icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hào hứng những vòng quay xe đạp

  • 08:35 | Chủ Nhật, 28/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Giữa không gian yên bình buổi sớm mai, những vòng quay xe đạp của các cua rơ không chuyên như truyền cảm hứng, nguồn năng lượng vui, khỏe cho ngày mới. Là một trong những môn thể thao giúp tăng cường sức khỏe, mang lại tinh thần sảng khoái, phù hợp với mọi lứa tuổi, giới tính…, xe đạp thể thao đang được nhiều người dân ở Quảng Bình lựa chọn để rèn luyện hàng ngày.
 
Vừa khỏe vừa phấn khởi
 
Sáng sớm, trên đường Trương Pháp dọc bờ biển Quang Phú (TP. Đồng Hới) chạy dài tới xã Nhân Trạch (Bố Trạch) hay trên các đường Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng luôn có những nhóm người đạp xe thể thao. Trông họ như những “cua rơ chuyên nghiệp” khi mang trang phục thể thao, đội mũ bảo hiểm, đeo găng tay...
 
Anh Trương Quang Phú, thành viên CLB Xe đạp Quảng Bình Xanh chia sẻ: "Hơn 5 năm nay, nhờ đạp xe thể dục vào buổi sáng mà tôi đã rèn luyện được sức khỏe dẻo dai, tinh thần sảng khoái. Để tạo hưng phấn trong quá trình tập luyện xe đạp, chúng tôi đã sử dụng phần mềm Strava và đồng hồ đo đếm số km chạy được để đặt mục tiêu rèn luyện sức khỏe. Không chỉ có vậy, chúng tôi thường xuyên gặp gỡ để chia sẻ kinh nghiệm và tham gia các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống".
 
CLB Xe đạp thể thao liên thế hệ phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới được thành lập vào tháng 9/2017 với 35 hội viên. CLB là nơi gắn kết niềm đam mê xe đạp của các cá nhân ở trên địa bàn phường Đồng Phú.
Các hội viên CLB Xe đạp nữ Hoàn Lão (Bố Trạch).
Các hội viên CLB Xe đạp nữ Hoàn Lão (Bố Trạch).
Anh Hoàng Mạnh Trung, Chủ nhiệm CLB cho biết: "Kể từ thành lập đến nay, các thành viên trong CLB đã duy trì thường xuyên hoạt động đạp xe thể thao vào buổi sáng để rèn luyện sức khỏe và tạo tinh thần hưng phấn cho một ngày làm việc mới. Việc đạp xe đều đặn đã giúp tôi khỏe mạnh hơn, linh hoạt hơn. Rèn luyện sức khỏe bằng việc đạp xe đem lại nhiều lợi ích, như: Giảm béo, săn chắc cơ bắp, tăng sức khỏe cho tim mạch… Sở dĩ có tên gọi CLB Xe đạp thể thao liên thế hệ là bởi nhiều thành viên trong một gia đình cùng tham gia sinh hoạt. Chẳng hạn như gia đình tôi có 3 cha con cùng tham gia sinh hoạt trong CLB, hoặc có nhiều cặp vợ chồng cùng tham gia".
 
Theo anh Trung, để tạo sự mới mẻ và khơi dậy niềm yêu thích đạp xe trong mỗi thành viên, CLB thường xuyên thay đổi cung đường và lựa chọn những tuyến đường có mật độ phương tiện giao thông ít để bảo đảm an toàn khi đạp xe.
 
Lan tỏa phong trào đạp xe
 
Không chỉ ở TP. Đồng Hới, đến nay, phong trào đạp xe đã lan tỏa đến nhiều địa phương ở trên địa bàn tỉnh. Tại huyện Bố Trạch, CLB Xe đạp xanh Hoàn Lão đã được thành lập, là nơi sinh hoạt của hơn 40 thành viên có chung niềm đam mê rèn luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe bằng hoạt động đi xe đạp.
 
Cua rơ Phạm Việt Tùng, thành viên CLB chia sẻ: Để gắn bó lâu dài với môn thể thao này, người chơi phải có lòng đam mê, tính kiên nhẫn. Đặc biệt là phải duy trì hàng ngày thì mới có thể thắng được sức ỳ của lý trí và cơ thể. Ngoài ra, để gắn kết các thành viên trong CLB và nhiều người biết đến môn xe đạp, vào ngày nghỉ cuối tuần, CLB thường tổ chức những buổi đạp xe đến các địa danh du lịch ở Phong Nha-Kẻ Bàng.
 
Bên cạnh việc rèn luyện sức khỏe, CLB Xe đạp xanh Hoàn Lão còn tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng như trao tặng xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó; ủng hộ vật chất cho người nghèo bị đau ốm...
 
Từ hiệu quả của phong trào đạp xe thể thao, mới đây, tại huyện Bố Trạch, CLB Xe đạp nữ Hoàn Lão đã được thành lập. Chị Lê Thu Thanh, thành viên CLB cho hay: Để bảo đảm an toàn trong quá trình tập luyện, các thành viên trong CLB đã mua sắm trang phục, phụ kiện bảo hộ.
 
Thời gian đầu, các thành viên tập luyện trên những tuyến đường có cự ly ngắn. Khi dày dạn kinh nghiệm, các thành viên bắt đầu thử sức với những cung đường dài đạp xe từ thị trấn Hoàn Lão ra Đá Nhảy, vòng lên Ba Trại, đến Phong Nha và trở về vị trí xuất phát. Có thể nói, đạp xe thể thao không chỉ giúp chị em rèn luyện, nâng cao sức khỏe mà còn giúp kiểm soát cân nặng, vóc dáng, nên chị em rất hào hứng với môn thể thao này.
 
Tranh tài trên đường đua
 
Phong trào đạp xe ở trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ngày càng phát triển nên đã hình thành nhiều tổ, nhóm, CLB với hàng chục thành viên đăng ký tham gia và luyện tập thường xuyên. Để tạo sân chơi, nơi tranh tài cho người tập luyện môn xe đạp, thời gian qua, TP. Đồng Hới đã tổ chức các giải đua xe đạp.
Vận động viên tham gia tranh tài nội dung đua xe đạp giải thể thao online “MobiRun Quang Binh” lần thứ III.
Vận động viên tham gia tranh tài nội dung đua xe đạp giải thể thao online “MobiRun Quang Binh” lần thứ III.
Đua xe đạp đã trở thành môn thi đấu trong khuôn khổ Đại hội TDTT TP. Đồng Hới lần thứ VIII năm 2017. Tiếp đó, giải đua xe đạp TP. Đồng Hới mở rộng lần thứ 2 được tổ chức vào ngày 1/9/2018. Tham gia giải có sự góp mặt của các CLB xe đạp đến từ các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị...
 
Gần đây nhất, vào những ngày cuối tháng 3 đến giữa tháng 4/2022, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với MobiFone Quảng Bình tổ chức giải thể thao online “MobiRun Quang Binh” lần thứ III. Ở nội dung đua xe đạp online có đông vận động viên tranh tài. Theo kết quả từ ban tổ chức, kết thúc giải ở nội dung xe đạp, các VĐV đã thực hiện được hơn 22.000km. Trong đó, vận động viên Nguyễn Trần Đức (Lệ Thủy) đã cán đích vị trí đầu tiên với cự ly 3.844km. Thành tích này của anh Đức đã vượt xa người xếp thứ 2 đến 1.000km.
 
Giành chiến thắng ở nội dung xe đạp, anh Nguyễn Trần Đức cho biết: “Tôi rất phấn khởi vì lần đầu tiên tham gia thi đấu giải online xe đạp và đạt thành tích. Để đạt kết quả này là cả một quá trình kiên trì, vượt khó của bản thân. Hàng ngày, tầm 4 giờ rưỡi sáng, tôi dậy và bắt đầu đạp xe dọc các tuyến đường vắng người. Việc đạp xe hàng ngày đã giúp tôi có một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái”.
 
Với những hiệu quả mang lại, đạp xe thể thao đang được nhiều người ưu tiên tập luyện. Những vòng quay xe đạp không chỉ giúp mọi người rèn luyện sức khỏe mà còn tạo nên sân chơi thể thao lành mạnh, bổ ích, góp phần phát triển cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn tỉnh.
 
Tân Bình 

tin liên quan

Hội thao Khối thi đua các ngành Kinh tê-Kỹ thuật năm 2022

(QBĐT) - Chào mừng kỷ niệm 77 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945-2022), ngày 26/8, Khối thi đua các ngành Kinh tế-Kỹ thuật tổ chức hội thao năm 2022. 
 

TX. Ba Đồn: Sẵn sàng cho giải đua thuyền truyền thống trên sông Gianh

(QBĐT) - Để chuẩn bị cho giải đua thuyền truyền thống TX. Ba Đồn năm 2022, những ngày này, các đội đua trên địa bàn thị xã đang ra sức tập luyện với khí thế hào hứng, quyết tâm giành chiến thắng. Các công đoạn chuẩn bị cũng đang được Ban Tổ chức gấp rút hoàn thiện, bảo đảm chu đáo, an toàn, tạo không khí vui vẻ trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

U20 Việt Nam chốt lịch đá giao hữu với U20 Palestine tại Việt Trì

Nằm trong kế hoạch chuẩn bị cho Vòng loại U20 châu Á 2023, đội tuyển U20 Việt Nam sẽ có trận đấu giao hữu quốc tế với đội tuyển U20 Palestine vào ngày 3/9 tới tại sân vận động Việt Trì, Phú Thọ.