icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Quảng Ninh:

Lễ hội đua thuyền truyền thống và đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

  • 14:21 | Thứ Năm, 01/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng 1/9, tại di tích lịch sử Bến phà Quán Hàu, huyện Quảng Ninh tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống năm 2022 và đón nhận bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ-huyện Quảng Ninh”.
 
Đến dự có các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương. 
Các đại biểu tham dự lễ hội.
Các đại biểu tham dự lễ hội.
Lễ hội đua thuyền truyền thống huyện Quảng Ninh năm nay có sự tham gia của 12 đội thuyền đua nam (chia thành 2 bảng A-B) và 9 đội thuyền đua nữ, với 680 vận động viên đến từ các xã, thị trấn trong toàn huyện. Các đội thuyền nam thi đấu với cự ly đường đua 15km, các đội thuyền đua nữ thi đấu với cự ly 7km.
 
Kết quả, ở nội dung đua thuyền nam: Bảng A: xã Hải Ninh giành giải nhất, thị trấn Quán Hàu giải nhì, xã Hiền Ninh giải ba; ở bảng B, giải nhất thuộc về xã Vĩnh Ninh, giải nhì xã Hàm Ninh, giải ba xã Gia Ninh.
 
Ở nội dung đua thuyền nữ, giải nhất thuộc về xã Hiền Ninh, giải nhì xã Vĩnh Ninh, giải ba xã Duy Ninh. Ban tổ chức cũng đã trao giải khuyến khích cho các thuyền đua nam và nữ.
Đồng chí Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Trần Hải Châu và lãnh đạo huyện Quảng Ninh trao thưởng cho các đội đua xuất sắc.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Trần Hải Châu và lãnh đạo huyện Quảng Ninh trao thưởng cho các đội đua xuất sắc.
Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ là một nét đẹp trong đời sống văn hoá của người dân huyện Quảng Ninh. Lễ hội đã tồn tại hơn 500 năm và được khơi nguồn để cầu cho “mưa thuận, gió hoà, nhân dân yên bình, hạnh phúc”.
 
Đây là một trong những lễ hội lớn ở Quảng Ninh, nhằm bảo tồn giá trị, bản sắc văn hóa, thể thao truyền thống, nêu cao tinh thần đoàn kết gắn bó cộng đồng, tạo khí thế vui tươi, sôi nổi trong ngày Tết Độc lập. 
 
Trước đó, để chuẩn bị cho lễ hội, ngay từ đầu tháng 8, các xã, thị trấn tham gia đua thuyền đã tổ chức lễ phát mộc, đóng mới, tu sửa lại thuyền đua và hạ thủy để tập luyện. Huyện Quảng Ninh cũng chú trọng thực hiện phần lễ thông qua các hoạt động, như: Rước nước thiêng từ giếng Tiên trên đỉnh núi Thần Đinh; tổ chức lễ dâng hương tại Đền thờ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, Đền tưởng niệm liệt sỹ Trường Sơn-Bến phà Long Đại và Đài tưởng niệm Di tích bến phà Quán Hàu… với tâm niệm cầu cho quốc thái dân an, cho lễ hội thành công tốt đẹp.
 
Trong dịp này, huyện Quảng Ninh cũng công bố quyết định và đón bằng công nhận lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ-huyện Quảng Ninh là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Chủ tịch UBND tỉnh cũng tặng bằng khen cho 2 tập thể đã có nhiều đóng góp trong bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ-huyện Quảng Ninh”.
 
Thông qua lễ hội nhằm quảng bá, giới thiệu đến người dân và du khách những nét đặc trưng văn hóa truyền thống của người dân Quảng Ninh; đồng thời, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc riêng có của địa phương, góp phần bảo tồn, xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc và phục vụ phát triển du lịch của địa phương.
 
Một số hình ảnh taị lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ-huyện Quảng Ninh: 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng trao bằng công nhận lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong trao bằng công nhận lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ-huyện Quảng Ninh là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
bằng khen cho 2 tập thể đã có nhiều đóng góp trong bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng trao bằng khen cho 2 tập thể có nhiều đóng góp trong bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lãnh đạo
Lãnh đạo huyện Quảng Ninh trao giải cho các đội đua nữ xuất sắc.
Lãnh đạo
Lãnh đạo huyện Quảng Ninh trao thưởng cho các đội đua nam xuất sắc bảng B.
Các thuyền bơi tăng tốc trên đường đua.
Các thuyền đua xuất phát.
Các thuyền bơi tăng tốc trên đường đua.
Các thuyền bơi tăng tốc trên đường đua.
Các đội bơi nữ về đích.
Các đội bơi nữ về đích.
 
Lan Chi

tin liên quan

AFF Cup 2022: Việt Nam cùng bảng Malaysia, Singapore, Myanmar và Lào

Kết quả bốc thăm, chia bảng xếp lịch thi đấu của AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 (AFF Cup 2022) diễn ra chiều 30/8 tại Bangkok (Thái Lan) đã đưa đội tuyển Việt Nam vào bảng B cùng với các đối thủ đầy duyên nợ gồm Malaysia, Singapore, Myanmar và Lào.

Vũ Phương Thanh vô địch thế giới giải 3 môn phối hợp khắc nghiệt nhất thế giới

Sau 14 ngày thi đấu bền bỉ, Vũ Phương Thanh (Thanh Vũ) hoàn thành phần thi của cô tại SwissUltra 2022 với tổng thành tích 328 giờ 27 phút 55 giây để lên ngôi vô địch nữ.

Lý Hoàng Nam đạt thứ hạng cao nhất trong lịch sử quần vợt Việt Nam

Tay vợt Lý Hoàng Nam trở thành vận động viên quần vợt Việt Nam đầu tiên (không tính nhập tịch) lọt vào tốp 300 của bảng xếp hạng quần vợt thế giới ATP.