Công tác kiểm tra, giám sát ở Lệ Thủy: Tạo chuyển biến từ cơ sở

  • 07:08 | Thứ Bảy, 26/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Việc chủ động kiểm tra, giám sát (KTGS) tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm trong việc chấp hành các chủ trương, nghị quyết, Điều lệ Đảng và xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) đã góp phần tạo ra nhiều chuyển biến trong công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng ở cơ sở tại huyện Lệ Thủy trong thời gian gần đây. Qua đó, củng cố thêm lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng...
 
Đảng bộ xã Mai Thủy được đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác KTGS trên địa bàn huyện Lệ Thủy những năm qua. Việc thực hiện tốt công tác KTGS ở địa phương đã góp phần hạn chế tình trạng đảng viên vi phạm và nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng trên địa bàn.
 
Để triển khai thực hiện công tác KTGS, ngay từ đầu năm, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy xã Mai Thủy đã xây dựng chương trình, kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; thường xuyên theo dõi, nắm tình hình thực hiện nhiệm vụ của đảng viên, kể cả cấp ủy viên từ chi ủy chi bộ đến Đảng ủy viên để làm cơ sở trong việc xây dựng kế hoạch kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.
 
Theo đó, năm qua, UBKT Đảng ủy xã Mai Thủy đã tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật Đảng tại Chi bộ thôn Quảng Trung. Qua kiểm tra cho thấy, Chi bộ thôn Quảng Trung đã nhận thức được trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ KTGS; xây dựng kế hoạch KTGS và tổ chức thực hiện tốt. Tuy nhiên, vẫn còn những mặt hạn chế trong việc thực hiện nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, nghiệp vụ công tác KTGS, phân công trách nhiệm của đảng viên… 
UBKT Đảng ủy xã Ngân Thủy rà soát chương trình, kế hoạch KTGS tại địa phương.
UBKT Đảng ủy xã Ngân Thủy rà soát chương trình, kế hoạch KTGS tại địa phương.
Ông Võ Thanh Tâm, Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã Mai Thủy cho biết: UBKT Đảng ủy đã bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ về công tác xây dựng Đảng, chủ động xây dựng kế hoạch KTGS, phối hợp với các ban, ngành chức năng triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo đảm đúng quy trình, quy định. Các cuộc KTGS đã giúp tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên nhận thức rõ những tồn tại, hạn chế để kịp thời khắc phục, sửa chữa…
 
Đảng bộ xã Ngân Thủy hiện có 177 đảng viên, sinh hoạt ở 10 chi bộ trực thuộc. Đây là địa phương có điều kiện kinh tế-xã hội và đời sống của người dân còn gặp rất nhiều khó khăn. Tuy vậy, công tác KTGS luôn được Đảng bộ chú trọng và thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đúng nguyên tắc, phương pháp và quy trình. Đặc biệt là chú trọng đến những nơi có đơn thư tố cáo, khiếu nại, có vấn đề nổi lên.
 
Ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Ngân Thủy chia sẻ, công tác KTGS thường xuyên của Đảng ủy đã giúp các chi bộ đánh giá đúng hơn, sát hơn tình hình cán bộ, đảng viên; giúp đối tượng được KTGS tự đánh giá được kết quả hoạt động của mình, qua đó, phát huy ưu điểm, nhận ra những hạn chế, thiếu sót để khắc phục, phấn đấu vươn lên…
 
Năm 2021, UBKT Đảng ủy xã Ngân Thủy đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy chế hoạt động của các chi bộ: Khe Giữa, Cẩm Ly, Cửa Mẹc. Qua kiểm tra, nhận thấy, các chi ủy, chi bộ đều đã xây dựng chư­ơng trình, kế hoạch KTGS cụ thể và tổ chức thực hiện theo chư­ơng trình, kế hoạch, nội dung đề ra. Qua đó, giúp cho cấp ủy đánh giá đúng tình hình, có biện pháp chỉ đạo, khắc phục khuyết điểm vi phạm, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.
 
Đồng chí Nguyễn Đình Thắng, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Huyện ủy Lệ Thủy cho biết: Công tác KTGS từ cơ sở đã góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả lãnh đạo của cấp ủy cơ sở nhằm phòng ngừa, xử lý sớm các dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên. Đồng thời, giúp phát huy tốt hơn vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở của tổ chức đảng và của cán bộ, đảng viên...
 
Theo số liệu từ UBKT Huyện ủy Lệ Thủy, năm 2021, cấp ủy đảng cơ sở đã tiến hành kiểm tra 9 đảng bộ bộ phận, 32 chi bộ trực thuộc và 21 đảng viên; giám sát 5 đảng ủy bộ phận, 30 chi bộ trực thuộc và 14 đảng viên. Nội dung KTGS chủ yếu tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ. Các cấp ủy cơ sở, chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đã thi hành kỷ luật đối với 62 đảng viên có vi phạm.
 
Ngọc Hải
 

tin liên quan

Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế trong vấn đề xung đột tại Ukraine

Ngày 25/2, trả lời câu hỏi của phóng viên Việt Nam và nước ngoài đề nghị cho biết, phản ứng của Việt Nam trước những diễn biến căng thẳng mới đây tại Ukraine và công tác bảo hộ công dân Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:
 

Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm cấp Nhà nước Singapore

Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Singapore Halimah Yacob, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước Singapore từ ngày 24 đến 26/2.

Đảng bộ TP. Đồng Hới: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chương trình hành động

(QBĐT) - Cùng với sự đồng sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân vượt qua khó khăn, thách thức, năm 2021, Đảng bộ TP. Đồng Hới đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên các mặt công tác và đạt được nhiều kết quả khích lệ, nhất là công tác xây dựng Đảng, trở thành động lực để triển khai thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022.