icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai dự án đường bộ cao tốc

  • 13:58 | Thứ Năm, 01/06/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 1/6, đồng chí Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chủ trì hội nghị trực tuyến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai dự án đường bộ cao tốc.
 
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 37 điểm cầu tại các địa phương. Tại điểm cầu Quảng Bình, tham dự có đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan. 
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm chủ trì điểm cầu tại Quảng Bình
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Đặt vấn đề tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xác định xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ với một số công trình hiện đại tập trung vào hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị lớn với mục tiêu đến năm 2030 cả nước có khoảng 5.000km đường cao tốc và đến năm 2025 hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông. Bộ Chính trị khoá XIII cũng ra 6 nghị quyết về phát triển vùng, xác định phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có đường bộ cao tốc.
 
Để đạt mục tiêu này, Chính phủ đã có những chương trình hành động, đưa ra mục tiêu phấn đấu đạt trên 3.000km đường cao tốc đến năm 2025 trên cả nước. Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn, rất cần sự chung tay, vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương.
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã dành phần lớn thời gian thảo luận về những kinh nghiệm, bài học rút ra; những kiến nghị, đề xuất để tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chuẩn bị dự án, lập dự án đầu tư, chuẩn bị đầu tư, quản lý thi công,... Các tham luận khẳng định vai trò chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cũng như những góp ý xác đáng của các đơn vị chuyên môn; sự đồng thuận của người dân; hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ cao trong khảo sát thực tế, quản lý chất lượng; sự đổi mới trong công tác tư vấn...
Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị
Tại Quảng Bình, Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa phận tỉnh gồm 3 dự án thành phần với chiều dài 126,79 km qua 6 huyện, thị xã, thành phố; tổng mức đầu tư 24.282,71 tỷ đồng.
 
UBND tỉnh Quảng Bình đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng và bước đầu đã bảo đảm được một số mốc tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải. 
 
Tuy nhiên, hiện nay, còn lại 36,23km/126,79km (chiếm 28,57%) chưa được bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công chủ yếu tại các vị trí liên quan đến tái định cư, di dời mồ mả, công trình kỹ thuật. Theo đó, tiến độ giải phóng mặt bằng của tỉnh chưa đạt như kế hoạch đề ra.
 
Thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Bình tiếp tục tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các khu tái định cư, khu nghĩa trang, di dời hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.
Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị
Tỉnh Quảng Bình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ chỉ đạo Bộ Quốc phòng sớm có ý kiến chỉ đạo các đơn vị quân đội về việc bàn giao mặt bằng đối với diện tích trong phạm vi thu hồi đất của dự án; đề nghị các ban quản lý dự án khẩn trương lập phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, bảo đảm ổn định đời sống nhân dân.
 
Hồ sơ thiết kế của dự án được lập và thiết kế trong thời gian ngắn, vì vậy vẫn còn tồn tại một số nội dung như thiếu đường gom dân sinh, hầm chui dân sinh, cống thoát nước,… ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng cũng như nhu cầu đi lại, sản xuất, đời sống của người dân. Đề nghị các ban quản lý dự án giải quyết các kiến nghị của địa phương về việc bổ sung các công trình nêu trên, làm cơ sở để địa phương tổ chức giải phóng mặt bằng, bảo đảm nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân.
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị
Kết luận hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đánh giá cao các ý kiến thảo luận của các đơn vị, địa phương. Các ý kiến đã đưa ra nhiều bài học kinh nghiệm trong triển khai dự án, như: Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; cần phân công, phân cấp, giao nhiệm vụ cụ thể trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch chi tiết gắn với trách nhiệm; kiểm điểm đúng, kịp thời để chấn chỉnh, giải quyết những khó khăn; chấn chỉnh tư tưởng né tránh, đùn đẩy; khi khó khăn, phức tạp không được nản chí, chùn bước mà tập trung giải quyết, tìm mọi giải pháp để vượt qua.
 
Đồng chí Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, nhìn tổng thể, chúng ta đã có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo từ Trung ương, các bộ, ngành, địa phương. Các bộ, ngành, địa phương cũng đã rất mạnh dạn kiến nghị, đề xuất thay đổi các cơ chế, chính sách chưa phù hợp, tích cực đổi mới trong các bước thực hiện, góp phần đưa ra những giải pháp thiết thực, hiệu quả để bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án đường bộ cao tốc.
 
Hương Lê

tin liên quan

Bàn giao mặt bằng dự án đường cao tốc Bắc-Nam đúng tiến độ

(QBĐT) - Sáng 31/5, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam, đoạn đi qua địa bàn huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy. 

Cần thành lập các tổ công tác liên ngành để "gỡ khó" cho các địa phương

(QBĐT) - Sáng nay, 31/5, tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia thảo luận tại hội trường.

TP. Đồng Hới: Triển khai mô hình điểm "Dịch vụ công trực tuyến"

(QBĐT) - Thực hiện kế hoạch, chỉ đạo của tỉnh và TP. Đồng Hới, ngày 31/5, phường Đồng Hải tổ chức hội nghị triển khai mô hình điểm "Dịch vụ công trực tuyến" theo Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).