icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân và doanh nghiệp

  • 13:23 | Thứ Tư, 19/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đó là chủ đề phiên họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ do đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ chủ trì vào sáng nay, 19/4.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại phiên họp
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại phiên họp (Ảnh chụp qua màn hình)

Tham dự phiên họp, về phía tỉnh ta có đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC tỉnh; đồng chí Nguyễn Hữu Hợp, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của công tác CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) và khái quát những kết quả tích cực năm qua. Đánh giá cao chủ đề phiên họp, đồng chí yêu cầu đại biểu dự phiên họp tập trung phân tích kết quả đạt được, nguyên nhân của tồn tại, hạn chế, nhất là nguyên nhân chủ quan để có các giải pháp khắc phục, khơi thông điểm nghẽn, bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp (DN).

Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, Ban Chỉ đạo CCHC các cấp, các bộ, ngành, địa phương, với tinh thần đổi mới, ý thức trách nhiệm cao chủ động phối hợp, nâng cao hiệu quả CCHC, nhất là CCTTHC gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân và DN.

Phiên họp đã nghe báo cáo chuyên đề “CCTTHC gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, DN”. Với nguyên tắc “Lấy con người là trung tâm, cải cách dẫn dắt, công nghệ hỗ trợ thúc đẩy”, công tác CCTTHC gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, DN đã đạt được một số kết quả nổi bật. Nhiều TTHC được cắt giảm, đơn giản hóa.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình

Việc số hóa hồ sơ được đẩy mạnh, trong đó gắn việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC với quá trình thực thi nhiệm vụ, tiếp nhận, giải quyết TTHC, đây là giải pháp quan trọng để hình thành, làm giàu, làm sạch, làm sống dữ liệu (tài nguyên chiến lược của cách mạng số).

Đến nay, đã có 25,9% kết quả giải quyết TTHC được cấp bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng, tăng 5 lần so với tháng 9/2022; 62,7% hồ sơ TTHC được số hóa, trong đó có 25% được số hóa toàn trình từ khâu tiếp nhận đến trả kết quả theo đúng quy định, tăng 4 lần so với tháng 9/2022. Công tác phân cấp trong giải quyết, đơn giản hóa TTHC nội bộ đạt nhiều kết quả tích cực.

Phiên họp đã nghe công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 (SIPAS 2022) và Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2022 (PAR Index 2022).

Năm 2022, về chỉ số SIPAS, Quảng Bình đạt 80,43%, xếp hạng 28/63 tỉnh, thành phố. Về chỉ số PAR Index, Quảng Bình xếp hạng 45/63, giữ nguyên thứ hạng so với năm 2021. Riêng chỉ số CCTTHC xếp hạng 14/63, tăng 20 bậc so với năm 2021.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng chủ trì phiên họp tại điểm cầu Quảng Bình.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng chủ trì phiên họp tại điểm cầu Quảng Bình.

Dưới sự điều hành của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, đại biểu dự phiên họp đã tập trung thảo luận, phân tích những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, chỉ rõ các nguyên nhân và đề xuất nhiều giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác CCTTHC gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân và DN trong thời gian tới.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao những ý kiến thẳng thắn, tâm huyết, xây dựng, sát với thực tiễn của các đại biểu, đặc biệt là những bài học hay, kinh nghiệm quý trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đồng chí yêu cầu Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo CCHC tiếp thu các ý kiến xác đáng, sớm hoàn thành kết luận để triển khai thực hiện.

Trên cơ sở những kết quả nổi bật, tồn tại, hạn chế và các ý kiến thảo luận, đồng chí Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Đó là tiếp tục thấm nhuần tư tưởng chỉ đạo “đầu tư cho CCHC là đầu tư cho phát triển”, xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ của các cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu. Tiếp tục bám sát các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, chính sách pháp luật của Nhà nước để chỉ đạo, điều hành công tác CCHC, trọng tâm là CCTTHC gắn với chuyển đổi số, lấy người dân và DN làm trung tâm, bảo đảm thực chất, hiệu quả “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”.

Tiếp tục gắn CCTTHC với chuyển đổi số, trong đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để hiện đại hóa nền hành chính quốc gia; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, quyết liệt, sâu sát, đồng bộ, nhất quán để đạt các mục tiêu đề ra. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân bổ nguồn lực, tăng khả năng thực thi, kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí đặc biệt lưu ý cần chấm dứt tình trạng đùn đẩy, sợ trách nhiệm, né tránh trách nhiệm. Bên cạnh đó, cần triển khai thực hiện tốt các giải pháp nhằm ngăn chặn, vô hiệu hóa các nguy cơ ảnh hưởng đến CCHC, đặc biệt là CCTTHC, gây ảnh hưởng đến người dân và DN. Tiếp tục chú trọng truyền thông, đặc biệt là truyền thông chính sách để người dân, DN nắm được những vấn đề mới, những khó khăn để cùng chia sẻ, phối hợp…, chung tay hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra.

Một số hình ảnh phiên họp tại điểm cầu Quảng Bình:

Ngọc Mai

tin liên quan

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác y tế với Bộ Y tế Cộng hòa Cuba

(QBĐT) - Trong các ngày từ 18 đến 28/4, đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội do đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm chính thức Cộng hoà Cuba, Cộng hoà Argentina và Cộng hoà Đông Uruguay.

Sẽ trình Quốc hội dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 5

Ủy ban Thường vụ Quốc thống nhất việc trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến đối với dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 5, dự kiến khai mạc vào ngày 22/5 tới.
 

Tăng cường hợp tác với Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất, Sri Lanka và Chile

Sáng 18/4, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ các nước: Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Sri Lanka và Chile trình Quốc thư.