Trao giọt máu hồng...

  • 08:35 | Chủ Nhật, 11/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tai nạn giao thông, người mắc bệnh hiểm nghèo cấp cứu khẩn cấp, đặc biệt là thời gian vừa qua dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh khiến lượng máu dự trữ tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới (HNVN-CBĐH) bị thiếu hụt. Để nhanh chóng bổ sung nguồn máu cấp cứu bệnh nhân, tất cả các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm “Ngân hàng máu sống” và người dân nhanh chóng vào cuộc trên tinh thần “Trao giọt máu hồng-Ươm mầm sự sống”...
 
Từ những lời thỉnh cầu
 
“Ngày 7/4/2022, hai cháu Nguyễn Võ Tường Vy (11 tuổi) và Nguyễn Võ Đô La (7 tuổi) ở xã Trường Thủy (Lệ Thủy) đang điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện HNVN-CBĐH đang cần 4 đơn vị máu (ĐVM) A, rất mong các tình nguyện viên (TNV) giúp đỡ”.
 
“Ngày 29/7/2022, rất cần nhóm máu O. Hiện tại Khoa Sinh hóa-Huyết học-Truyền máu, Bệnh viện HNVN-CBĐH đang cần gấp các đơn vị máu O để hỗ trợ cho bệnh nhân Nguyễn Thị Trình đang điều trị tại Khoa Ung bướu. Kính mong mọi người hỗ trợ bệnh nhân”.
 
“Ngày 2/8/2022, cả nhà ơi, hiện tại có bệnh nhân Nguyễn Thị Phong đang cấp cứu tại Bệnh viện HNVN-CBĐH đang thiếu máu O nghiêm trọng, mong các TNV trong Ngôi nhà Đỏ giúp đỡ”.
 Lời kêu gọi các TNV nhóm máu AB hiến máu cứu người trên Fanpage của CLB TNVĐHMTN Quảng Bình.
Lời kêu gọi các TNV nhóm máu AB hiến máu cứu người trên Fanpage của CLB TNVĐHMTN Quảng Bình.
“Ngày 12/10/2022, Ngân hàng máu, Bệnh viện HNVN-CBĐH hiện tại đang rất khan hiếm nhóm máu AB, trong khi đó có rất nhiều bệnh nhân đang cần máu AB. Những chiến binh nhóm máu AB, chúng tôi đang rất cần bạn. Hiến máu cứu người, những nghĩa cử cao đẹp”.
 
“Ngày 16/11/2022, hiện tại có bệnh nhân Võ Chí Thanh bị sốt xuất huyết đang cần tiểu cầu nhóm máu A. Mong các TNV có đủ sức khỏe đăng ký hiến tiểu cầu hỗ trợ bệnh nhân”.
 
“Ngày 24/11/2022, hiện tại có một bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày cấp cứu tại Bệnh viện HNVN-CBĐH cần hỗ trợ nhóm máu B, mong mọi người giúp đỡ”...
 
Đó là những lời thỉnh cầu trong hàng trăm lời khẩn cầu từ người nhà và những bệnh nhân đang cấp cứu tại Bệnh viện HNVN-CBĐH cần máu khẩn cấp được đăng trên trang Fanpage và Facebook của CLB Thanh niên vận động hiến máu tình nguyện (TNVĐHMTN) Quảng Bình và các trang mạng xã hội khác để tìm nguồn máu trợ giúp.
 
Giọt máu cho đi, tình người ở lại
 
Ông Trần Đức Long, cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh nhớ lại: “Một ngày đầu tháng 10/2022, khi đang còn công tác bình thường thì người tôi bỗng sốt cao, xét nghiệm máu thì bị sốt xuất huyết, tiểu cầu tụt xuống dưới 150 phải tiến hành cấp cứu khẩn cấp tại Bệnh viện HNVN-CBĐH.
 
Thông qua lời kêu gọi của cộng đồng mạng xã hội và đồng nghiệp trong cơ quan, tôi nhanh chóng được chuyền 3 đơn vị tiểu cầu máu O mới tạm ổn định”. “Nếu không có tiểu cầu hỗ trợ kịp thời từ những TNV vô tư dâng hiến, sức khỏe tôi bây giờ không biết thế nào!”, ông Trần Đức Long chia sẻ.
 
Sau nhóm máu cực hiếm Rh-, nhóm máu AB cũng thuộc loại hiếm. Đơn cử như “Ngân hàng máu sống” thuộc CLB TNVĐHMTN Quảng Bình có 20 TNV với nhiệm vụ sẵn sàng “chi viện” cho việc hiến máu khẩn cấp cứu người tại Bệnh viện HNVN-CBĐH thì TNV có nhóm máu AB cũng “đếm trên đầu ngón tay”.
Nguyễn Văn Lam, Phó Chủ tịch Hội nông dân huyện Bố Trạch tham gia hiến máu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Nguyễn Văn Lam, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bố Trạch tham gia hiến máu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Nguyễn Văn Lam, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bố Trạch, nguyên Chủ nhiệm CLB TNVĐHMTN Quảng Bình cho biết: “Mặc dù ở xa bệnh viện, nhưng bản thân thuộc nhóm máu AB, nên mỗi khi trang Fanpage của CLB đăng tin kêu gọi hiến máu cứu người là tôi lên đường ngay. Năm 2022 này, tôi từng hai lần hiến máu cứu người”.
 
Nguyễn Trung Tân, một TNV khác của CLB TNVĐHMTN Quảng Bình có nhóm máu AB mới đây đã hiến tiểu cầu giúp cho một bệnh nhân cấp cứu tại Khoa Ung bướu. Theo các chuyên gia về huyết học-truyền máu, tiểu cầu rất khó bảo quản, hầu như không dự trữ được, phải sản xuất tươi và truyền tươi vì tiểu cầu chỉ “sống” trong khoảng thời gian 3-5 ngày. Nguyễn Trung Tân tâm sự: “Bản thân biết hiến tiểu cầu rất tốn thời gian và ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng em vẫn cố gắng, giọt máu mình cho đi là góp phần cứu sống một cuộc đời”.
 
Bác sĩ Hồ Hoàng Thị Kim Huệ, Trưởng khoa Sinh hóa-Huyết học-Truyền máu, Bệnh viện HNVN-CBĐH cho biết: “Trong thời gian tháng 10, 11, lúc dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh, không tổ chức được các đợt ra quân hiến máu tình nguyện, nguồn máu thực sự khan hiếm. Mặc dù thời điểm hiện tại, bệnh viện qua giai đoạn khan hiếm máu và các chế phẩm máu do được bổ sung 400 ĐVM từ phong trào HMTN ở huyện Quảng Trạch (ngày 29/11) nhưng chúng tôi vẫn lo nếu dịch sốt xuất huyết vẫn không giảm. Vì thế rất cần sự chia sẻ từ cộng đồng”.
 
Theo số liệu từ Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, đến thời điểm này, toàn tỉnh tổ chức được 47 đợt hiến máu, tiếp nhận 9.889 ĐVM, trong đó tại các điểm hiến máu lưu động tiếp nhận 4.845 ĐVM và tại điểm hiến máu cố định Bệnh viện HNVN-CBĐH huy động 5.044 ĐVM. Với nhu cầu mỗi năm khoảng 7.000 ĐVM thì bệnh viện thiếu hụt gần 2.000 ĐVM, nguồn máu này phải huy động từ cộng đồng, các CLB HMTN và người nhà bệnh nhân...
 
“Dù vượt qua giai đoạn khan hiếm máu, nhưng theo thực tế từ những năm trước, các tuyến bệnh viện lại lo thiếu nguồn máu dự trữ cấp cứu bệnh nhân khẩn cấp vào dịp cao điểm trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán. Do vậy Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, Hội CTĐ tỉnh, lãnh đạo bệnh viện nên có phương án huy động nguồn máu dự trữ trong cộng đồng ngay từ bây giờ”, bác sĩ Hồ Hoàng Thị Kim Huệ chia sẻ.
 
Hồ An

tin liên quan

Thông báo quyết định truy nã

(QBĐT) - Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã ra Quyết định truy nã số 04/QĐTN-PC03 ngày 7/12/2022 đối với Đinh Thị Ngân.

Tiếp nhận hỗ trợ cơ sở vật chất

(QBĐT) - Ngày 10/12, Trung tâm Tư vấn-Xúc tiến đầu tư trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư  đã phối hợp với tổ chức We Bloom Việt Nam đã đến thăm và trao hỗ trợ cơ sở vật chất cho Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật huyện Quảng Trạch.  

"Điểm tựa" của trẻ mồ côi

(QBĐT) - Hưởng ứng chương trình "Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương" do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, Hội LHPN huyện Quảng Ninh đã tích cực vận động hội viên kêu gọi, kết nối các nguồn lực nhận đỡ đầu trẻ mồ côi, giúp các em có thêm điểm tựa trên hành trình đi tới tương lai.