icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đại biểu Quốc hội tỉnh chất vấn các nội dung "nóng", cử tri quan tâm

  • 17:02 | Thứ Ba, 06/06/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Hôm nay, 6/6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội  Đào Ngọc Dung về các vấn đề lao động, tiền lương, việc làm và nguồn nhân lực của đất nước.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã chất vấn về giải pháp đột phá để tận dụng thời kỳ dân số vàng.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm chất vấn về vấn đề dân số vàng
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm chất vấn về vấn đề dân số vàng.

Đại biểu nêu rõ, Việt Nam đang bước vào thời kỳ dân số vàng và đã đi được một chặng đường dài. Những năm tới, đất nước phải tăng tốc để tận dụng cơ hội này. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia trên thế giới đã bứt phá, phát triển nhanh nhờ tận dụng thành công giai đoạn cơ cấu dân số vàng. Tuy nhiên, cũng không ít quốc gia bỏ lỡ, chìm sâu trong “bẫy” thu nhập trung bình. Việc biến cơ hội dân số vàng thành hiện thực là một thách thức trong thực hiện chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam hiện nay. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết các giải pháp đột phá, ưu tiên để tận dụng cơ hội này trong thời gian tới.

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) Đào Ngọc Dung cho rằng, Việt Nam đã đi qua thời kỳ dân số vàng một chặng đường dài, tốc độ già hóa dân số của nước ta cũng thuộc loại nhanh nhất. Do đó, tận dùng dân số vàng, dân số trẻ cũng là một cơ hội của chúng ta.

Về giải pháp thời gian tới, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH Đào Ngọc Dung cho rằng, phải tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia về nguồn nhân lực, đây là giải pháp tổng thể. Để làm được điều này, cần phải khắc phục những hạn chế về trình độ ngoại ngữ, kỹ năng nghề nghiệp, trình độ đào tạo và kỹ năng quản trị hệ thống.

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga đề nghị Bộ trưởng Đào Ngọc Dung giải làm rõ về báo cáo tình trạng mất việc làm
Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga đề nghị Bộ trưởng Đào Ngọc Dung giải trình, làm rõ về báo cáo tình trạng mất việc làm.

Chất vấn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, ĐBQH Nguyễn Thị Tuyết Nga cho biết, năm 2023 kinh tế nước ta đứng trước nhiều thử thách, thị trường lao động, việc làm đối mặt với nhiều rủi ro, tình trạng mất việc làm diễn ra trên quy mô toàn cầu. Trong khi đó, báo cáo của Bộ LĐ-TB và XH lại cho thấy, tình trạng lao động mất việc làm ở nước ta thấp. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng giải trình rõ về những đánh giá và số liệu của báo cáo đã sát với thực tiễn hay chưa? Đồng thời đề nghị Bộ trưởng đưa ra những dự báo và giải pháp cho thị trường lao động nước ta trong thời gian tới?

Về băn khoăn của đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga đánh giá tình trạng thất nghiệp (2,25%) có sát với tình hình thực tế, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, việc đánh giá hoàn toàn khách quan và khoa học, dựa trên những tiêu chí cụ thể của quốc tế đưa ra.

Đại biểu Trần Quang Minh chất vấn về những giải pháp giảm thiểu tối đa tình trạng lao động Việt Nam bỏ trốn khi xuất khẩu lao động nước ngoài (XKLĐNN).

Đại biểu Trần Quang Minh chất vấn sáng 6/6
Đại biểu Trần Quang Minh chất vấn sáng 6/6.

Theo đại biểu, việc lao động Việt Nam bỏ trốn khi tham gia XKLĐNN làm ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia, ảnh hưởng đến cơ hội việc làm của nhiều lao động đang có ý định tham gia XKLĐNN. Mặc dù đã có chế tài nhưng tình trạng này vẫn diễn ra ở một số nước có thị trường XKLĐ khá sôi động. Đại biểu Trần Quang Minh đề nghị Bộ trưởng cho biết các giải pháp nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng này.

Bên cạnh đó, đại biểu nêu thực trạng vấn đề lao động, tiền lương, môi trường việc làm, cơ hội thăng tiến luôn được cán bộ, công nhân viên chức hết sức quan tâm, tuy nhiên tình trạng cán bộ xin thôi việc ở Nhà nước sang làm ở lĩnh vực khác để cải thiện đời sống, tìm hiểu cơ hội mới đang xảy ra. Điều này gây lo ngại chảy máu chất xám ở lĩnh vực công. Đại biểu Trần Quang Minh đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp trong thời gian tới.

Cùng với trả lời trực tiếp các nội dung chất vấn của ĐBQH, nhiều vấn đề được các Bộ trưởng lồng ghép theo nhóm và trả lời chung.

Ngọc Mai

 

 

tin liên quan

Cần thành lập các tổ công tác liên ngành để "gỡ khó" cho các địa phương

(QBĐT) - Sáng nay, 31/5, tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia thảo luận tại hội trường.

TP. Đồng Hới: Triển khai mô hình điểm "Dịch vụ công trực tuyến"

(QBĐT) - Thực hiện kế hoạch, chỉ đạo của tỉnh và TP. Đồng Hới, ngày 31/5, phường Đồng Hải tổ chức hội nghị triển khai mô hình điểm "Dịch vụ công trực tuyến" theo Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). 

Bàn giao mặt bằng dự án đường cao tốc Bắc-Nam đúng tiến độ

(QBĐT) - Sáng 31/5, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam, đoạn đi qua địa bàn huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy.