Nghĩ khác, mơ xa

  • 13:53 | Thứ Sáu, 09/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Gen Z là thế hệ được sinh ra, lớn lên trọn vẹn trong thời đại công nghệ số. Dù hưởng thụ đủ đầy những tinh hoa của công nghệ, tiến bộ của xã hội, họ vẫn bản lĩnh phá bỏ những rào cản, khuôn khổ an toàn để dấn thân, trải nghiệm và thử thách mình ở những địa hạt mới mẻ hơn. Những bạn trẻ tuổi Canh Thìn, sinh năm 2000 đã và đang từng bước thể hiện được bản lĩnh của thế hệ gen Z, không ngừng khẳng định mình nhưng vẫn không quên đặt lên vai trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.  
 
Gen Z đỗ 8 trường đại học tại Mỹ
 
Ở tuổi 18, Nguyễn Thị Khánh Chi (TP. Đồng Hới) khăn gói sang nước Mỹ cách xa nửa vòng trái đất, chấp nhận đối diện với vô vàn khó khăn trên hành trình phía trước chỉ để được “chạm tay” vào ước mơ của mình. Chi hiểu, một khi theo đuổi đam mê trở thành một kỹ sư Hóa học là lựa chọn con đường nhiều thử thách nhưng với tính cách ưa mạo hiểm, đam mê trải nghiệm cùng bản lĩnh dám đương đầu, Khánh Chi chọn cách đối mặt thay vì từ bỏ.
 
Chi bảo, 18 năm được sự bao bọc của bố mẹ, không nghĩ sẽ có ngày, Chi một thân, một mình giữa đất nước xa lạ, không bạn bè, chẳng người thân. Những ngày đầu mới sang, Chi nhớ nhà, nhớ quê đến da diết, có những lúc chỉ vừa nhìn thấy gia đình qua màn hình điện thoại là nước mắt đã bất giác rơi. Vậy mà không hiểu vì sao Chi lại có đủ động lực bước qua những ngày khó khăn như thế.
Nguyễn Thị Khánh Chi tốt nghiệp xuất sắc ngành Kỹ thuật Hóa học, Đại học Drexel (Mỹ).
Nguyễn Thị Khánh Chi tốt nghiệp xuất sắc ngành Kỹ thuật Hóa học, Đại học Drexel (Mỹ).

Chi có niềm yêu thích đặc biệt với các môn tự nhiên nhưng nghe theo sự động viên, định hướng của bố mẹ, tốt nghiệp THCS, Chi quyết định thi vào lớp chuyên Anh, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp. Ba năm phổ thông, Khánh Chi bắt đầu nuôi lớn ước mơ trở thành một kỹ sư Hóa học.

“Thời điểm đó, ba mẹ mong tôi theo học chuyên Anh để có thể lựa chọn một ngành nghề nhẹ nhàng, hợp xu thế hơn. Nhưng, không hiểu vì sao, ước mơ được là một kỹ sư Hóa học, làm việc trong các phòng thí nghiệm cứ theo đuổi tôi trong suốt những năm tháng đó”, Chi nhớ lại.  

Khi kế hoạch đã được vạch ra, Khánh Chi kiên định với mục tiêu của mình và quyết tâm theo đuổi nó đến cùng. Thời điểm vừa tốt nghiệp THPT, Chi đỗ học bổng cùng lúc 8 trường đại học tại Mỹ, đều ngành kỹ thuật Hóa học. Giữa những sự lựa chọn, Chi quyết định theo học tại Đại học Drexel (bang Pennsylvania, Mỹ). Sau 5 năm, Khánh Chi tốt nghiệp với tấm bằng xuất sắc và trở thành kỹ sư của một trong những công ty dược hàng đầu tại Mỹ. Con đường phía trước với những đích đến xa hơn hẳn sẽ không hề bằng phẳng nhưng Khánh Chi tin rằng, một khi dám ước mơ và vun vén cho một đam mê đủ lớn, khó khăn chỉ là thử thách.
 
Vi vu cùng Nam
 
77.000 lượt theo dõi trên nền tảng TikTok, hơn 50.000 lượt theo dõi trên trang fanpage Facebook “Vi vu cùng Nam”, Võ Hoài Nam (quê ở TP. Đồng Hới, đang sinh sống tại TP. Đà Nẵng) hiện là 1 hot TikToker chuyên “review” về ẩm thực và du lịch.
 
Nam là một gen Z hội tụ nhiều đặc trưng của thế hệ: Thích trải nghiệm, ưa khám phá, nhanh nhạy với công nghệ số và không thích bị bó buộc trong những khuôn khổ. Chưa kể, như cách mà Nam vẫn hay đùa là “vì cầm tinh con rồng nên thích bay nhảy, vi vu, đi đây, đi đó”.
Hot Tiktoker Võ Hoài Nam nhiều lần thực hiện các video clip về du lịch Quảng Bình với mong muốn đóng góp cho du lịch quê hương.
Hot Tiktoker Võ Hoài Nam nhiều lần thực hiện các video clip về du lịch Quảng Bình với mong muốn đóng góp cho du lịch quê hương.
Tốt nghiệp đại học, thay vì chọn một công việc ổn định, Nam quyết định làm nghề sáng tạo nội dung, kiếm tiền từ nền tảng TikTok. Nhờ được đào tạo bài bản khi tốt nghiệp ngành Truyền thông đa phương tiện nên những video clip của Nam tạo ấn tượng không chỉ bởi chất lượng thông tin truyền tải mà còn vì được xử lý đẹp mắt với những góc quay chuyên nghiệp, lối dẫn chuyện hài hước. Trung bình mỗi tháng, thu nhập của gen Z sinh năm 2000 này từ 25-30 triệu đồng. Đây vẫn là mức thu nhập đáng mơ ước của rất nhiều bạn trẻ ở lứa tuổi 24.
 
Là một trong những nền tảng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất, TikTok hiện có lượng truy cập khổng lồ đến từ thế hệ trẻ. Với lượng người theo dõi “khủng” như hiện nay, những hot TikToker như Nam có sức ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành vi của những người trẻ. Khi mà nhiều TikToker kiếm tiền bằng mọi cách, “câu view” bẩn… thì Nam vẫn kiên định với mục tiêu ngay từ khi bắt đầu làm nghề: Sản xuất những video clip bằng sự chân thành, tử tế và chuyên nghiệp.
 
Với Nam, niềm hạnh phúc nhất của một TikToker là từ những video clip của mình, những quán ăn, địa điểm du lịch được nhiều người biết đến, góp phần đổi thay cuộc đời của những con người, những số phận thầm lặng.
 
Gen Z vượt... sướng
 
“Vượt khó đã khó, vượt… sướng còn đầy thử thách hơn”, Trần Phương Nam (TP. Đồng Hới) hóm hỉnh nói với tôi như thế khi nghĩ về những may mắn mà thế hệ gen Z như Nam đang được tận hưởng. Nam cũng không ngần ngại bày tỏ rằng bản thân được sinh ra trong một gia đình có nhiều nguồn lực, cũng là nền tảng vững chắc để cho Nam bước vào đời mà không cần phải quá nỗ lực như nhiều người khác. Thế nhưng, Nam lại chọn cho mình lối đi không hề dễ dàng.
 
Nguồn lực mà Nam nhắc đến không hẳn là điều kiện kinh tế mà chính là những giá trị bố mẹ đã mang đến. Đó là sự trân trọng, quý mến của những mối quan hệ xã hội-những mối quan hệ được vun bồi từ sự tử tế của đấng sinh thành. Phương Nam không coi những gì mình có được là “quả ngọt” để rồi mặc sức sống trong sự thụ hưởng. Giữa rất nhiều cám dỗ, cả những an phận, Nam đã chọn con đường vươn lên cùng với những áp lực để có thể vượt ra khỏi vòng an toàn và sự đủ đầy. Cũng như cách mà bố mẹ đã dạy Nam từ ngày còn thơ bé là phải tự đứng trên chính đôi chân của mình, không tự bằng lòng, tự thỏa mãn.
Trần Phương Nam trong chuyến trải nghiệm tại một trong những vùng khó khăn nhất của đất nước Ấn Độ.
Trần Phương Nam trong chuyến trải nghiệm tại một trong những vùng khó khăn nhất của đất nước Ấn Độ.
Kỳ nghỉ hè năm lớp 10, Trần Phương Nam một mình vào TP. Hồ Chí Minh theo học khóa đào tạo về các kỹ năng mềm. Cứ như thế, 4 mùa hè với các khóa đào tạo liên tiếp đã giúp Nam trưởng thành, sẵn sàng trui rèn bản lĩnh và biến mọi trải nghiệm của mình trở nên rực rỡ! Không chọn học đại học, 20 tuổi, Nam tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình. 24 tuổi, khi bạn bè đồng trang lứa vẫn đơn thuần với những lo lắng thường nhật của tuổi trẻ, Nam đã tự đặt lên vai mình trách nhiệm nặng nề. Đó không chỉ là sự sống còn của doanh nghiệp mà là trách nhiệm chăm lo đời sống cho những người lao động đang theo Nam mưu sinh.
 
Nhưng không vì những áp lực ấy mà Nam quên mất bản thân vẫn là một gen Z dám dấn thân ở những địa hạt mới. Hôm nay, thấy Nam tất bật theo những chuyến thiện nguyện lên với bà con vùng cao, tình nguyện hiến máu cho bệnh nhân cần sự sống. Ngày mai, lại thấy Nam tham gia vào các giải chạy xuyên rừng với những cự ly “khủng”, khám phá những vùng đất mới. Ngày kia nữa, lại dõi theo Nam chinh phục một trong những vùng đất khắc nghiệt nhất của đất nước Ấn Độ.
 
Nam bảo, mỗi chuyến hành trình đều mang đến những trải nghiệm giá trị, để rồi, khi trở về, nhìn nhận cuộc sống theo hướng tích cực, ý nghĩa hơn. Và dù trên hành trình nào, trải hoa ra sao, điều cần thiết của những người trẻ là không ngừng tự học, tự phấn đấu, tự xây dựng nguồn lực cho chính mình từ sự tử tế, đó cũng là cách vun bồi “quả ngọt” cho thế hệ sau. 
 
Gen Z (generation Z) hay còn gọi là thế hệ Z, là những bạn trẻ sinh từ năm 1995-2012. Là thế hệ được sinh ra trong thời kỳ số hóa, gen Z được định nghĩa bằng nhiều tên gọi khác, như: Gen Tech, Net Gen, thế hệ Internet, iGen... So với các thế hệ trước đó, gen Z là thế hệ được thừa hưởng trọn vẹn sự tiến bộ vượt bậc của xã hội, tinh hoa của công nghệ, sự thoải mái trong hệ tư tưởng.

Diệu Hương

 

tin liên quan

Thông báo cấm người và phương tiện tham gia giao thông để phục vụ bắn pháo hoa

(QBĐT) - UBND TP. Đồng Hới có công văn về việc thông báo thời gian, địa điểm tổ chức bắn pháo hoa; thông báo cấm người và các loại phương tiện tham gia giao thông để phục vụ bắn pháo hoa đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn

(QBĐT) - Ông Nguyễn Ngọc Anh, đại diện Quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo Quảng Bình cho biết, nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đơn vị đã tổ chức tặng quà cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn TX. Ba Đồn và huyện Quảng Trạch.

Gạch nối tình người!

(QBĐT) - Các già làng người Ma Coong trong câu chuyện với con cháu bên ché rượu cần mỗi dịp sum vầy thường hay nhắc về ngày định mệnh cách đây gần 30 năm