icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thực hiện hiệu quả các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ

  • 11:38 | Thứ Tư, 19/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 19/1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Quảng Bình tổ chức hội nghị tổng kết năm 2021 và triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2022. Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
 
Năm 2021, để kịp thời hỗ trợ nền kinh tế trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, NHNN tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) cân đối khả năng tài chính, triệt để tiết giảm chi phí hoạt động, tập trung giảm lãi suất cho vay. Nhờ đó, mặt bằng lãi suất cho vay của các TCTD giảm thêm 0,5 đến 1,0%/năm.
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
Hiện lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến từ 5,5 đến 8,0%/năm đối với khối ngân hàng thương mại nhà nước; 6 đến 8,5%/năm đối với khối ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP); 8,5 đến 9,0%/năm đối với hệ thống quỹ tín dụng nhân dân. Lãi suất cho vay một số đối tượng thuộc lĩnh vực ưu tiên từ 4,5 đến 5,0%/năm theo đúng quy định của NHNN.
 
Để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch Covid-19, NHNN Chi nhánh Quảng Bình đã tập trung chỉ đạo các TCTD cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi suất cho vay; triển khai chương trình cho vay trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất với lãi suất 0%/năm; thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm giao dịch thông suốt trong thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19.
 
Về huy động vốn, tính đến 31/12/2021, tổng nguồn vốn huy động đạt hơn 53 nghìn tỷ đồng, tăng 9,9% so với năm 2020; trong đó, tiền gửi dân cư chiếm 75,5%, tăng 6,4% so với năm 2020.
Đại biểu thảo luận tại hội nghị.
Đại biểu thảo luận tại hội nghị.
Mặc dù chịu ảnh hưởng dịch bệnh nhưng năm 2021, quy mô tín dụng vẫn tăng cao, đạt gần 70 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, các TCTD trên địa bàn đều có chỉ tiêu tín dụng tăng. Một số ngân hàng TMCP có mức tăng trưởng tín dụng cao đột biến như Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng Chi nhánh Quảng Bình, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Chi nhánh Quảng Bình…
 
Về nhiệm vụ năm 2022, NHNN Chi nhánh Quảng Bình đặt mục tiêu huy động vốn tăng trưởng 13%, tín dụng tăng 14%; tỷ lệ nợ xấu dưới 3%; tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tăng 25% về giá trị so với năm 2021.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Để thực hiện mục tiêu nói trên, NHNN Chi nhánh Quảng Bình sẽ tiếp tục giữ vai trò đầu mối gắn kết chặt chẽ các TCTD trên địa bàn; nắm bắt diễn biến tình hình kinh tế-xã hội và hoạt động ngân hàng trên địa bàn để kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh các biện pháp quản lý hoạt động của TCTD, giải pháp xử lý những vấn đề phát sinh; tăng cường công tác quản lý, thanh tra, giám sát hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống, thu hồi nợ của các công ty tài chính; tiếp tục triển khai quyết liệt, thiết thực, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp theo chỉ đạo của NHNN…
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã dành thời gian thảo luận, làm rõ những kết quả đạt được và nguyên nhân tồn tại, hạn chế; đồng thời đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động ngân hàng trong năm 2022, như: Tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng trên cơ sở rà soát, đơn giản hóa và rút ngắn quy trình, thủ tục; phối hợp tuyên truyền, phổ biến chính sách tín dụng đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn; đẩy mạnh các biện pháp thu hồi và xử lý nợ xấu…
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đã biểu dương những kết quả đạt được của NHNN Chi nhánh Quảng Bình trong năm 2021. 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Về nhiệm vụ năm 2022, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý NHNN Chi nhánh Quảng Bình cần bám sát Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2022 và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh để chỉ đạo các TCTD trên địa bàn triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng; tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất kinh doanh; tăng cường công tác thanh tra, giám sát các TCTD trong việc chấp hành pháp luật về tiền tệ và hoạt động ngân hàng; đẩy mạnh huy động vốn, đặc biệt là nguồn vốn dài hạn, nguồn vốn trong dân cư để chủ động tăng trưởng tín dụng theo kế hoạch; tập trung xử lý nợ xấu, nợ có khả năng mất vốn; tiếp tục thực hiện hiệu quả đề án tái cơ cấu lại và đề án xử lý nợ xấu, bảo đảm an toàn hệ thống các TCTD…
 
Nguyễn Hoàng

tin liên quan

Ghi nhận thêm 139 F0, riêng TP. Đồng Hới có 55 ca cộng đồng

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 18/01/2022 đến 6 giờ ngày 19/01/2022), Quảng Bình tổ chức xét nghiệm cho 7.802 người, ghi nhận thêm 139 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 98 ca cộng đồng; trong ngày có 54 ca xuất viện, theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. 

Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022 của tỉnh

(QBĐT) - Ngày 17/01/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022 của tỉnh (Kế hoạch số 73/KH-UBND).

Huyện ủy Bố Trạch: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phục hồi, thu hút đầu tư phát triển KT-XH

(QBĐT) - Sáng 19/1, Huyện ủy Bố Trạch tổ chức hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.