TP. Đồng Hới: Nỗ lực giải "bài toán" an toàn giao thông

  • 07:30 | Thứ Ba, 21/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với sự phát triển rất nhanh của các loại phương tiện giao thông, thời gian gần đây, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn TP. Đồng Hới là vấn đề nhận được sự quan tâm lớn của các cơ quan chức năng, địa phương và người dân. Để giải quyết hiệu quả “bài toán” ATGT, TP. Đồng Hới đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và mang lại những hiệu quả tích cực.
 
Một trong những giải pháp quan trọng mà thành phố đã triển khai là lắp đặt hệ thống camera giám sát và xử lý vi phạm giao thông. Từ ngày 1/6/2022 đến nay, tổng cộng có 27 camerra được lắp đặt, trong đó có 26 camera xử lý vi phạm. Hầu hết các tuyến đường chính của thành phố, các điểm giao cắt có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông cao đều được lắp đặt, là điều kiện quan trọng để giao thông thành phố thông suốt, góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông và hạn chế tối đa các hành vi vi phạm.
 
Chia sẻ về việc giám sát, xử lý vi phạm giao thông trên hệ thống camera, hầu hết các ý kiến đồng tình cao. Nhiều ý kiến khẳng định, với các mức xử phạt rất nghiêm minh, bản thân mọi người luôn cố gắng tự giác để hạn chế vi phạm. Đối với các bậc phụ huynh, không chỉ cố gắng tuân thủ tốt các quy định, mà họ luôn tuyên truyền, nhắc nhở con em mình để vừa bảo đảm an toàn cho bản thân, vừa tránh bị xử phạt.
 
“Trước đây, khi chưa áp dụng “phạt nguội” qua camera giám sát, vẫn còn nhiều người chủ quan hoặc chưa có ý thức cao trong tham gia giao thông, đặc biệt là lứa tuổi học sinh. Tình trạng vượt đèn đỏ, dàn hàng hai, hàng ba, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số lượng người quy định… khá phổ biến. Đến nay, theo quan sát của cá nhân tôi, những hành vi trên đang giảm dần. Điều này sẽ hình thành những thói quen tốt, góp phần tạo ý thức tự giác cho mọi người nói chung, học sinh nói riêng, trong tham gia giao thông!”, chị Đinh Thị Tuyết Bông, phường Đồng Phú (TP. Đồng Hới) cho biết.
Tình trạng đỗ xe sai quy định vẫn khá phổ biến trên địa bàn TP. Đồng Hới.
Tình trạng đỗ xe sai quy định vẫn khá phổ biến trên địa bàn TP. Đồng Hới.
Cùng với giám sát và xử phạt vi phạm qua hệ thống camera, hiện TP. Đồng Hới đang thí điểm quy định đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ tại một số tuyến đường, như: Hai Bà Trưng, Dương Văn An… Đây là những tuyến đường tập trung nhiều cơ sở kinh doanh, nhu cầu đỗ xe lớn. Bước đầu việc triển khai quy định đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ đã góp phần lập lại trật tự ATGT.
 
Một số người dân sống trên các tuyến đường này, trong đó có các hộ kinh doanh, cho biết, thoạt đầu quy định cũng gây những ảnh hưởng nhất định, tuy nhiên về lâu dài, khi thành phố ngày càng phát triển thì đây là giải pháp cần thực hiện và mọi người dân cần tuân thủ tốt nhất để góp phần xây dựng đô thị văn minh.
 
Ông Hoàng Ngọc Đan, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới cho biết, đây là hướng đi thí điểm, sau một thời gian triển khai, thành phố sẽ xem xét, đánh giá hiệu quả, nhân rộng đối với những tuyến đường phù hợp nhằm tạo sự thông suốt và trật tự ATGT trên địa bàn thành phố.
 
Bên cạnh những tiện ích và tác dụng tích cực của các giải pháp nêu trên, để bảo đảm ATGT cho TP. Đồng Hới, vẫn còn nhiều việc đáng bàn.Với hệ thống hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, còn có rất nhiều tuyến đường chỉ đủ chỗ cho hai làn xe cộng thêm ý thức chưa cao của một số người tham gia giao thông nên tình trạng vi phạm quy định vẫn còn xảy ra. Đơn cử như các tuyến đường giao cắt với đường Trần Hưng Đạo, như: Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Tôn Thất Thuyết, Lý Nam Đế…, chỉ cần một chiếc xe ô tô đỗ sai quy định, người điều khiển ô tô, thậm chí xe mô tô, chỉ có hai lựa chọn, một là bắt buộc phải lấn làn mới có thể vượt qua “chướng ngại vật”, hai là lùi xe tìm đường khác.
 
Còn ở các tuyến đường lớn, nơi đèn đỏ được rẽ phải nhưng hầu như các phương tiện không thể rẽ phải khi xe ô tô, mô tô dàn hàng ngang chờ đèn đỏ là rất phổ biến. Sự thiếu kiến thức và ý thức khi tham gia giao thông của một bộ phận người dân đã vô hiệu hóa giải pháp chống ùn tắc, nhất là trong những giờ cao điểm. Bên cạnh đó, việc đỗ, đậu xe tại các điểm dừng xe buýt, quay đầu xe trên cầu… là những hành vi vẫn còn khá phổ biến.
 
Trao đổi về những tồn tại, bất cập nêu trên, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan cho biết, thời gian qua thành phố đã tăng cường chỉ đạo các địa bàn thường xuyên tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở, xử lý người tham gia giao thông, nhất là ở những tuyến đường, địa bàn trọng điểm.
 
Cùng với việc tiếp tục đầu tư, chỉnh trang hệ thống hạ tầng giao thông, thành phố sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở, lắng nghe ý kiến nhân dân, rút kinh nghiệm các giải pháp thí điểm để nhân rộng. Thời gian tới, thành phố cũng sẽ nghiên cứu, tiếp tục lắp đặt thêm camera nhằm tăng khả năng giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và nâng cao ý thức tự giác chấp hành quy định của người tham gia giao thông, từng bước xây dựng và phát triển văn hóa giao thông trên địa bàn thành phố.
 
Ngọc Mai

tin liên quan

Nữ sinh lớp 9 bị bạn đánh đập, làm nhục

(QBĐT) - Mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một nữ sinh bị đánh đập, đe dọa, bắt quỳ gối để chui qua hai chân rất phản cảm. 

BHXH huyện Tuyên Hóa: Nỗ lực vượt khó

(QBĐT) - Thời gian qua, Tuyên Hóa gặp không ít trở ngại trong công tác bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cán bộ BHXH huyện và các kênh đại lý thu, huyện đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

"Phao cứu sinh" của người lao động khi gặp rủi ro

(QBĐT) - Chế độ bảo hiểm tai nạn lao động-bệnh nghề nghiệp là một trong những chính sách của hệ thống an sinh xã hội nước ta, nhằm chia sẻ gánh nặng, giúp người lao động vượt qua khó khăn khi không may gặp rủi ro trong quá trình lao động.