icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Đại biểu Quốc hội tỉnh:

Thảo luận về Luật Đất đai (sửa đổi) và chất vấn các bộ trưởng

  • 17:46 | Thứ Năm, 03/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Hôm nay, 3/11/2022, sau nội dung thảo luận tại tổ, buổi chiều, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên về 4 nhóm vấn đề trọng tâm.

Buổi sáng, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Bình đã điều hành phiên thảo luận tại tổ 19 về dự án Luật Đất đai (sửa đổi).  

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh điều hành phiên thảo luận tổ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh điều hành phiên thảo luận tổ

Với 10 ý kiến thảo luận, các đại biểu tán thành sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Đất đai nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, khắc phục những hạn chế, bất cập sau gần 10 năm thi hành Luật Đất đai. Các đại biểu cũng chia sẻ: Đây là một đạo luật lớn, khó và phức tạp, tác động tới tất cả các mối quan hệ trong xã hội, mặc dù đã nhiều lần sửa đổi nhưng thực tiễn nhiều vấn đề phát sinh.

Các ý kiến đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu sửa đổi để gỡ các điểm, nút thắt, những khó khăn, bất cập của Luật Đất đai, nhằm bảo đảm tính đồng bộ với các đạo luật khác. Bên cạnh đó, cần khắc phục các vướng mắc nhằm bảo đảm quyền lợi, tạo sinh kế bền vững cho người có đất bị thu hồi, chỗ ở mới phải bằng hoặc tốt hơn chỗ ở cũ. Về thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội, cần phân biệt rõ mục đích của các dự án để minh bạch trong thu hồi đất, tránh lạm dụng, dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện, đồng thời bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người có đất thu hồi.  

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị

Về quy định thu hồi đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại, đại biểu đề nghị bỏ nội dung này vì đây là hoạt động đơn thuần do chủ đầu tư, các nhà kinh doanh bất động sản thực hiện. Việc Nhà nước tham gia vào quá trình thu hồi đất để chuyển giao cho chủ đầu tư sẽ phát sinh tranh chấp, khiếu kiện của người sử dụng đất, tác động đến quyền lợi của người sử dụng đất.

Đối với các dự án xây dựng khu đô thị, nhà ở thương mại, cần quy định theo hướng chủ đầu tư thỏa thuận với người sử dụng đất theo hình thức nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất hoặc nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nếu diện tích đất đó phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Các đại biểu cũng đề cập đến nhiều nội dung lớn của dự án Luật như đền bù, tái định cư, giải quyết tranh chấp đất đai, tích tụ ruộng đất…

Kết luận phiên thảo luận, đồng chí Vũ Đại Thắng khái quát các ý kiến của đại biểu, đồng thời nhấn mạnh: Đây là luật rất quan trọng, nội dung sửa đổi căn bản, toàn diện, sẽ tạo điều kiện để đất đai trở thành nguồn lực thực sự hỗ trợ cho quá trình phát triển và tạo sự công bằng giữa các vùng miền, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa trong thời gian tới.

Đại biểu Nguyễn Tiến Nam trả lời phỏng vấn Đài Truyền hình Việt Nam bên lề kỳ họp
Đại biểu Nguyễn Tiến Nam trả lời phỏng vấn Đài Truyền hình Việt Nam bên lề kỳ họp

Đồng chí cũng bổ sung những nội dung cần nghiên cứu, sửa đổi như vấn đề áp dụng pháp luật, định vị vị trí quan trọng của pháp luật về đất đai. Để tạo sự đồng bộ trong quá trình áp dụng pháp luật, ý kiến đề nghị áp dụng Luật đất đai theo nguyên tắc chung của hệ thống pháp luật hiện hành. Phân tích nội dung đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư dự án, đồng chí đề nghị cần có sự cân nhắc hết sức kỹ lưỡng để xử lý hiệu quả các vấn đề về pháp lý, bảo đảm tôn trọng quyền sở hữu của công dân và các tổ chức liên quan.

Đại biểu cũng thảo luận sâu về các hình thức, cách thức đấu giá để đáp ứng được cả lợi ích của Nhà nước và mục tiêu phát triển; phương án thu tiền cho thuê đất để bảo đảm nguồn thu lâu dài cho các thế hệ tương lai; vấn đề điều tiết thị trường sử dụng đất; những nội dung khác biệt giữa Dự án Luật đất đai (sửa đổi) và Luật Đất đai hiện hành cần thống nhất; vấn đề quy hoạch, tái định cư; các nội dung cần điều chỉnh để tạo sự phù hợp giữa Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch, Luật Đất đai và các luật khác.

Đồng chí Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình khẳng định đây là luật rất quan trọng, nếu nội dung tốt và triển khai tốt sẽ tạo động lực để phát triển, nếu không tốt sẽ là trở ngại rất lớn trong giai đoạn tới. Các ý kiến thảo luận sẽ góp phần điều chỉnh Luật Đất đai (sửa đổi) phù hợp với thực tiễn cuộc sống.

Buổi chiều, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Nêu vấn đề về việc sau khi di dời các cơ quan, doanh nghiệp ra khỏi khu vực nội thành, có rất nhiều trường hợp đất được sử dụng để đầu tư xây dựng các dự án nhà ở, trung tâm thương mại, văn phòng chưa tuân theo quy định, định hướng chung. Theo đại biểu như vậy là không đạt được mục đích giảm gia tăng áp lực về dân số và quá tải hạ tầng tại khu vực nội thành. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết quan điểm, giải pháp về vấn đề này.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường cũng chất vấn về việc hiện nay một số quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng liên quan đến quản lý chất lượng công trình xây dựng chưa theo kịp thực tiễn. Việc áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng trong nước và nước ngoài tại một số dự án còn bất cập, chưa đồng bộ, một số định mức chưa phù hợp, chưa khuyến khích việc áp dụng công nghệ, giải pháp xây dựng mới để tăng năng suất lao động, đảm bảo chất lượng công trình và hiệu quả đầu tư, đặc biệt là đối với dự án sử dụng vốn đầu tư công. Đề nghị Bộ trưởng cho biết trách nhiệm và giải pháp đối với vấn đề này.

Sau khi Bộ trưởng Bộ Xây dựng trả lời nội dung chất vấn, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường tiếp tục tranh luận để làm rõ hơn vấn đề chất vấn và nội dung trả lời của Bộ trưởng.

Ngày mai, 4/11, Quốc hội dành cả ngày tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Ngọc Mai

tin liên quan

Đại biểu Quốc hội thảo luận về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

(QBĐT) - Hôm nay, 31/10, kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV dành cả ngày để nghe và thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK,CLP) giai đoạn 2016-2021.

Công an Quảng Bình công bố quyết định về công tác cán bộ

(QBĐT) - Ngày 31/10, Công an tỉnh tổ chức lễ công bố các quyết định về công tác cán bộ. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Thủ đô Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc

Đúng 13 giờ 20 (giờ địa phương), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quốc tế, Thủ đô Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.