Bảo tồn di tích văn hóa ở Cảnh Dương

  • 14:50 | Thứ Ba, 20/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với việc sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách, xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) đã tiến hành tốt công tác vận động, xã hội hóa tôn tạo, bảo tồn các di tích, di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đời sống tinh thần của nhân dân.
 
Nhiều công trình, như: Cổng làng phía Tây, phía Bắc; chùa Cảnh Phúc, Ngư Linh miếu, khu nghĩa địa cá voi... và phục dựng các làn điệu hát ru, hò chèo cạn… được tiến hành bằng hình thức xã hội hóa từ tấm lòng hảo tâm của người dân địa phương và con em xa quê.
 
Mới đây, hệ thống giếng cổ đang được quan tâm tôn tạo từ nguồn vốn xã hội hóa. Trước đây, Cảnh Dương có 6 giếng cổ. Đó là: Giếng Nước, giếng Giữa, giếng Nghè, giếng  Trong, giếng Chùa và giếng Ngoài.
 
Đặc điểm của 5 giếng chỉ dùng nấu nướng, sinh hoạt. Riêng giếng Nước chuyên dùng để uống, vì nước vừa ngọt, vừa trong mát. Theo thời gian, bà con san lấp dần một số giếng trên để chỉnh trang thôn xóm, phục vụ bê tông hóa đường giao thông.
Giếng Nước được bàn giao sử dụng đầu tháng 4/2022.
Giếng Nước được bàn giao sử dụng đầu tháng 4/2022.
Từ đó đến nay, ký ức các giếng cổ, giếng chòm trôi dần về quá khứ. Nhưng từ khi có chủ trương bảo tồn, giữ gìn, phát huy các giá trị di sản văn hóa, con em Cảnh Dương tại quê nhà cũng như xa quê đều bày tỏ mong muốn được đóng góp phục dựng những giếng cổ này.
 
Năm 2022, Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, là con em xã Cảnh Dương đã cùng với gia đình bày tỏ nguyện vọng, xin được đầu tư phục dựng, tôn tạo giếng Nước. Công trình đã hoàn thành bàn giao cho địa phương sử dụng bảo quản từ đầu tháng 4/2022.
 
Tiếp đó, tháng 8/2022, ông Đỗ Như Luận, 83 tuổi, kiến trúc sư, nay nghỉ hưu tại TP. Hồ Chí Minh cùng gia đình đã tài trợ cho địa phương tôn tạo giếng Giữa. Công trình vừa được bàn giao cho địa phương trong những ngày đầu tháng 9/2022.
 
Hiện tại, vẫn còn nhiều giếng cổ ở xã Cảnh Dương, cùng các di tích khác cần được phục dựng. Dù ở nơi đâu, công tác trên lĩnh vực nào, những người con xã Cảnh Dương vẫn hướng về nơi “chôn rau cắt rốn”, cùng với quê hương làm tốt công tác xã hội hóa, tôn tạo di sản văn hóa, di tích lịch sử, góp phần xây dựng Cảnh Dương ngày càng giàu đẹp và phát triển.
 
Nguyễn Tiến Nên

tin liên quan

Bồi dưỡng nghiệp vụ ảnh báo chí và kỹ năng làm báo đa phương tiện

(QBĐT) - Sáng 20/9, Ban Biên tập Báo Quảng Bình phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức khai giảng khóa bồi dưỡng nghiệp vụ ảnh báo chí và kỹ năng làm báo đa phương tiện cho 60 học viên.

Ân tình cánh võng mẹ ru

(QBĐT) - Tôi tin rằng trong cuộc đời mỗi con người ai cũng qua quãng thời ấu thơ nghe tiếng ru của mẹ trong cánh võng "ầu ơ"; cứ thế mà lớn lên, mà trưởng thành.

Phát động thi tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính tỉnh năm 2022

(QBĐT) -  Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 175/BTC về việc phát động thi tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính tỉnh Quảng Bình năm 2022.