Hội thảo về một số nội dung của dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

  • 14:32 | Thứ Tư, 10/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng 10/8, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Văn phòng Trung ương Đảng phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh tổ chức hội thảo về một số nội dung của dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi).
 
Tham dự có đồng chí Lê Văn Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ. Đồng chí Lê Khánh Toàn, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng và đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh chủ trì hội thảo.  
Đống chí
Đồng chí Lê Khánh Toàn, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng phát biểu tại hội thảo.
Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007 gồm 6 chương, 46 điều. Sau 14 năm thi hành luật, nhận thức, trách nhiệm của cả cộng đồng đã có chuyển biến tích cực. Cả nước có khoảng gần 25.000 nạn nhân bị bạo lực gia đình đến các cơ sở khám chữa bệnh, trên 16.300 nạn nhân được trợ giúp từ các cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình và hơn 2.700 nạn nhân được các cơ sở bảo trợ xã hội giúp đỡ; hàng chục nghìn nạn nhân bị bạo lực gia đình được nhiều địa chỉ tin cậy trong cộng đồng hỗ trợ, giúp đỡ... Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình trạng bạo lực gia đình vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường.  
 
Tại hội thảo, các đại biểu trao đổi những nội dung cơ bản của dự thảo Luật Phòng, chống bạo lược gia đình (sửa đổi). Dự thảo gồm 6 chương, 56 điều, tăng 10 điều so với Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007; trong đó, 18 điều mới, sửa đổi bổ sung số điều còn lại. Dự thảo bỏ 3 điều và gộp 7 điều của luật hiện hành.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong phát biểu tại hội thảo.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong phát biểu tại hội thảo.
Việc sửa đổi Luật Phòng, chống bạo lực gia đình hiện hành nhằm hoàn thiện thể chế về công tác phòng, chống bạo lực gia đình theo hướng tăng cường các biện pháp bảo vệ các quyền con người theo Hiến pháp năm 2013; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của các thiết chế nhà nước, xã hội, góp phần gìn giữ các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình, dân tộc; thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong tình hình mới.
 
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong nhấn mạnh, công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã được các cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 08-CT/TU về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đối với công tác bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2030; UBND tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch triển khai Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.
Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh duy trì và phát triển hiệu quả 12 mô hình phòng, chống bạo lực gia đình tại 12 xã theo chuẩn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ngoài ra, các mô hình hoạt động độc lập phát triển mạnh, như: 290 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững; 350 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình; gần 1.100 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng… đã mang lại hiệu quả cao và thiết thực, góp phần làm giảm số vụ bạo lực gia đình.
 
Năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 77 vụ bạo lực gia đình, trong đó, 53 vụ đã được góp ý phê bình trong cộng đồng dân cư; nạn nhân bạo lực gia đình chủ yếu là phụ nữ, những trường hợp có biểu hiện dễ dẫn đến bạo lực đã được tuyên truyền, vận động, giải thích và nhắc nhở kịp thời; tỷ lệ người bị bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện được tiếp cận ít nhất một trong các dịch vụ hỗ trợ cơ bản đạt 60%; người gây bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện ở mức chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự được tư vấn, tham vấn đạt trên 60%.
 
Năm 2022, phấn đấu 50% cơ sở trợ giúp xã hội công lập được triển khai các hoạt động trợ giúp, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
Đại diện Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ văn phòng Trung ương Đảng trao tặng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Quảng Bình 30 triệu đồng
Đại diện Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Văn phòng Trung ương Đảng trao tặng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh 30 triệu đồng.
Dịp này, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Văn phòng Trung ương Đảng đã trao tặng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh 30 triệu đồng. 
 
Lan Chi

tin liên quan

Chỉ thị của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác thống kê nhà nước trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) - Ngày 9/8, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND về việc tăng cường công tác thống kê nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
 

Thời tiết ngày 10/8: Bão số 2 gây mưa to ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của bão số 2, từ chiều tối nay (10/8) đến khoảng ngày 12/8, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, mưa to và dông.

Ấm tình người-Xoa dịu nỗi đau da cam

(QBĐT) - Những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/dioxin tỉnh đã thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện tốt phong trào thi đua "Vì nạn nhân chất độc da cam", huy động các nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân CĐDC trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn…