icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đại biểu Quốc hội tỉnh chất vấn về văn hóa trên không gian mạng

  • 17:53 | Thứ Sáu, 04/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Hôm nay, 4/11, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV dành cả ngày để chất vấn và trả lời chất vấn. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã chất vấn nhóm vấn đề về thông tin và truyền thông (TT và TT).

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương trao đổi với các ĐBQH bên lề kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương trao đổi với các ĐBQH bên lề kỳ họp

Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ TT và TT, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga đánh giá cao những nỗ lực của ngành TT và TT thời gian qua trong việc phát huy tác động tích cực của không gian mạng và những cố gắng trong khắc phục các tác động tiêu cực của nó.

Tuy nhiên theo đại biểu, nhìn ở góc độ giáo dục, tác động nguy hại của không gian mạng đang có chiều hướng ngày càng gia tăng. Trong đó, đáng quan tâm là một bộ phận không gian mạng, tưởng chừng như vô hại, nhưng đang âm thầm len lỏi vào trong nhà trường một không gian văn hoá tiêu cực, có khả năng gây ra trong đời sống học đường những định hướng giá trị lệch lạc với lối sống ảo, thực dụng, ích kỷ, vụ lợi.

Đại biểu nêu câu hỏi rằng Bộ trưởng nhìn nhận thế nào về thực trạng này và những giải pháp về xây dựng văn hóa trên không gian mạng.

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga chất vấn Bộ trưởng Bộ TT và TT
Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga chất vấn Bộ trưởng Bộ TT và TT

Trả lời nội dung chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga, Bộ trưởng Bộ TT và TT Nguyễn Mạnh Hùng đã nêu những nội dung sửa đổi của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. Theo đó, khi người dân đăng ký sử dụng các mạng xã hội, nhà quản lý phải yêu cầu đăng ký xác thực thông tin nhằm phục vụ cung cấp danh tính người sử dụng khi cơ quan điều tra yêu cầu.

Về xây dựng môi trường văn hóa trên không gian mạng, Bộ trưởng cho biết, với những khác biệt trong hành vi ứng xử trên không gian mạng xã hội, Bộ TT và TT đã xây dựng bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Trên cơ sở đó, các bộ, ngành, địa phương căn cứ để ban hành bộ quy tắc ứng xử cho mình. Về giải pháp xây dựng văn hóa trên không gian mạng, theo bộ trưởng cần có giải pháp căn cơ bằng cách kết hợp giữa luật pháp và giáo dục đạo đức.

Ngày mai, 5/11, Quốc hội tiếp tục nội dung chất vấn và trả lời chất vấn.  

Ngọc Mai

tin liên quan

Công an Quảng Bình công bố quyết định về công tác cán bộ

(QBĐT) - Ngày 31/10, Công an tỉnh tổ chức lễ công bố các quyết định về công tác cán bộ. 

Đại biểu Quốc hội thảo luận về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

(QBĐT) - Hôm nay, 31/10, kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV dành cả ngày để nghe và thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK,CLP) giai đoạn 2016-2021.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Thủ đô Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc

Đúng 13 giờ 20 (giờ địa phương), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quốc tế, Thủ đô Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.