icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài

  • 13:45 | Thứ Bảy, 22/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại trụ sở Chính phủ, sáng nay, 22/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài. Cùng dự và chủ trì hội nghị tại đầu cầu Hà Nội có Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang. Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và 180 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp (DN), hiệp hội DN đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. 
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc dự hội nghị. Ảnh: Báo Nhân Dân
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc dự hội nghị. Ảnh: Báo Nhân Dân
Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và đại diện các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam tham dự hội nghị.
 
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam mong muốn được lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu, đồng hành cùng các nhà đầu tư nước ngoài. Các nhà đầu tư nước ngoài đã và đang đầu tư tại Việt Nam cũng đã cảm nhận được những chia sẻ, thấu hiểu, đồng hành và sự nhất quán của Chính phủ Việt Nam trong quá trình chỉ đạo, điều hành các lĩnh vực liên quan đến đầu tư nước ngoài và tiếp tục rà soát thể chế, pháp luật, cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh trên nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Thủ tướng Chính phủ khẳng định, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn đặc biệt quan tâm và xác định rõ, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (khu vực FDI) là một bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, được khuyến khích, tạo điều kiện phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng với các khu vực kinh tế khác.
 
Nhà nước tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư; bảo đảm hài hoà lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người lao động trong doanh nghiệp; không hình sự hóa các quan hệ kinh tế và dân sự nhưng xử lý nghiêm những người vi phạm pháp luật theo quy định để bảo đảm, bảo vệ những người làm ăn chân chính, tuân thủ pháp luật và có trách nhiệm với cộng đồng, với sự phát triển chung.
Điểm cầu các địa phương
Điểm cầu các địa phương (Ảnh chụp qua màn hình)
Thủ tướng đánh giá cao sự quyết tâm, nghiêm túc và hiệu quả của các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài trong quá trình hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam thời gian qua trên tinh thần tin cậy, chân thành, chia sẻ, trách nhiệm, lắng nghe, thấu hiểu và đồng hành. Những yếu tố quyết định này là chìa khóa cho sự hợp tác thành công giữa đôi bên-khi chúng ta có những yếu tố này thì những khó khăn, vướng mắc sẽ được giải quyết dễ dàng, kịp thời và hiệu quả hơn.
 
Tiếp đà tăng trưởng tích cực trong năm 2022, trong 3 tháng đầu năm 2023, Việt Nam vẫn duy trì đà phát triển, đạt được những kết quả quan trọng, cơ bản. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Cán cân thương mại xuất siêu 4,07 tỷ USD; vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý I tăng 3,7% so với cùng kỳ; giải ngân vốn đầu tư công 3 tháng đầu năm 19% so với cùng kỳ; vốn FDI thực hiện đạt 4,3 tỷ USD. Tăng trưởng kinh tế quý I ước đạt 3,32% so với cùng kỳ năm trước; du lịch phục hồi tích cực, khách quốc tế 3 tháng đầu năm đạt gần 2,7 triệu lượt, tăng 29,7 lần cùng kỳ.
 
Với những kết quả tích cực nêu trên, vị trí của Việt Nam trên các bảng xếp hạng đã có những bước tiến bộ đáng kể. Nhiều tổ chức uy tín quốc tế đánh giá cao kết quả và triển vọng phát triển kinh tế, nâng hạng tín nhiệm và dự báo tích cực tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2023 ở mức khoảng từ 6,3-7,0%. 
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Thảo luận tại hội nghị, đại diện các hiệp hội DN nước ngoài tại Việt Nam, lãnh đạo các địa phương đã phân tích, đưa ra những nhận định về xu hướng dòng vốn đầu tư trên thế giới và đánh giá môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Đồng thời, chia sẻ về thực thi chính sách và chuẩn bị điều kiện để đón dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Các DN nước ngoài cũng nhận diện thách thức, tận dụng cơ hội để đầu tư và mở rộng đầu tư trong một số lĩnh vực tại Việt Nam. 
A.Tuấn

tin liên quan

Hội đàm giữa huyện Tuyên Hóa và Na Kai

(QBĐT) - Ngày 21/4, huyện Tuyên Hóa và huyện Na Kai (tỉnh Khăm-Muồn, nước CHDCND Lào) tổ chức hội đàm về việc tăng cường quan hệ hợp tác phát triển, bảo đảm an ninh khu vực biên giới.

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác y tế với Bộ Y tế Cộng hòa Cuba

(QBĐT) - Trong các ngày từ 18 đến 28/4, đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội do đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm chính thức Cộng hoà Cuba, Cộng hoà Argentina và Cộng hoà Đông Uruguay.

Sai phạm đến đâu xử lý đến đó, không bao che, không hình sự hóa các quan hệ hành chính, dân sự

(QBĐT) - Sáng 21/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh đã họp BCĐ phiên thứ 3 và Thường trực BCĐ PCTN,TC tỉnh tháng 4/2023.