Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (1911 - 2021)

Ngày vui trên quê hương!

  • 08:01 | Thứ Ba, 21/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - “Xứng danh người Anh Cả, trọn cuộc đời vì nước, vì dân!” (*), những ngày này, giai điệu trầm hùng của bài hát quen thuộc ngân vang trên khắp mọi miền quê. Từ làng An Xá, nơi Đại tướng cất tiếng khóc chào đời đến biển Vũng Chùa-Đảo Yến yên ả đang ru bác ngủ giấc ngàn thu, đất trời, lòng người đều hân hoan đón đợi ngày vui!
 
Với người dân Quảng Bình, sinh nhật Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn là một ngày đặc biệt. Lúc sinh thời, có năm Đại tướng ở Thủ đô, có năm ông về quê hương Lệ Thủy đón sinh nhật và xem đua bơi truyền thống. Dù ông ở nơi xa hay ngay trên mảnh đất quê nhà thì tình yêu, niềm tự hào của nhân dân dành cho Đại tướng vẫn luôn trọn vẹn, đủ đầy!
 
Và năm nay là một năm đặc biệt, lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng được tổ chức trang trọng qua hai sự kiện lớn với nhiều hoạt động ý nghĩa. Sau chuỗi hoạt động vào kỷ niệm sinh nhật Đại tướng vào ngày 25-8, ngày 22-12, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQVN và tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ kỷ niệm với quy mô cấp quốc gia. Sinh nhật người “Anh Cả” của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam anh hùng gắn với kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam và 32 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân càng nhân thêm ý nghĩa.
 TP. Đồng Hới rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
TP. Đồng Hới rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Với những người lính, niềm vui và mong đợi sự kiện ý nghĩa này càng sâu lắng, tha thiết hơn. Chiến sỹ Điện Biên Đỗ Như Quán (sinh năm 1934, xã Cảnh Dương, Quảng Trạch), dù đôi mắt đã mờ bởi tuổi già và những vết thương chiến tranh, nhưng ký ức về Đại tướng vẫn luôn sống động trong tim. Ông tâm sự: “Đây là sinh nhật rất đặc biệt của “Anh Cả”. Tôi rất vui vì tấm lòng của đất nước, của quê hương dành cho Đại tướng. Anh đã đi xa nhưng với chúng tôi, anh vẫn luôn gần bên!”.
 
Còn đại tá Đoàn Lương Khuệ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh kể về hai đợt thi đua đặc biệt của hội viên Hội CCB, được “về đích” vào cuối tháng 8 và tháng 11. Ông cho biết: “Hàng năm, chúng tôi đều phát động các phong trào thi đua nhưng đây là một năm đặc biệt với hai “chặng đua” rất thiết thực để chúc mừng Ngày sinh nhật Đại tướng, cũng là Chủ tịch danh dự Hội CCB Việt Nam 5 khóa liền.
 
Riêng với Hội CCB Quảng Bình, tại Đại hội lần thứ nhất vào tháng 4-1992, Đại tướng đã quan tâm về dự và phát biểu chào mừng. Đây là niềm vinh dự to lớn của CCB tỉnh nhà, là động lực để chúng tôi luôn cố gắng để xứng đáng là người lính trong đội quân của Đại tướng!”.  
 
Dù bận rộn với nhiệm vụ thường nhật, nhưng trung úy Trần Sỹ Minh Phúc, Trợ lý công tác Thanh niên, Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vẫn dành nhiều thời gian để nghiên cứu và tìm hiểu về cuộc đời Đại tướng. Với tất cả tình yêu, niềm kính trọng và tự hào của một người lính, trung úy Trần Sỹ Minh Phúc đã hoàn thành bài viết tham gia cuộc thi tìm hiểu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp với chủ đề “Võ Nguyên Giáp-Đại tướng của Nhân dân” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Niềm vui lớn đã đến với anh khi vinh dự là 1 trong 3 thí sinh đoạt giải nhất.
 
“Khi nghe tin mình đạt giải cao, tôi rất hạnh phúc. Bài thi không chỉ của riêng cá nhân tôi mà đó là tình cảm, tấm lòng kính yêu của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) lực lượng vũ trang (LLVT) dành cho Đại tướng. Những ngày tìm hiểu thông tin để viết bài dự thi, tôi không chỉ gặp lại những chiến công lẫy lừng mà còn nhiều câu chuyện đời thường đầy cảm động. Hiểu sâu sắc hơn về Đại tướng, tôi càng tự hào hơn bởi mình được là người lính trong đội quân của người “Anh Cả” anh hùng, trọn đời vì nước, vì dân!”, trung úy Trần Sỹ Minh Phúc chia sẻ.
 
Tại huyện Lệ Thủy, quê hương Đại tướng, không chỉ có lòng người hân hoan, rộn rã, mà mỗi đường làng, ngõ xóm cũng rực rỡ bởi màu cờ, sắc hoa.
 
Để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm, huyện Lệ Thủy đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa. Ông Dương Văn Bình, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện cho biết, bên cạnh các phong trào thi đua sôi nổi của ĐVTN, câu lạc bộ hò khoan, văn nghệ sỹ trên địa bàn đã tham gia sáng tác và biểu diễn các tác phẩm văn học-nghệ thuật với nội dung về Đại tướng, tạo không khí sôi nổi, phấn khởi trong nhân dân.
 
Nhiều địa phương có sự chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh… nhờ hiệu quả từ các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng ngày sinh nhật Đại tướng. Hiện nay, huyện đang chuẩn bị triển khai công trình trùng tu, tôn tạo nhà lưu niệm Đại tướng, là công trình mang ý nghĩa rất lớn đối với Quảng Bình nói chung, quê hương Lệ Thủy nói riêng.
 
Khu mộ Đại tướng tại biển Vũng Chùa-Đảo Yến, thường ngày được quan tâm, chăm sóc bởi ĐVTN và cán bộ, chiến sỹ LLVT luôn sạch đẹp, khang trang, nay rộn ràng hơn bởi các hoạt động của đợt cao điểm chăm sóc cảnh quan khu mộ và bãi biển, đường làng ngõ xóm, khu vui chơi... tại tất cả các địa phương.
 
Dịp này, huyện Quảng Trạch tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức sinh động và các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao sôi nổi. Đồng chí Nguyễn Xuân Đạt, Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch tâm sự: Quảng Trạch tự hào là nơi Đại tướng yên giấc ngàn thu. Những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp luôn quan tâm chăm lo nơi yên nghỉ của Đại tướng, tích cực thi đua lao động, sản xuất, đổi thay diện mạo quê hương để xứng đáng với công ơn và tấm lòng của Đại tướng với quê nhà.
 
Năm 2002, Đại tướng Võ Nguyên Giáp về thăm quê. Trong chuyến thăm, ông dành thời gian về Trường THPT Chuyên Quảng Bình (nay là Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp). Trò chuyện với học sinh, ông căn dặn “Tri thức là của cải quý nhất của con người, của dân tộc và của nhân loại” và mong muốn các thầy, cô giáo ra sức dạy giỏi, các em học sinh học giỏi, trở thành một trường chuyên gương mẫu, đào tạo nhân tài cho tỉnh nhà và cả nước. Năm 2014, một năm sau ngày Đại tướng về cõi vĩnh hằng, Trường THPT chuyên Quảng Bình vinh dự được mang tên mới, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.
 
Chiều 19-11, tại ngôi trường mang tên Đại tướng, cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia của trường kết thúc với vòng nguyệt quế dành cho quán quân Trần Lê Bảo Lâm, lớp 11 chuyên Anh 2. Chị Nguyễn Thị Thúy Hồng, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Cùng với nhiều phong trào thi đua triển khai từ cuối năm học 2020-2021, Đường lên đỉnh Olympia là hoạt động trọng tâm chào mừng sinh nhật Đại tướng.
 
Từ lần Đại tướng về thăm trường vào năm 2002, nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành, chinh phục các đỉnh cao tri thức của khu vực và thế giới, góp phần đưa nhà trường trở thành địa chỉ đào tạo nhân tài cho tỉnh và cả nước như lời căn dặn và kỳ vọng của Đại tướng. Những “vòng nguyệt quế” của học sinh Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp trên các đấu trường là món quà kính dâng lên Đại tướng kính yêu.
 
Sau ngày Đại tướng trở về đất mẹ, ngày 15-10-2013, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã phát động phong trào thi đua đặc biệt với chủ đề: “Cán bộ, chiến sỹ LLVT Quảng Bình học tập, noi gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp”. 8 năm qua, noi gương Đại tướng, cán bộ, chiến sỹ LLVT trong tỉnh đã lập nhiều chiến công xuất sắc.
 
Tại chương trình giao lưu với chủ đề “Cán bộ, chiến sỹ LLVT Quảng Bình học tập, noi gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp” được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình tối 18-12, đã có nhiều lời tâm sự, sẻ chia về động lực và sự thôi thúc bởi tấm gương của Đại tướng trên hành trình gian khó nhưng đầy vinh quanh của những người lính hôm nay.
 
Phóng viên Thảo Sang, dẫn chương trình đêm giao lưu xúc động: “Tôi đã tham gia dẫn nhiều chương trình, chuyên mục, nhưng chương trình về Đại tướng luôn là điều rất đặc biệt trong tôi!”.   
 
Ai đó đã từng nói rằng, trở thành một huyền thoại rất khó, nhưng để huyền thoại ấy sống mãi trong lòng mọi người, đó mới là điều khó nhất. Nhưng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người con ưu tú của quê hương Quảng Bình, luôn sống mãi trong trái tim mọi người. Bởi ông giản đơn là vị tướng “không màng vinh hoa, không ngại buồn phiền. Cả cuộc đời vì nước vì dân, mắt nhìn phía trước, thẳng bước...”  (*)  
 
Diệp Đồng
 
(*) Lời ca khúc “Tướng quân Võ Nguyên Giáp” của nhạc sỹ Huỳnh Lợi.

tin liên quan

Tổng duyệt chương trình Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(QBĐT) - Tối 20-12, UBND tỉnh tổ chức tổng duyệt một số nội dung trong chương trình Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (1911- 2021).

 

Táo quân 2022 vẫn diễn ra tối giao thừa Tết Nhâm Dần

Theo thông tin chính thức từ Đài Truyền hình Việt Nam, chương trình "Gặp nhau cuối năm" (hay còn được gọi là Táo quân) vẫn tiếp tục diễn ra vào đêm giao thừa xuân Nhâm Dần, tức 30-1-2022.

Dấu ấn Đoàn Văn công Tỉnh đội Quảng Bình

(QBĐT) - Đoàn Văn công Tỉnh đội Quảng Bình mà tiền thân là Đội Tuyên truyền-Văn hóa (TT-VH) của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh được thành lập tháng 12-1966. Sau ngày giải phóng miền Nam, đầu năm 1976, đoàn kết thúc nhiệm vụ chính trị.