diễn biến căng thẳng mới đây tại Ukraine và công tác bảo hộ công dân Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: