icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh:

Tích cực thảo luận và tham gia các hoạt động quan trọng tại kỳ họp

  • 18:06 | Thứ Tư, 02/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Hôm nay, 2/11, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV tiếp tục nội dung thảo luận về các dự án luật và dự thảo nghị quyết. Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã hoàn thành các nội dung ngày làm việc.

Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia phiên thảo luận tại hội trường
Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia phiên thảo luận tại hội trường

Buổi sáng, trong phiên thảo luận tại tổ, tổ ĐBQH 19 đã thảo luận về Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) và Dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi).

Điều hành phiên thảo luận, nhấn mạnh hai luật này đều là luật sửa đổi, chuyên môn chuyên sâu, thời gian thực hiện dài và có ý nghĩa rất quan trọng, đồng chí Vũ Đại Thắng đồng thời đánh giá cao các nội dung, phạm vi điều chỉnh của pháp luật. Theo đó, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) đã từng bước nâng cao trách nhiệm của các nhà sản xuất đối với người tiêu dùng (NTD), tạo khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi NTD.

Đối với Luật Giao dịch điện tử (GDĐT), nhiều nội dung được xem là “đi trước thời đại” với các nội dung rất cụ thể, thiết thực về an ninh mạng, bảo đảm an ninh, về sự cố trong truyền thông, thông tin… Đồng chí đề nghị đại biểu tập trung thảo luận những nội dung mà Chính phủ và cơ quan thẩm tra xin ý kiến. Về Luật BVQLNTD, quá trình thảo luận cần xem xét, đối chiếu nội dung các luật liên quan để bảo đảm phạm vi điều chỉnh đối tượng của luật và tránh trùng lắp, chồng chéo.

Trên cơ sở các nội dung cần xem xét, sửa đổi, đối với Luật BVQLNTD, đại biểu đã nêu các ví dụ cụ thể, phân tích, từ đó nhấn mạnh sự cần thiết phải có quy định rõ ràng trong nội dung thương lượng để bảo vệ quyền lợi NTD; về quyền, nghĩa vụ các bên trong thương lượng, phân định rõ đúng, sai của nhà sản xuất và NTD. Theo đại biểu, những vấn đề này cần được làm rõ để định hướng cho NTD, tránh để NTD rơi vào vòng lao lý. Ý kiến cũng phân tích về vai trò của các tổ chức bảo vệ quyền lợi NTD, do đó, trong dự thảo luật cần tăng cường trách nhiệm của các tổ chức này.

Đoàn ĐBQH tỉnh thăm và làm việc tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam
Đoàn ĐBQH tỉnh thăm và làm việc tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Về Luật GDĐT, là luật đã có hơn 15 năm thực hiện và có ý nghĩa hết sức quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0. Đại biểu đề nghị cần phải xem xét kỹ luật này khi hiện nay, các giao dịch điện tử không chỉ trong lãnh thổ Việt Nam mà đã mở rộng ra quốc tế. Trên cơ sở đó, Luật GDĐT cần phải chỉnh lý để bảo đảm tính hội nhập. Đồng tình với việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của Luật GDĐT, ý kiến của đại biểu cũng yêu cầu cao đối với tính an ninh, an toàn trong các GDĐT.

Kết luận phiên thảo luận tổ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình Vũ Đại Thắng đã khái quát các nội dung ý kiến, nhấn mạnh những điểm mấu chốt để tổng hợp, báo cáo Tổng thư ký Quốc hội, làm cơ sở để các cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra tiếp thu, hoàn thiện để trình lên kỳ họp.

Buổi chiều, ĐBQH nghe tờ trình, báo cáo thẩm tra dự án Luật Giá (sửa đổi) và thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi). Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga đã tham gia thảo luận bằng văn bản về Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi).

Nhất trí với sự cần thiết ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nội quy kỳ họp Quốc hội, đại biểu đã có các ý kiến về một số nội dung về kỳ họp bất thường; kỳ họp Quốc hội và các phiên họp chuyên đề; các điều kiện, thủ tục để công dân, các nhà khoa học có thể đăng ký tham gia dự thính các phiên họp công khai của Quốc hội; về tài liệu phục vụ kỳ họp; việc lấy ý kiến của ĐBQH bằng phiếu xin ý kiến; phiên họp toàn thể của Quốc hội và chất vấn tại phiên họp toàn thể…

Cùng với các hoạt động tại diễn đàn Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã tham gia nhiều nội dung quan trọng khác như thăm và làm việc tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam; tham dự lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Ngày mai, 3/11, sau phiên thảo luận tại tổ, Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn.

Ngọc Mai

tin liên quan

Công an Quảng Bình công bố quyết định về công tác cán bộ

(QBĐT) - Ngày 31/10, Công an tỉnh tổ chức lễ công bố các quyết định về công tác cán bộ. 

Đại biểu Quốc hội thảo luận về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

(QBĐT) - Hôm nay, 31/10, kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV dành cả ngày để nghe và thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK,CLP) giai đoạn 2016-2021.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Thủ đô Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc

Đúng 13 giờ 20 (giờ địa phương), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quốc tế, Thủ đô Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.