icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về các dự thảo luật

  • 18:16 | Thứ Ba, 01/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hôm nay, 1/11, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn tiếp tục tham gia thảo luận về các dự thảo luật tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV.
 
Toàn cảnh phiên thảo luận tại tổ
Toàn cảnh phiên thảo luận tại tổ
Trong phiên thảo luận tại tổ, dưới sự điều hành của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng, Tổ ĐBQH 19 đã thảo luận về các dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi) và Luật Phòng thủ dân sự. 
 
Cơ bản nhất trí với Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo của Ủy ban kinh tế thẩm tra dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi), các ý kiến tán thành việc giữ nguyên tên gọi của Luật Hợp tác xã (sửa đổi). Đại biểu cũng đề nghị bổ sung, điều chỉnh về nội dung giải thích từ ngữ, quy định về giấy tờ pháp lý của cá nhân, điều kiện tham gia của các thành viên tại Điều 4. Đại biểu cũng thảo luận sâu về nội dung Điều 12 về Hệ thống thông tin quốc gia về các tổ chức kinh tế hợp tác, trong đó đề nghị bổ sung quy định về trách nhiệm xây dựng, quản lý và vận hành để bảo đảm sự thống nhất từ Trung ương đến địa phương, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình áp dụng, đồng thời tránh gây khó khăn, lãng phí trong quá trình thực hiện.
 
Ý kiến các đại biểu cũng nhấn mạnh việc cần thiết phải có các quy định cụ thể về chuyển đổi số trong tổ chức và hoạt động, về xây dựng cơ sở dữ liệu số của các tổ chức kinh tế hợp tác. Các quy định về sổ đăng ký thành viên, về thành lập tổ hợp tác có tư cách pháp nhân, quyền của đại hội thành viên, về giám đốc tổ chức kinh tế hợp tác có tư cách pháp nhân theo mô hình quản trị rút gọn, phân phối thu nhập, chấm dứt tư cách thành viên, quy định về tổ hợp tác, tổ chức đại diện của các tổ chức kinh tế hợp tác, quản lý nhà nước đối với tổ chức kinh tế hợp tác… cũng được đại biểu quan tâm thảo luận cụ thể.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Vũ Đại Thắng điều hành phiên thảo luận tại tổ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Vũ Đại Thắng điều hành phiên thảo luận tại tổ
Về dự thảo Luật Phòng thủ dân sự, khẳng định sự cần thiết phải ban hành, các đại biểu đồng thời đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, xem xét lại một số quy định để bảo đảm tính thống nhất, tránh mâu thuẫn, chồng chéo. Ý kiến cũng nêu cụ thể về các dạng thảm họa, sự cố; quy định rõ hình thức, tần suất thông tin về thảm họa, sự cố  để bảo đảm thông tin được cập nhật kịp thời, chính xác và thường xuyên, tạo sự thống nhất và hiệu quả trong quá trình áp dụng. 
 
Các ý kiến cũng đề cập đến biện pháp áp dụng khi có nguy cơ xảy ra thảm họa, sự cố, trong phòng thủ dân sự cấp độ 2, đồng thời đề nghị bổ sung các từ, cụm từ vào các quy định nhằm bảo đảm hiệu quả khi ban hành.
 
Đối với nội dung quỹ phòng thủ dân sự, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị cân nhắc việc thành lập quỹ và đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc theo hướng giao người có thẩm quyền (Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh) quyết định điều tiết giữa các loại quỹ khi có thảm họa, sự cố liên quan xảy ra. 
 
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm cũng nêu ý kiến đối các tình huống khẩn cấp về thiên tai trong lĩnh vực đường bộ. Theo đó, Quảng Bình và nhiều tỉnh, thành phố khác có hệ thống đường địa phương và cả hệ thống quốc lộ, đường cao tốc đi qua. Khi có thiên tai xảy ra nếu địa phương phải đợi công bố của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định tình huống khẩn cấp về thiên tai để cơ quan quản lý đường bộ thực hiện biện pháp ngăn chặn hậu quả và khắc phục hậu quả là chưa phù hợp với thực tế và rất bất cập.
 
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm tham gia thảo luận
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm tham gia thảo luận
 Do đó, đại biểu đề nghị rà soát, đánh giá sự thống nhất, tính phù hợp của các quy định có nội dung liên quan đến phòng thủ dân sự, bao gồm lĩnh vực giao thông vận tải để quy định thống nhất theo hướng phân cấp cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với toàn bộ hệ thống đường bộ trên địa bàn cấp tỉnh (bao gồm Quốc lộ, đường cao tốc, đường địa phương).
 
Kết luận phiên thảo luận tổ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Vũ Đại Thắng cơ bản thống nhất với các ý kiến của đại biểu. Về Dự thảo Luật Hợp tác xã sửa đổi, đồng chí đề nghị Ban soạn thảo rà soát với Luật Tín dụng, quy định hoạt động của các tổ chức tín dụng để tránh chồng chéo, bảo đảm khoa học, hiệu quả khi thực hiện.
 
Đối với Dự thảo Luật Phòng thủ dân sự, đồng chí nêu rõ, được dự thảo lần đầu, Luật phòng thủ dân sự đóng vai trò quan trọng trong ứng phó với thiên tai, thảm họa, huy động các lực lượng tham gia vào quá trình cứu hộ, cứu nạn, ứng phó với thiên tai, cần được thảo luận sâu sắc, kỹ lưỡng. Đồng tình, đánh giá cao các ý kiến tại buổi thảo luận, đồng chí thống nhất đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung, chỉnh sửa để bảo đảm phù hợp yêu cầu thực tế nhằm nâng cao khả năng phòng chống, khắc phục các sự cố, thảm họa do thiên tai gây ra. 
Ngọc Mai
 
 
 

tin liên quan

Công an Quảng Bình công bố quyết định về công tác cán bộ

(QBĐT) - Ngày 31/10, Công an tỉnh tổ chức lễ công bố các quyết định về công tác cán bộ. 

Đại biểu Quốc hội thảo luận về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

(QBĐT) - Hôm nay, 31/10, kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV dành cả ngày để nghe và thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK,CLP) giai đoạn 2016-2021.

Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn Thủ tướng Chính phủ và 4 bộ trưởng, trưởng ngành

Theo thông tin từ Văn phòng Quốc hội, tiếp tục chương trình lịch làm việc, tuần làm việc thứ 3 (từ ngày 31/10 đến 5/11) của Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra nhiều nội dung quan trọng, thu hút sự quan tâm của cử tri và nhân dân cả nước.