Điêu khắc trẻ Quảng Bình và hành trình sáng tạo mới

  • 07:36 | Chủ Nhật, 24/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mỹ thuật Quảng Bình ngày càng phát triển về bề rộng và chiều sâu, gặt hái nhiều thành công với các tác phẩm có giá trị thẩm mỹ và tư tưởng cao qua nhiều triển lãm, trại sáng tác khu vực Bắc miền Trung, cả nước và quốc tế. Nhiều nghệ sĩ đã vượt ra khỏi giới hạn mang tính địa phương trong sáng tạo, bản lĩnh tham gia vào đời sống mỹ thuật Việt Nam đương đại. Đặc biệt, ở lĩnh vực điêu khắc, nhiều tác phẩm được giới chuyên môn và công chúng đánh giá cao.  
 
Tác phẩm
Tác phẩm "Thiếu nữ vùng cao" của nhà điêu khắc Trương Trần Đình Thắng.

Trong khu vực Bắc miền Trung, điêu khắc Quảng Bình đã có chỗ đứng vững chắc với các tác giả để lại nhiều dấu ấn cá nhân trong sáng tạo như nhà điêu khắc Phan Đình Tiến với các tác phẩm đề tài về biển (Biển cả, Trái tim của biển) hay các tác phẩm điêu khắc đá được đặt tại nhiều công viên trên toàn quốc. Ngôn ngữ điêu khắc mạnh mẽ, hiện đại và mang nhiều suy tưởng đã mang lại thành công cho anh.

Nhà điêu khắc Lê Ngọc Thái (từ năm 2017 chuyển vào hoạt động nghệ thuật ở TP. Huế) có nhiều tác phẩm phản ánh cuộc sống đương đại đầy biến động, như: Hiệu ứng kính, Hồi sinh… Dù chưa nhiều tác giả nhưng đã tạo nên “thương hiệu” cho điêu khắc Quảng Bình trong những năm qua.

Thời gian gần đây đã xuất hiện những gương mặt sáng tác điêu khắc đầy triển vọng. Họ là thế hệ trẻ thế hệ 8X và 9X, đam mê sáng tạo, dám thử nghiệm và dấn thân với biểu hiện yếu tố tạo hình trên các chất liệu mới mang tính đương đại. Trong các triển lãm khu vực, tác phẩm điêu khắc của Quảng Bình thường chiếm tỷ lệ cao hơn so với 6 tỉnh trong khu vực. Nhiều tác phẩm đã đoạt những giải thưởng quan trọng của Hội Mỹ thuật Việt Nam, được Hội đồng nghệ thuật, công chúng và giới chuyên môn đánh giá tích cực.
 
Nhà điêu khắc trẻ Trương Trần Đình Thắng (hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam) lựa chọn sự đối thoại với gỗ để tạo nên phong cách của mình. Tác phẩm của anh thường theo lối ứng biến, từ cấu trúc tự nhiên của gỗ, anh biến tấu và tạo hình, xử lý hiệu ứng bề mặt xây dựng nên các tác phẩm có bố cục phá cách. Đề tài về thân phận con người thường được anh lựa chọn thể hiện, gỗ và số phận những người phụ nữ chờ đợi trong chiến tranh và cả trong thời bình đã tạo nên sự khắc khoải, cô đơn nhưng rất nồng ấm và gần gũi.
 
Nguyễn Lương Du lựa chọn chất liệu sắt để thể hiện cá tính mạnh mẽ trong tạo hình của mình. Điều đặc biệt, anh lựa chọn đề tài về những nỗi đau và cả sự hồi sinh qua các cuộc chiến với cách nhìn riêng của thế hệ trẻ sinh ra sau chiến tranh. Các tác phẩm thành công của anh đều lấy cảm hứng từ sự tương tác của chiến trận, thời gian trên thân các quả bom đã vỡ. Từ đó, tạo hình và biến chuyển xây dựng cấu trúc tác phẩm gợi nên những câu chuyện thời hậu chiến. Một số tác phẩm tiêu biểu, như: Hồi sinh, Cuộc sống, Chuyển động xoáy… tạo nên một cá tính sáng tạo độc đáo hiện nay với chất liệu sắt hàn.
 
Nguyễn Xuân Thành (Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam) là nhà điêu khắc trẻ nhất hiện nay của Quảng Bình thành công với thể loại phù điêu gò kim loại. Ngôn ngữ tạo hình và kỹ thuật tạo mảng khối của anh linh hoạt, có sự tối giản với nhiều mảng kỷ hà lồi lõm được cấu trúc liên kết với nhau tạo thành tổng thể những tác phẩm có hướng mở. Bố cục trong các tác phẩm có thể độc lập hoặc liên kết bộ bởi đường nét, mảng khối không có giới hạn trong một không gian nhất định, một số tác phẩm tiêu biểu, như: Mưu sinh, Vào hạ, Sóng ngầm...
 
Võ Tuấn Hải là nghệ sĩ trẻ đang trên con đường tìm kiếm. Anh có thể sáng tác đa dạng nhiều phong cách từ hiện thực đến trừu tượng, việc xử lý được nhiều loại chất liệu được anh vận dụng trong quá trình sáng tạo nên các tác phẩm chất liệu tổng hợp đa dạng về cấu trúc. Anh là người sáng tác nhiều tượng chân dung về lãnh tụ, nhân vật lịch sử, như: Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp…
 
Nét mới và thú vị cho điêu khắc Quảng Bình hiện nay là nhiều hoạ sĩ tự làm mới mình bằng sáng tác điêu khắc, như: Lê Thuận Long (Trái tim và bàn chân), Nguyễn Quốc Vượng với các tác phẩm: Tuần hoàn, Vũ điệu, Nguyễn Lương Sáng với các phẩm: Giọt, Trái tim thời gian, Cuộc sống… Các tác phẩm của Nguyễn Lương Sao đều có ý tưởng tốt, ngôn ngữ tạo hình và kỹ thuật xử lý chất liệu mang đậm điêu khắc, một số tác phẩm: Cuộc sống, Tình yêu, Níu. Cái khó của các hoạ sĩ khi làm điêu khắc là ảnh hưởng hội họa lên các tác phẩm, vận dụng màu sắc có thể tạo nét mới nhưng nếu không chắt lọc sẽ làm cho tác phẩm điêu khắc rối rắm, làm giảm tính biểu cảm bề mặt của chất liệu, của khối. Tuy nhiên, các hoạ sĩ cũng đã thành công thông qua các tác phẩm điêu khắc tham gia triển lãm cấp khu vực và toàn quốc.
 
Điêu khắc là một trong những loại hình quan trọng đã tạo nên vị thế và thành công của Mỹ thuật Quảng Bình hiện nay. Những nhà điêu khắc trẻ đang tiếp tục hành trình sáng tạo của mình với trách nhiệm và hoài bão lớn. Họ đã cất lên tiếng nói của một thế hệ chứng kiến những chứng tích của các cuộc chiến đi qua, hay sự vận động khắc nghiệt của đời sống đương đại với các vấn đề toàn xã hội quan tâm. Sống trên mảnh đất có bề dày truyền thống văn hóa và cách mạng, mỗi tác giả đã lựa chọn một ngôn ngữ riêng để bày tỏ thế giới quan, nhân sinh quan của mình trong tác phẩm.
 
Sáng tạo là một hành trình, trên con đường ấy mỗi tác giả phải tự bước đi, trải nghiệm, quan sát và giải bày. Chính sự khắc nghiệt của thiên nhiên “gió Lào cát trắng” đã hun đúc thêm bản lĩnh trong cá tính, tư duy và ý tưởng sáng tạo. Tác giả điêu khắc trẻ là những người tạo nên các giá trị mới cho điều khắc nói riêng, mỹ thuật Quảng Bình nói chung trong thời gian tới.
 
Nguyên Sa

tin liên quan

Tạp chí Biển Việt Nam khai trương Văn phòng đại diện tại khu vực Bắc Trung bộ

(QBĐT) - Chiều 22/7, tại TP. Đồng Hới, Tạp chí Biển Việt Nam tổ chức lễ khai trương Văn phòng đại diện khu vực Bắc Trung bộ, đồng thời, công bố quyết định bổ nhiệm Trưởng Văn phòng.
 

Tháng bảy mưa ngâu

(QBĐT) - Giữa bầu trời tháng bảy mưa ngâu
Bao thương nhớ gửi về anh vạn nẻo

Nhiều hiện vật lần đầu được giới thiệu tại triển lãm "Tri ân đồng đội"

Triển lãm trưng bày hơn 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật của các anh hùng liệt sỹ, thương binh và người có công với cách mạng; những hoạt động tri ân, uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa.