Ngọt ngào khúc hát quê hương

  • 08:16 | Thứ Tư, 21/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ở cái tuổi được xem là độ “chín” với nghề (48 tuổi), nhạc sĩ Nguyễn Minh Tám, công tác ở Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thông huyện Tuyên Hóa đã và đang sống trọn với niềm đam mê âm nhạc. Phần lớn ca khúc của anh có chủ đề về quê hương, con người Quảng Bình, mảnh đất nuôi dưỡng mạch nguồn cảm xúc để anh sáng tác nên những bản tình ca quê hương ngọt ngào, sâu lắng.
 
Nhạc sĩ Nguyễn Minh Tám sinh ra trong một gia đình có 9 anh em, hầu hết đều có năng khiếu văn nghệ. Mặc dù gặp không ít khó khăn trong cuộc sống (bố mất sớm) nhưng từ nhỏ, anh đã sớm bộc lộ niềm đam mê âm nhạc. Từng là người lính biên phòng, anh đã mang lời ca, tiếng hát của mình đi khắp nơi phục vụ chiến sĩ và người dân các địa phương, nhất là ở các bản, làng vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.
 
Với cương vị là Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thông huyện Tuyên Hóa, anh Nguyễn Minh Tám đã sát cánh cùng đồng nghiệp trong nhiều hoạt động nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Với niềm đam mê âm nhạc, anh đã vận dụng các kiến thức được đào tạo tại Trường đại học Nghệ thuật Huế (chuyên ngành lý luận sáng tác) cùng thực tiễn cuộc sống để sáng tác nên nhiều tác phẩm phục vụ hoạt động chính trị của địa phương.
 
Anh được biết đến là người đa tài, từ sáng tác nhạc, sử dụng nhiều loại nhạc cụ đến hòa âm, phối khí và hát. Anh có mặt trong rất nhiều hoạt động với vai trò “cầm trịch” các chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị của huyện và các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.
 
So với nhiều nhạc sĩ khác, thời gian bắt tay vào sáng tác âm nhạc chuyên nghiệp của anh chưa lâu nhưng anh lại có bước trưởng thành khá rõ nét với nhiều ca khúc hay, được công chúng yêu nhạc đón nhận. Anh chia sẻ: “Quê hương Quảng Bình nói chung, Tuyên Hóa nói riêng có cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, con người mộc mạc, chân chất, giàu bản sắc văn hóa nên đã khơi nguồn cảm hứng cho tôi trong sáng tạo nghệ thuật. Vì vậy, quê hương trở thành đề tài xuyên suốt trong hoạt động nghệ thuật của tôi”.
Với nhạc sĩ Nguyễn Minh Tám: Sáng tác âm nhạc là niềm đam mê, là cách để thể hiện tình yêu với quê hương.
Với nhạc sĩ Nguyễn Minh Tám: Sáng tác âm nhạc là niềm đam mê, là cách để thể hiện tình yêu với quê hương.
Để sáng tác thành công mảng đề tài này, nhạc sĩ Nguyễn Minh Tám đã đến nhiều làng quê, tìm hiểu văn hóa các vùng miền, nhất là những làn điệu dân ca để đưa vào âm nhạc. Mỗi tác phẩm viết ra, anh đều trau chuốt rất kỹ ngôn từ, giai điệu, sửa đi, sửa lại nhiều lần cho đến khi vừa ý. Tác phẩm đầu tay của anh có tựa đề là “Đồng Lê yêu thương” sáng tác năm 1998, khắc họa một phố núi Đồng Lê nơi anh sinh sống bằng âm nhạc với giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng. Ca khúc không chỉ đưa người nghe đến với một Đồng Lê bình yên, thơ mộng, có con đò, bãi sắn, nương ngô xanh thẳm… mà ẩn chứa trong đó là tình yêu quê hương tha thiết của người con phố núi.
 
Một số ca khúc khác cũng được phổ biến rộng rãi ở huyện Tuyên Hóa, như: "Tuyên Hóa một tình yêu", "Khúc tâm tình sông Gianh", "Bài ca thanh niên Tuyên Hóa", "Về Mai Hóa quê anh", "Thanh Thạch trọn một khúc ca"… Các tác phẩm âm nhạc của anh đã tạo nên dáng hình quê hương với những gì gần gũi, thân thương nhất nên ngay từ khi ra đời đã nhanh chóng được công chúng chúng yêu nhạc địa phương đón nhận. Ngoài ra, anh có có nhiều ca khúc hay ca ngợi Đảng, Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và một số ca khúc viết về các vùng quê khác trên đất Quảng Bình.
 
Với ngôn từ giản dị, mộc mạc, âm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Minh Tám dễ đi vào lòng người, nhất là những ca khúc viết về quê hương, về đề tài người lính. Trong ca khúc “Trở lại Trường Sơn”, người nghe cảm nhận được niềm tự hào về một thời “hoa đỏ” của thế hệ cha anh và có cả sự bùi ngùi khi nhớ về quá khứ, về những ngày đã qua: “Sáng mãi tên đường Hồ Chí Minh, đã qua rồi một thời đạn lửa, rừng ru ta ngọt ngào như tình mẹ, phơi phới tuổi xanh nâng bước quân hành… Trường Sơn ơi, về lại Trường Sơn, cao đỉnh núi ngàn mây chập chùng, ôi sao lưu luyến lòng thêm ngẹn ngào, đồng đội ơi, ai còn, ai mất…”.
 
Viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhạc sĩ Nguyễn Minh Tám tạo ấn tượng trong lòng người nghe với ca khúc “Lời ru khải hoàn” bởi ca từ, giai điệu đẹp, giàu cảm xúc: “Vọng lời ru quê mẹ Quảng Bình, cho con muôn vàn ân tình nước non, lời mẹ ru ấm từ làng An Xá, con mang trong mình đi suốt cuộc trường chinh...". Nhiều câu hát tạo sự xúc động trong lòng người nghe, như: “Quảng Bình chiều nay nơi Vũng Chùa-Đảo Yến, sóng hiền hòa ru giấc ngủ ngàn thu, thông vi vu hát tên người Anh Cả, trọn cuộc đời binh lửa dáng hiên ngang. Quảng Bình chiều nay như gọi lời tha thiết, nhớ ơn Người vị Đại tướng của nhân dân. Khúc ruột miền Trung đang ôm người giấc ngủ, cùng lời ru đẹp khúc khải hoàn ca…”.
 
“Đồng Hới khúc hát ân tình” được xem là ca khúc hay về thành phố biển, nơi có dòng Nhật Lệ “soi bóng lưng trời” để “Em say tình Đồng Hới như sóng say bến bờ” bởi “lời thơ ai vội thả, cho nghiêng ngả lòng người”… Đặc biệt, nhạc sĩ Nguyễn Minh Tám còn có chùm ca khúc gồm 3 bài về hang Lèn Hà, nơi ghi dấu những chiến công oanh liệt và sự hy sinh cao cả của cán bộ, chiến sĩ Trạm cơ vụ A69 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trên tuyến lửa Quảng Bình. Đó là các ca khúc: "Lèn Hà vọng mãi lời tri ân", "Đêm trăng Lèn Hà", "Con xin ở lại nơi này". Chùm ca khúc có giai điệu nhẹ nhàng tha thiết, tình cảm, sâu lắng như lời tri ân các chiến sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.
 
Điểm chung trong sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Minh Tám là sự trong sáng, lạc quan, tươi trẻ, ca từ mộc mạc, gần gũi sát với thực tế nhưng lại lãng mạn, bay bổng. Không chỉ sáng tác, làm nhạc công, anh còn sở hữu giọng hát hay, chất giọng vang, khỏe, tròn đầy và giàu cảm xúc. Vì vậy, anh luôn có mặt trong các chương trình biểu diễn nghệ thuật quần chúng với nhiều vai trò khác nhau và ở vị trí nào, anh cũng thể hiện “tròn vai” của mình.
 
Như con tằm lặng lẽ ươm tơ, nhạc sĩ Nguyễn Minh Tám đang ngày đêm cần mẫn, say sưa thả hồn trên phím đàn, nốt nhạc để tiếp tục “trình làng” những giai điệu thấm đượm tình quê.
 
Nói về hội viên của mình, nhạc sĩ Lê Đức Trí (Chi hội trưởng Chi hội Âm nhạc Việt Nam tỉnh Quảng Bình) cho rằng: "Anh Nguyễn Minh Tám trưởng thành từ cơ sở, từ thực tiễn công việc. Anh đã có nhiều đóng góp cho phong trào văn hóa, văn nghệ địa phương, nhất là lĩnh vực sáng tác. Tác phẩm của anh chan chứa tình yêu quê hương, đất nước, thể hiện rõ niềm đam mê và tài năng trong hoạt động nghệ thuật. Một số tác phẩm của anh được giới thiệu trên sóng Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình, nhiều tác phẩm có sức lan tỏa trong công chúng yêu nhạc địa phương".
 
   Nh. V

tin liên quan

Bồi dưỡng nghiệp vụ ảnh báo chí và kỹ năng làm báo đa phương tiện

(QBĐT) - Sáng 20/9, Ban Biên tập Báo Quảng Bình phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức khai giảng khóa bồi dưỡng nghiệp vụ ảnh báo chí và kỹ năng làm báo đa phương tiện cho 60 học viên.

Bảo tồn di tích văn hóa ở Cảnh Dương

(QBĐT) - Cùng với việc sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách, xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) đã tiến hành tốt công tác vận động, xã hội hóa tôn tạo, bảo tồn các di tích, di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đời sống tinh thần của nhân dân.

Vay một chiều thu

(QBĐT) - Ta về vay một chiều thu
Trắng rồi cả tiếng chim gù trên tay