Phát động Giải thưởng Văn học Kim Đồng

  • 07:36 | Thứ Tư, 31/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

Ngày 30/5, tại trụ sở 55 Quang Trung, Hà Nội, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức Lễ công bố thành lập Giải thưởng văn học Kim Đồng và phát động Cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi 2023-2025.

Các tác phẩm trong các cuộc thi sáng tác văn học thiếu nhi đã được xuất bản tại Kim Đồng.
Các tác phẩm trong các cuộc thi sáng tác văn học thiếu nhi đã được xuất bản tại Kim Đồng.
Giải thưởng văn học Kim Đồng dành cho tất cả các cây bút chuyên và không chuyên, với ba thể loại: truyện ngắn, truyện dài và thơ. Các tác phẩm dự thi hướng tới đối tượng nhi đồng (6-10 tuổi) và lứa tuổi thiếu niên (11-15 tuổi). Tổng trị giá giải thưởng lên tới 360 triệu đồng. Thời hạn nhận tác phẩm từ 17/6/2023 đến hết ngày 31/3/2025.
 
Hội đồng Chung khảo gồm các nhà văn nổi tiếng có nhiều đóng góp cho văn học thiếu nhi Việt Nam: Chủ tịch Hội đồng, nhà văn Trần Đức Tiến và các thành viên: Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Nhà văn Lý Lan, Nhà thơ-Tiến sĩ Giáo dục Nguyễn Thụy Anh và Phó Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng Vũ Thị Quỳnh Liên.
 
Phó Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng Vũ Thị Quỳnh Liên cho biết, Giải thưởng được thành lập với mong muốn phát hiện thêm những cây bút mới viết cho thiếu nhi, có thêm các tác phẩm văn học mới, có chất lượng, truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa về con người, đất nước Việt Nam.
 
Đây là giải thưởng dành cho các sáng tác văn học cho thiếu nhi mang tên Kim Đồng. Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ nhất được gắn với Cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi 2023-2025 do Nhà xuất bản tổ chức.
 
Phó Giám đốc, Tổng Biên tập Vũ Thị Quỳnh Liên cũng bày tỏ mong muốn nhận được sự ủng hộ của các nhà văn, nhà thơ, các tác giả chuyên và không chuyên để chặng đường tiếp theo đây Nhà xuất bản có thêm nhiều tác phẩm văn học Việt Nam xuất sắc giới thiệu đến bạn đọc.
 
Nhà xuất bản Kim Đồng là đơn vị đã góp phần đưa các tác phẩm văn học nuôi dưỡng những giá trị văn hóa, tinh thần tốt đẹp cũng như bồi đắp tâm hồn, nhân cách đến với nhiều thế hệ bạn đọc nhỏ tuổi Việt Nam trong suốt hơn 65 năm qua.
 
Phát biểu tại Lễ phát động, bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương chia sẻ, sáng tác văn học cho thiếu nhi chính là nguồn dưỡng khí nuôi tâm hồn hướng thiện, lành mạnh, vị tha, giàu lòng nhân ái, đồng thời hun đúc ý chí, nghị lực vươn lên của con người ngay từ lứa tuổi nhỏ.
 
Bà Nguyễn Phạm Duy Trang cũng đề nghị, những tác phẩm văn học cho trẻ em hôm nay cần được viết dưới góc nhìn mới, cách viết và hình thức mới, nhận được sự đồng cảm, hưởng ứng của các em, truyền tải được những bài học, giá trị nhân văn.
 
Bà Nguyễn Phạm Duy Trang cũng nhắn gửi tới các nhà văn, nhà thơ, các tác giả trong và ngoài nước hãy cũng quan tâm viết cho các em thiếu nhi hôm nay, “giống như ươm những hạt mầm, để có một vụ mùa bội thu…”.
Theo Linh Khánh (NDO)

tin liên quan

Bế mạc Trại sáng Văn học-Nghệ thuật Nhật Lệ năm 2023

(QBĐT) - Sáng 29/5, Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Bình tổ chức buổi bế mạc, công bố tác phẩm Trại sáng tác VHNT Nhật Lệ năm 2023. 

Thênh thang những mảng màu trên biển quê hương

(QBĐT) - "Nguyễn Văn Tùng đã tìm thấy mình", đó là câu nói của họa sĩ trẻ Trương Thế Linh nhận định và được nhiều người trong giới chuyên môn đồng tình khi Nguyễn Văn Tùng công bố se-ri tranh về biển sau khi anh quyết định trở về quê hương sinh sống, sáng tác.

Quảng Bình muôn vẻ

(QBĐT) - Vụ đông-xuân 2022-2023, toàn tỉnh gieo cấy gần 30.000ha lúa. Mặc dù bị ảnh hưởng do thiên tai, nhưng với các giống lúa chất lượng đã góp phần nâng tầm giá trị hạt gạo cho bà con nông dân.