icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đại biểu Quốc hội thảo luận về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

  • 17:06 | Thứ Hai, 31/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Hôm nay, 31/10, kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV dành cả ngày để nghe và thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK,CLP) giai đoạn 2016-2021.

Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã tích cực tham gia thảo luận. Cùng dự phiên họp ngày 31/10 có đồng chí Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình chụp ảnh lưu niệm cùng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình chụp ảnh lưu niệm cùng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Buổi sáng, đại biểu Trần Quang Minh đã thảo luận về nội dung giám sát Luật THTK,CLP. Theo đó, đại biểu bày tỏ sự tán thành cao đối với báo cáo của Đoàn giám sát đồng thời khẳng định, cuộc giám sát tối cao về THTK,CLP vừa qua là cuộc rà soát tương đối tổng thể, quy mô đối với lĩnh vực công. Đây là một cuộc giám sát khó về mặt lượng hoá sự lãng phí, giá trị của việc THTK. Theo đại biểu, khó khăn là vậy nhưng rất dễ nhận thấy sự lãng phí trong thực tế đối với các công trình, dự án và các hoạt động cụ thể khắp các lĩnh vực được giám sát và chưa giám sát.

Ý kiến của đại biểu Trần Quang Minh đã chỉ rõ những thất thoát quá lớn của các “đại án” trong khi đất nước còn khó khăn, một bộ phận người dân còn đang nghèo khó, ngoài việc quy kết có hành vi tham nhũng thì đối với hành vi gây thất thoát lãng phí còn khó khăn. Đại biểu cũng nhấn mạnh về những nguyên nhân như ý thức, trách nhiệm, lương tâm và trình độ, năng lực yếu kém của cán bộ, lãnh đạo khi đưa ra những quyết định không phù hợp gây ra lãng phí nặng nề, tổn hại khôn lường. Theo đại biểu, báo cáo giám sát chưa chỉ ra và cũng chưa khẳng định, tuy nhiên lĩnh vực đầu tư công ở nước ta được cho là gây ra thất thoát, lãng phí thuộc nhóm đứng đầu.    

Đại biểu cũng khẳng định, thời gian qua, hầu hết các chủ trương ban đầu đưa ra cơ bản hợp lý, đúng hướng, tuy nhiên khi thực hiện còn mang yếu tố chủ quan và nhiều lý do khác dẫn đến kém hiệu quả, thậm chí để lại hậu quả lâu dài, nhất là lãng phí về tài sản đầu tư, nguồn lực và niềm tin trong nhân dân. Điển hình như việc sử dụng tàu vỏ sắt theo Nghị định 67, là một chính sách nhân văn, mang ý nghĩa lớn về mặt kinh tế, bảo vệ chủ quyền biển đảo đối với ngư dân các tỉnh duyên hải miền Trung, nhưng khi triển khai thực tế gặp rất nhiều khó khăn, bất cập dẫn đến thua lỗ kéo dài. Ở Quảng Bình hiện nay, 69 tàu bị liệt kê vào nợ xấu trong đó 33 tàu nằm bờ do hư hỏng, bị ngân hàng phong toả… Do đó, cần có sự điều chỉnh chính sách và đồng hành kịp thời bằng việc ban hành chính sách hỗ trợ mới tránh lãng phí cơ sở vật chất, nguồn nhân lực.

Đại biểu Trần Quang Minh thảo luận tại phiên họp
Đại biểu Trần Quang Minh thảo luận tại phiên họp

Theo đại biểu, trong thực thi chính sách, tình trạng “đầu voi đuôi chuột” thường dẫn đến sự lãng phí, khó khăn, khó xử cho rất nhiều người dân đáng ra phải là đối tượng được hưởng lợi từ chính sách. Chính vì thế, để khắc phục tình trạng thiếu đồng bộ giữa chính sách và nguồn lực, theo đại biểu, cần có sự nghiên cứu đầy đủ, đánh giá tác động của chính sách trước khi ban hành và triển khai. Trường hợp chính sách không khả thi, cần “dũng cảm” dừng triển khai để hạn chế sự lãng phí.

Ý kiến của đại biểu cũng nêu tình trạng tại các địa phương, nhiều công trình trong tình trạng bố trí vốn không theo tiến độ dự án dẫn đến tăng tổng mức đầu tư, giảm hiệu quả sử dụng vốn, công trình bỏ lửng hàng chục năm, tài sản xuống cấp, hư hỏng nhiều… Có những công trình sau hàng chục năm “đắp chiếu” được chuyển đổi công năng sử dụng dẫn đến “chắp vá” và không hiệu quả.  

Để phát huy được tổng thể nguồn vốn, tránh dàn trải, manh mún, gây thất thoát, lãng phí, đại biểu Trần Quang Minh đề nghị mỗi năm tập trung một hoặc một vài chủ đề lớn để Quốc hội thảo luận và xem xét, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm.

Bên cạnh đó, ngoài những quy định của chính sách, pháp luật, theo đại biểu, việc THTK,CLP rất cần đến ý thức và lương tâm của cán bộ, nhất là vai trò của người đứng đầu. Đại biểu đã nêu ví dụ liên quan đến việc thông qua chủ trương đầu tư xây dựng các đoạn đường cao tốc, có doanh nghiệp đã gửi văn bản đến Bộ Giao thông vận tải cam kết bảo hành 10 năm đối với 3 gói thầu trên những tuyến cao tốc mà tập đoàn đang thi công và những gói thầu tiếp theo của giai đoạn 2 trên tuyến cao tốc Bắc-Nam với nhiều nội dung cụ thể, được dư luận quan tâm, đánh giá cao. Đại biểu mong muốn Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải có sự tổng kết, đánh giá, nhìn nhận khách quan, nghiêm túc, có chính sách ưu tiên đối với các nhà thầu có uy tín, năng lực, kết quả cụ thể đã được kiểm nghiệm qua thời gian, thử thách để tiết kiệm và tránh lãng phí về nhiều mặt.  

Ngày mai, 1/11, Quốc hội tiếp tục nội dung thảo luận tại hội trường và tại tổ về các dự thảo, tờ trình.

Ngọc Mai

tin liên quan

Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn Thủ tướng Chính phủ và 4 bộ trưởng, trưởng ngành

Theo thông tin từ Văn phòng Quốc hội, tiếp tục chương trình lịch làm việc, tuần làm việc thứ 3 (từ ngày 31/10 đến 5/11) của Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra nhiều nội dung quan trọng, thu hút sự quan tâm của cử tri và nhân dân cả nước.
 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Thủ đô Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc

Đúng 13 giờ 20 (giờ địa phương), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quốc tế, Thủ đô Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.
 

Tàu cá gặp nạn và 12 ngư dân đang được lai dắt vào bờ

(QBĐT) - Thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, vào lúc 14 giờ 25 chiều nay, 29/10, tàu cá QB-91636-TS bị hỏng máy cùng 12 ngư dân đã được tàu cá QB-92282-TS hỗ trợ lai dắt vào bờ.