icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quảng Bình Runners: Kết nối và lan toả

  • 09:05 | Thứ Bảy, 12/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ một nhóm nhỏ gồm những người yêu thích thể dục, thể thao mà lực lượng nòng cốt đến từ Mobifone Quảng Bình, năm 2020, Câu lạc bộ (CLB) Quảng Bình Runners (CLB chạy bộ Quảng Bình) được thành lập với mong muốn lan tỏa tinh thần luyện tập thể dục, thể thao để rèn luyện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Quảng Bình Runners là mái nhà chung của những người yêu thích chạy bộ, rèn luyện sức khỏe.
Quảng Bình Runners là mái nhà chung của những người yêu thích chạy bộ, rèn luyện sức khỏe.

Ông Nguyễn Bá Hải, người có gần 10 năm rèn luyện sức khỏe bằng chạy bộ, gặt hái được nhiều thành công qua các mùa giải, hiện đang nắm giữ trên 300 kỷ niệm chương, Chủ nhiệm CLB Quảng Bình Runners cho biết: Từ sau sự kiện “Revive Marathon xuyên Việt 2019” diễn ra tại Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng với thông điệp “Cất bước chạy nào Việt Nam ơi”, ngày càng có nhiều người yêu thích chạy bộ và hình thành nên từng nhóm nhỏ. Để kết nối, lan tỏa, phát triển phong trào ở Quảng Bình, CLB Quảng Bình Runners được ra đời, hoạt động trên tinh thần tự nguyện.

Dấu ấn đầu tiên của CLB Quảng Bình Runners phải kể đến đó là tham gia giải VN Express Marathon Huế năm 2020. Tại giải chạy này, CLB có 60 thành viên tham gia ở 4 cự ly và đã giành được nhiều kết quả ấn tượng.
 
Tiếp đó, hầu hết các thành viên trong CLB đã tham gia chạy quảng bá và thi đấu tại giải Phong Nha Discovery năm 2021. Gần đây nhất, tại giải Việt dã Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ IX năm 2021, nhiều thành viên của CLB đã đại diện cho các địa phương, ban, ngành tham gia tranh tài và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.
 
Anh Nguyễn Văn Ngôn, thành viên nòng cốt của CLB cho hay: Anh đến với CLB qua sự kết nối của một người bạn và tình yêu đối với chạy bộ ngày càng lớn dần lên. Nhờ chịu khó luyện tập, anh đã chinh phục cự ly 42km với thời gian 4 giờ,13 phút tại giải Marathon Long Biên năm 2020. Anh chia sẻ: Từ khi tham gia chạy bộ, sức khỏe của tôi ngày một nâng cao. Tôi thường xuyên vận động các thành viên trong gia đình, bạn bè, người thân tham gia luyện tập thể thao, ăn uống khoa học, từ bỏ những thói quen có hại cho sức khỏe.
 
CLB Quảng Bình Runners hiện có khoảng 150 thành viên, trong đó có nhiều thành viên đang là học sinh, thành viên lớn tuổi nhất là 57 tuổi. Các thành viên khi mới tham gia đều được hướng dẫn cách thức luyện tập và dần làm quen với chạy bộ, bắt đầu từ 1-2km rồi tăng dần lên. Hiện CLB có khoảng 50 thành viên chinh phục được cự ly 21km, khoảng 40 người thích nghi được cự ly 42km, cự ly được coi là rất khó đối với những người chạy bộ phong trào.
Hai VĐV Phạm Xuân Hiển và Nguyễn Xuân Bách vinh dự được chọn tham dự SEA Games 31.
Hai VĐV Phạm Xuân Hiển và Nguyễn Xuân Bách vinh dự được chọn tham dự SEA Games 31.

Điều đáng ghi nhận là các thành viên đều hăng say tập luyện. Nhiều người tự đặt ra cho mình mục tiêu để phấn đấu đạt được. Các thành viên còn tham gia giải chạy bộ trực tuyến. Tại giải UpRace 2021, một sự kiện chạy bộ cộng đồng dành cho tất cả mọi người trên nền tảng web/mobile UpRace thời gian từ ngày 31/10-21/11/2021, đội Quảng Bình kết hợp cùng các đội, nhóm từ Huế, Quảng Trị để thành lập team Miền Trung gồm 443 vận động viên tham gia và xếp thứ hai cả nước với tổng số 125.000km.

Đặc biệt tại giải VP Bank Hà Nội Marathon diễn ra vào ngày 6/3/2022 với cự ly Full Marathon (FM, 42,195km) để tuyển chọn các vận động viên (VĐV) có thành tích cao tham gia giải Marathon SEA Games 31, CLB Quảng Bình Runners có 2 thành viên là Phạm Xuân Hiển và Nguyễn Xuân Bách vinh dự được chọn tham dự SEA Games 31.
 
Chia sẻ niềm vui với chúng tôi, anh Nguyễn Xuân Bách (Công tác tại Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng) cho hay: Anh mới chỉ tham gia CLB hơn 1 năm và đam mê ngay từ những ngày đầu tiên. Chạy bộ không chỉ cho anh sức khỏe tốt mà còn giúp anh rèn tính kiên nhẫn, vượt qua khó khăn, thử thách.
 
Từ việc đặt ra mục tiêu chinh phục các cự ly từ 5km, rồi 10, 20 và 42km… anh đã vượt qua chính bản thân mình để làm được điều mình muốn. Anh cảm thấy hạnh phúc khi hàng ngày được trao đổi thông tin, chia sẻ niềm vui với các thành viên trong CLB và kết nối với CLB ở các tỉnh khác. Từ việc tham gia các giải chạy, anh có cơ hội mở rộng mối quan hệ, có thêm nhiều bạn bè cùng chia sẻ kinh nghiệm trong rèn luyện sức khỏe, chế độ ăn uống khoa học.
 
Được tham gia SEA Games 31 với anh là một niềm vinh dự lớn lao, là cơ hội để trải nghiệm ở sân chơi lớn tầm cỡ quốc tế, từ đó học hỏi, đúc rút kinh nghiệm thi đấu từ bạn bè trong và ngoài nước. Hiện tại, anh tích cực tập luyện theo giáo án để tham gia giải với tinh thần thi đấu tốt nhất. Anh cho biết thêm: Từ khi đến với bộ môn chạy bộ, anh đã động viên, khích lệ các thành viên trong gia đình và bạn bè tham gia luyện tập thể dục thể thao. Hiện tại mẹ anh đã hoàn thành 6-7km mỗi buổi chạy dù đã ở tuổi 53…
 
Để duy trì và hoạt động thường xuyên, các thành viên CLB thường xuyên trao đổi thông tin trong nhóm Facebook, Zalo và định kỳ tổ chức các buổi chạy đường dài để gặp mặt, giao lưu, hỗ trợ nhau chinh phục các cự ly khó...
Thông qua các mùa giải, các VĐV đã góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, du lịch Quảng Bình
Thông qua các mùa giải, các VĐV đã góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, du lịch Quảng Bình.

Đến nay, một số địa phương đã thành lập được các đội, nhóm chạy bộ, như: TX. Ba Đồn, huyện Lệ Thủy, xã Bắc Trạch (Bố Trạch)… Nhiều gia đình có cả hai vợ chồng hoặc tất cả các thành viên tham gia chạy bộ. Ngoài việc tổ chức các buổi chạy bộ trên các cung đường thuộc TP. Đồng Hới và các địa phương trong tỉnh, các thành viên CLB còn tham gia hoạt động chạy bộ trực tuyến. Mỗi thành viên tự đặt mục tiêu cho mình trong từng ngày, tháng và khi đạt mục tiêu đều nhận được những món quà nhỏ nhằm khích lệ phong trào.

Song song với việc chạy bộ rèn luyện sức khỏe, khám phá những địa danh đẹp, các thành viên CLB Quảng Bình Runners đã tham gia nhiều giải chạy online, chạy địa hình, marathon đường trường gây quỹ giúp trẻ em nghèo như: Giải online BIDVRUN-Tết ấm cho người nghèo, giải Long Biên Marathon, chạy "Vì hành tinh xanh", chạy "Vì nụ cười trẻ thơ"... 
 
Mỗi người một công việc khác nhau song vì niềm đam mê nên hàng năm, các thành viên trong CLB đều thu xếp thời gian để tham gia nhiều giải trong và ngoài tỉnh. Qua đó, thúc đẩy phong trào chạy bộ ngày càng phát triển và tích cực tuyên truyền giới thiệu, lan tỏa vẻ đẹp của thiên nhiên, con người, tiềm năng du lịch Quảng Bình đến với bạn bè; đồng thời đóng góp nhiều gương mặt tiêu biểu cho thể thao tỉnh nhà.
 
Tại giải Marathon khám phá Quảng Bình năm 2022 (Quang Binh Discovery Marathon) một trong các hoạt động khởi động mùa du lịch Quảng Bình năm 2022, nhiều VĐV của CLB tham gia giải với các cự ly: 42,195km, 21,0975km, 10km, 6km.
 
CLB đã đặt 35 phòng nghỉ tại khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng và tạo điều kiện thuận lợi để các VĐV tham gia giải. Tất cả các VĐV đều rất háo hức tham gia hoạt động này vì họ được trải nghiệm trên những cung đường đẹp, được hòa mình với cảnh sắc thiên nhiên và góp phần quảng bá tiềm năng du lịch Quảng Bình với bạn bè trong và ngoài nước.
 
                                                                                                Nh.V

tin liên quan

Khoảng 20.000 khán giả sẽ được vào sân Mỹ Đình xem trận Việt Nam - Oman

UBND thành phố Hà Nội mới ban hành công văn thống nhất về việc tổ chức trận đấu vòng loại World Cup 2022 giữa Đội tuyển Việt Nam gặp Đội tuyển Oman trên Sân vận động Mỹ Đình.

Bóng đá nữ Việt Nam sau suất World Cup: Cần chiến lược dài hơi

Kỳ tích giành vé tham dự World Cup 2023 của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam cho đến lúc này vẫn còn là vấn đề thời sự.

Đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ hội quân trở lại vào ngày 14/3

Chiều 10/3, theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Huấn luyện viên trưởng Park Hang-seo đã chính thức công bố 28 tuyển thủ được lựa chọn vào danh sách tập trung Đội tuyển quốc gia Việt Nam.