icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Đoàn ĐBQH tỉnh:

Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về công tác quy hoạch

  • 20:58 | Thứ Tư, 29/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều nay, 29-12, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh triển khai giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành do đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn ĐBQH chủ trì.

Đồng chí Phó Trưởng đoàn ĐBQH Nguyễn Minh Tâm phát biểu kết luận tại buổi giám sát
Đồng chí Phó Trưởng đoàn ĐBQH Nguyễn Minh Tâm phát biểu tại buổi giám sát

Về phía UBND tỉnh có đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Tham gia buổi giám sát có đồng chí Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, ĐBQH tỉnh khóa XV; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát đã nghe báo cáo về kết quả thực hiện chính sách pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch được ban hành. Theo đó, thời gian qua, UBND tỉnh đã lập, thẩm định và phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 (Quy hoạch). Mặc dù Quy hoạch tỉnh Quảng Bình được bắt đầu lập trước khi Luật Quy hoạch có hiệu lực nhưng tỉnh đã bám sát các nội dung, yêu cầu quy định trong dự thảo của luật và nghị định để triển khai kịp thời, chặt chẽ đúng quy trình quy định Luật Quy hoạch và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

Trong quá trình triển khai gặp một số khó khăn, vướng mắc, nhất là dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng với sự quan tâm, hỗ trợ của các bộ, ngành cùng tinh thần trách nhiệm của các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị tư vấn, việc lập Quy hoạch tỉnh đã đạt được một số kết quả nhất định.

Quảng Bình là một trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện trình thẩm định Quy hoạch tỉnh. Việc thực hiện trình tự, thủ tục trong hoạt động xây dựng quy hoạch, lựa chọn tư vấn lập quy hoạch, việc phối hợp với bộ, ngành, Trung ương và giữa các sở ngành, địa phương được thực hiện đảm bảo quy định.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu tại buổi giám sát.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu tại buổi giám sát.

Đoàn giám sát cũng đã được nghe báo cáo về việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và quản lý nhà nước về quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch xây dựng theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và pháp luật về xây dựng trên địa bàn tỉnh; công tác phối hợp lập, thẩm định quy hoạch cấp quốc gia và quy hoạch thời kỳ 2021-2030; việc rà soát, ban hành danh mục quy hoạch tích hợp vào các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia và điều chỉnh quy hoạch thời kỳ 2011-2020; lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và quản lý nhà nước về quy hoạch sử dụng đất cấp huyện theo quy định của pháp luật về đất đai trên địa bàn tỉnh…

Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cũng đã thảo luận, chỉ rõ những khó khăn, tồn tại, đồng thời có các kiến nghị, giải pháp nhằm hoàn thiện và thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch…

Các thành viên đoàn giám sát
Các thành viên đoàn giám sát

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng khẳng định, việc ban hành Luật Quy hoạch là rất cần thiết, phù hợp, tuy nhiên sau 2 năm triển khai vẫn còn những khó khăn, bất cập. Là một trong những tỉnh đi đầu trong thực hiện trình thẩm định Quy hoạch tỉnh, qua thực hiện cho thấy, quá trình triển khai cần có các cơ chế để tháo gỡ vướng mắc. Bên cạnh việc tránh đi vào chi tiết trong xây dựng quy hoạch, cần có đơn vị theo sát việc lập và điều chỉnh quy hoạch để bảo đảm sự thông suốt, đồng bộ…

Các ý kiến của đại biểu và thành viên đoàn giám sát cũng đã chỉ rõ những bất cập, hạn chế như việc tích hợp quy hoạch, công tác rà soát danh mục, tham gia ý kiến vào các quy hoạch cấp trên, các văn bản hướng dẫn thi hành thực hiện quy hoạch còn chậm, mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định…

Đại biểu tham gia buổi giám sát
Đại biểu tham gia buổi giám sát

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Minh Tâm đánh giá cao công tác chuẩn bị của các sở, ngành và những câu hỏi, các ý kiến kiến nghị, đề xuất để tỉnh làm tốt hơn công tác quy hoạch, đồng thời kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét bổ sung các quy định, hướng dẫn để tháo gỡ vướng mắc, bất cập trong việc thực hiện Luật Quy hoạch hiện hành.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí đề nghị các sở, ban, ngành cụ thể hóa các kiến nghị, đề xuất, những vướng mắc cùng các giải pháp sửa đổi nhằm tạo thuận lợi trong quá trình xây dựng quy hoạch. Các thành viên đoàn giám sát tiếp tục nghiên cứu tham gia ý kiến, đề xuất các nội dung kiến nghị lên Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật về quy hoạch.

Ngọc Mai

tin liên quan

Xúc động chương trình nghệ thuật sân khấu thực cảnh "Thông điệp thời gian"

(QBĐT) - Tối 28-12, tại Khu di tích lịch sử Khe Thui (xã Hóa Thanh, huyện Minh Hóa), Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa phối hợp với Công ty truyền thông Cát Trắng tổ chức chương trình nghệ thuật sân khấu thực cảnh "Thông điệp thời gian". 

Giám sát công tác quy hoạch và sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn TP. Đồng Hới

(QBĐT) - Sáng nay, 29-12, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch và các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã, giai đoạn 2019-2021 trên địa bàn TP. Đồng Hới. 

Quảng Bình giữ vững thành tích 12 năm liên tục giảm tai nạn giao thông

(QBĐT) - Sáng nay, 29-12, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh chủ trì hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.