icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai nhiệm vụ năm 2022

  • 13:52 | Thứ Sáu, 31/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 31-12, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Tại điểm cầu trung tâm, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị với sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. 
 
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị.
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị.
Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
 
Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhưng với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo điều hành sâu sát của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương, ngành TN&MT đã đạt được những chỉ tiêu cơ bản đặt ra trong năm 2021, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội đất nước.
 
Các nguồn tài nguyên được quản lý chặt chẽ, phân bổ và sử dụng hiệu quả cho phát triển đất nước. Theo đó, quy hoạch phân bổ quỹ đất đã đảm bảo cho thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, giải quyết hiệu quả tình trạng lãng phí tài nguyên đất đai. Tình trạng lãng phí đất được quan tâm chỉ đạo, rà soát, xử lý.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Ngành TN&MT đã tập trung tháo gỡ những vướng mắc về thể chế để phát huy nguồn lực tài nguyên; các vấn đề vướng mắc về quỹ đất, nguyên liệu khoáng sản phục vụ sản xuất từng bước được tháo gỡ thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công các dự án hạ tầng quan trọng.
 
Nguồn thu ngân sách từ đất đai đạt 15,2% ngân sách nội địa, nguồn thu từ khoáng sản đạt gần 4.600 tỷ đồng. Các chỉ tiêu về xử lý chất thải, nước thải được triển khai có hiệu quả đạt gần 95%. 
 
Kinh tế biển, tiềm năng lợi thế các vùng miền, các địa phương được phát huy, tạo điều kiện để thu hút nguồn lực đầu tư trong nước và nước ngoài. Công tác cải cách hành chính được chú trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân đến làm việc.
 
Ngành TN&MT đã xây dựng hoàn thiện cơ chế chính sách, pháp luật, thiết lập hành lang pháp lý cho quản lý, triển khai các kế hoạch để chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu tại hội nghị.
Hội nghị đã dành thời gian để các đại biểu bộ, ngành và địa phương tập trung thảo luận về các thuận lợi, khó khăn trong công tác quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản thời gian qua; đồng thời, đề xuất các cơ chế, giải pháp trọng tâm trong năm 2022 để triển khai thực hiện một cách hiệu quả.
 
Thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng bày tỏ sự nhất trí cao với những đánh giá về công tác TN&MT mà Bộ TN&MT đã nêu ra trong báo cáo, đặc biệt là công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, làm cơ sở quan trọng để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực TN&MT.
 
Đồng thời, xuất phát từ những yêu cầu thực tiễn của tỉnh Quảng Bình trong phát triển kinh tế- xã hội thời gian qua, cũng như định hướng phát triển trong thời gian tới, đồng chí Vũ Đại Thắng đã đề xuất, kiến nghị với Bộ TN&MT các nội dung có liên quan đến công tác tham mưu, quản lý nhà nước của Bộ và sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể là, về công tác quy hoạch sử dụng đất; công tác quản lý đất đai; công tác quản lý khoáng sản; công tác bảo vệ môi trường, biển và hải đảo; vấn đề quản lý sử dụng điện, năng lượng tái tạo. 
 
Đặc biệt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Chính phủ, Bộ TN&MT cho chủ trương chuyển đổi công nghệ Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch II từ nguyên liệu than sang nguyên liệu thân thiện với môi trường như nguyên liệu khí để phù hợp với cam kết của Việt Nam tại COP26; đồng thời, điều chỉnh bổ sung công suất nhà máy từ 1.200 MW lên 3.000 MW để nâng cao hiệu quả đầu tư của dự án…
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành biểu dương những thành tích đạt được của toàn ngành TN&MT trong thời gian qua. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Thủ tướng chỉ đạo, ngành TN&MT cần tiếp tục tạo đột phá về thể chế, rà soát các bất cập trong các quy định để sửa đổi, bổ sung, phân cấp mạnh mẽ, khơi dậy tiềm lực để phát triển. 
 
Xây dựng đề án tổng kết Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 31-10-2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; xây dựng đề án sửa đổi Luật Đất đai trình Quốc hội trong năm 2022 nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn, vướng mắc đặt ra hiện nay.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành trao cờ thi đua của Chính phủ cho các tập thể có thành tích xuất sắc.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành trao cờ thi đua của Chính phủ cho các tập thể có thành tích xuất sắc.
Tập trung quy hoạch đất đai quốc gia giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2025. Tổ chức thực hiện hiệu quả Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, đảm bảo phát triển bền vững, gắn với quyết tâm thực hiện tốt cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại COP26…
A.Tuấn
 

tin liên quan

Phát hiện thêm 51 F0, trong đó có 15 ca chưa rõ nguồn lây

(QBĐT) - Theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 30-12 đến 6 giờ ngày 31-12), Quảng Bình ghi nhận thêm 51 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 50 ca tại cộng đồng, 15 ca chưa rõ nguồn lây.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Lệ Thủy và TP. Đồng Hới

(QBĐT) - Ngày 31-12, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri huyện Lệ Thủy và TP. Đồng Hới.

Triển khai nhiệm vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2022

(QBĐT) - Sáng nay, 31-12, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 do đồng chí Trần Vũ Khiêm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì.