icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tiếp tục triển khai đồng bộ biện pháp phục hồi phát triển sản xuất

  • 19:01 | Thứ Năm, 02/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 2/6, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ đánh giá tình hình tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2022, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì và điều hành phiên họp.
 
Tham dự có đồng chí Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đại diện Thường trực MTTQVN tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.
Quang cảnh phiên họp.
Quang cảnh phiên họp.
Theo đánh giá của Sở Kế hoạch-Đầu tư, với việc tiếp tục triển khai đồng bộ và tập trung chỉ đạo quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đề ra, đặc biệt là các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ, tình hình KT-XH trên địa bàn tỉnh trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2022 tiếp tục phục hồi, phát triển ổn định.
 
Dự ước tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) quý II/2022 tăng 7,26%, ước chung 6 tháng tăng 6,96%; dịch Covid-19 trên địa bàn đã cơ bản được kiểm soát. Tổng thu ngân sách nhà nước 5 tháng đầu năm đạt hơn 3.570 tỷ đồng, đạt 71,4% so với dự toán Trung ương giao; đạt 59,5% dự toán địa phương giao, tăng 32% so với cùng kỳ.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại phiên họp.
Tỉnh cũng tích cực triển khai tiếp nhận nhu cầu, hướng dẫn và hỗ trợ các nhà đầu tư sau Hội nghị xúc tiến đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh.
 
Đến nay, đã có 9 nhà đầu tư liên hệ quan tâm đến các dự án trên các lĩnh vực. Ước tính chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tháng 5 tăng 5,5% so với tháng trước và tăng 14,7% so với cùng kỳ; 5 tháng tăng 17,2% so với cùng kỳ.
 
Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, ước tính sản lượng lương thực vụ đông-xuân năm 2021-2022 đạt gần 209.000 tấn, giảm 3,6% so với vụ đông-xuân năm trước do ảnh hưởng của đợt mưa lũ cuối vụ.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.
Tháng 5/2022, các hoạt động tham quan du lịch diễn ra sôi động. Tổng số khách du lịch ước đạt gần 128.000 lượt khách, tăng gần 22% so với cùng kỳ; 5 tháng ước đạt gần 380.000 lượt khách, trong đó khách khách quốc tế tăng 84% so với cùng kỳ. An sinh xã hội, đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện; tình hình an ninh trật tự được bảo đảm.
 
Tuy nhiên, trong 5 tháng đầu năm 2022, do ảnh hưởng của đợt mưa trái mùa nên ảnh hưởng đến năng suất; chi phí sản xuất tăng cao do vật tư, nguyên liệu, vật liệu tăng giá, đặc biệt là giá xăng dầu tăng cao gây khó khăn cho nhiều cơ sở, doanh nghiệp sản xuất; tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trong 5 tháng đầu năm đạt thấp.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Công Huấn phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Công Huấn phát biểu tại phiên họp.
Tại phiên họp, đại diện các sở, ngành, địa phương đã phân tích, làm rõ các kết quả đạt được, cũng như các hạn chế liên quan đến lĩnh vực giải ngân vốn đầu tư công; tiến độ triển khai Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 và Dự án đường ven biển; việc cải thiện các bộ chỉ số về cải cách hành chính (CCHC), năng lực cạnh tranh; việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
 
Đồng thời, các sở, ngành, địa phương cũng đã đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm tiếp đẩy nhanh vốn đầu tư công; triển khai các dự án trọng điểm của Trung ương và của tỉnh; công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19…
Đồng chí Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu, làm rõ thêm những vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công.
Đồng chí Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu, làm rõ thêm những vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công.
Phát biểu kết luận tại phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng nhấn mạnh, tình hình KT-XH của tỉnh thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực, khả quan, kinh tế đã từng bước phục hồi và phát triển, đặc biệt trên lĩnh vực du lịch; công tác an sinh xã hội cho người dân được bảo đảm. Tuy nhiên, vẫn còn một số lĩnh vực và công việc còn chậm trễ, hiệu quả chưa cao cần phải thực hiện quyết liệt để tạo sự chuyển biến.
 
Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Cần tập trung quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch đã xác định; linh hoạt, đúng nguyên tắc nhưng kịp thời.
 
Triển khai nhiệm vụ, giải pháp một cách quyết liệt thể hiện rõ nét trong phục hồi phát triển kinh tế, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.
Đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại phiên họp.
Các sở, ngành, địa phương phối hợp đồng bộ, đẩy mạnh các hoạt động du lịch; triển khai quyết liệt, đồng bộ các dự án, trong đó có 2 dự án trọng điểm là Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam và Dự án đường ven biển, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để bảo đảm tiến độ.
 
Tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư công; khẩn trương triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia sau khi có thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành. 
Đồng chí Giám đốc Sở Công thương phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Giám đốc Sở Công thương phát biểu tại phiên họp.
Muốn thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo phải đẩy mạnh cải cách thủ tục CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, hiệu quả hành chính công, quản trị công và các chỉ số liên đến CCHC.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể và yêu cầu các ngành, địa phương tập trung chỉ đạo triển khai tốt sản xuất nông nghiệp vụ hè-thu; chú trọng công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, phòng chống, giảm nhẹ thiên tai...
 
Tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp phục hồi phát triển sản xuất, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án lớn đang triển khai; giải ngân vốn đầu tư công; kết nối doanh nghiệp, các chương trình kích cầu tiêu dùng. Chuẩn bị và tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận phiên họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận phiên họp.
 
A.Tuấn

tin liên quan

Đại biểu Quốc hội gặp mặt Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam

(QBĐT) - Chiều tối ngày 31/5/2022, tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) số 5 do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình dẫn đầu đã có buổi gặp mặt Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam.

Đưa du lịch Quảng Bình bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới

(QBĐT) - Chiều nay, 31/5, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ.
 

Kỷ niệm 70 năm giải phóng Ba Đồn

(QBĐT) - Chiều ngày 31/5/2022, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Ba Đồn (TX. Ba Đồn) tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Ba Đồn (31/5/1952-31/5/2022).