Thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà phòng, chống dịch Covid-19:

Cần sự nỗ lực từ nhiều phía

  • 16:06 | Thứ Hai, 01/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với 62 tỉnh, thành trong cả nước, ngày 20-10, Quảng Bình đánh giá và công bố dịch ở cấp độ 2 - nguy cơ trung bình (màu vàng). Với việc "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" sẽ tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của người dân tỉnh nhà dần trở lại trạng thái “bình thường mới”. Tuy nhiên, những ngày vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã liên tục ghi nhận các trường hợp dương tính là người về từ vùng dịch đang trong thời gian thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà (CL,TDSKTN) làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, đe dọa thành quả phòng, chống dịch của tỉnh.  
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng kiểm tra khu cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19, Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa trong ngày 31-10.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng kiểm tra khu cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19, Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa trong ngày 31-10.
 
Xuất hiện một số điểm dịch mới
 
Hơn 14 ngày không có ca nhiễm cộng đồng nhưng những ngày gần đây, Quảng Bình liên tục ghi nhận các điểm dịch mới ở Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch và thị xã Ba Đồn là người về từ vùng dịch đang thực hiện CL,TDSKTN. 
 
Đó là các điểm dịch: TDP5, thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa) phát sinh ngày 20-10, là 2 công dân đi xe máy về từ miền Nam đang thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày, làm lây lan dịch bệnh cho gia đình và hàng xóm, đến thời điểm này đã ghi nhận 46 ca dương tính. 
 
Tiếp đó, ngày 27 và 28-10, Tuyên Hóa xuất hiện các điểm dịch tại các xã Thanh Hóa (1 trường hợp), Thuận Hóa (2 trường hợp) và Kim Hóa (1 trường hợp), đều là người về từ các tỉnh, thành phố phía Nam đã hoàn thành cách ly tập trung, 3 lần xét nghiệm âm tính và đang trong thời gian tự TDSKTN. 
Ngành Y tế xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng tại TDP5, thị trấn Quy Đạt.
Ngành Y tế xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng tại TDP5, thị trấn Quy Đạt.
Cũng trong ngày 28-10, Bố Trạch ghi nhận điểm dịch mới tại xã Hưng Trạch, là trường hợp 1 học sinh về từ TP. Hồ Chí Minh, đang thực hiện cách ly tại nhà, trong lúc chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR, em tự ý đi học bằng xe buýt. Từ trường hợp F0 này đã có đến 90 F1, Trường THPT Nguyễn Trãi phải dừng việc dạy và học trực tiếp.
 
Và mới đây nhất, ngày 31-10, tiếp tục xuất hiện điểm dịch mới tại phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, F0 là 1 trường hợp về từ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đã hoàn thành cách ly tập trung, đang thực hiện TDSKTN.
 
Tuy nhiên, trường hợp này đã không tuân thủ đúng quy định, trong thời gian TDSKTN đã đi chợ Ba Đồn. Qua điều tra truy vết, bước đầu xác định được 30 trường hợp F1 và trong số đó qua test nhanh kháng nguyên, có 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. 
 
"Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19"
 
Sau khi có hướng dẫn chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế về "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", UBND tỉnh Quảng Bình đã có hướng dẫn tạm thời triển khai thống nhất trên địa bàn tỉnh về việc cách ly y tế, xét nghiệm, di chuyển trong phòng, chống dịch Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp hoạt động, đi lại trong trạng thái “bình thường mới”. Công văn hướng dẫn cụ thể cho người dân trở về từ các địa phương có cấp độ dịch từ 1 đến 4; các đối tượng đã tiêm và chưa tiêm đủ mũi vắc xin Covid-19. 
Kịp thời lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch tại thôn 1 Thanh Lạng, xã Thanh Hóa.
Kịp thời lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch tại thôn 1 Thanh Lạng, xã Thanh Hóa.
Giám đốc Sở Y tế, bác sỹ Nguyễn Đức Cường chia sẻ, để "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", ngành y tế tiếp tục phối hợp tăng cường truyền thông để người dân về từ khu vực có dịch chủ động khai báo y tế để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm phù hợp và áp dụng các biện pháp phòng dịch theo quy định. 
 
Đặc biệt, thời gian vừa qua, ngành y tế cùng với các địa phương đã thực hiện rà soát tất cả những người đi về từ các tỉnh, thành phố có số ca mắc cao (như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An…); chủ động giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao, nhất là những điểm có người về từ các địa bàn dịch cấp độ 3, 4; các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để phát hiện sớm, tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe phù hợp và xử lý kịp thời các ổ dịch Covid-19. 
 
Quan trọng nhất là ý thức người dân 
 
Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch (Bố Trạch) Lê Vinh Khánh trao đổi, hiện tại, địa phương có 68 người đang thực hiện cách ly tập trung tại 3 khu cách ly của xã và 260 người đang thực hiện CL,TDSKTN. Thời gian vừa qua, xã đón công dân từ miền Nam về nhiều, để kiểm soát dịch bệnh, địa phương đã phân loại đối tượng theo quy định để thực hiện cách ly tập trung hay tại nhà. 
Ở Phúc Trạch các gia đình có người thực hiện cách ly tại nhà đều có bảng dán ở cổng để người dân biết, giám sát.
Ở Phúc Trạch các gia đình có người thực hiện cách ly tại nhà đều có bảng dán ở cổng để người dân biết, giám sát.
Đối với những người thuộc đối tượng CL,TDSKTN, xã bắt buộc phải có nhà riêng đầy đủ tiện nghi (bố mẹ, anh chị em nhường nhà cho nhau), không ở chung dù có phòng riêng, ký cam kết tự cách ly, không rời khỏi nhà, trong nhà có nước sát khuẩn và thường xuyên đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, chính quyền thôn, Tổ Covid cộng đồng, công an, y tế thường xuyên kiểm tra, theo dõi… nên người dân chấp hành rất nghiêm túc. 
 
“Từ đầu, xã đã xác định, phải làm tốt công tác tuyên truyền đến mọi người dân, để nhân dân hiểu và đồng thuận, tự giác chấp hành. Các gia đình có người thực hiện cách ly tại nhà đều có bảng dán ở cổng để người dân biết, tránh tiếp xúc và ai rời khỏi nhà là nhân dân báo ngay cho chính quyền địa phương. Nhờ vậy từ khi dịch bùng phát trên địa bàn tỉnh ta đến nay, Phúc Trạch có gần 1.200 người hoàn thành cách ly tập trung, CL,TDSKTN nhưng chưa có trường hợp nào vi phạm quy định phòng chống dịch”, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch chia sẻ thêm. 
Khu cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19, Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa được kích hoạt ngay khi phát sinh điểm dịch mới tại TDP5, thị trấn Quy Đạt.
Khu cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19, Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa được kích hoạt ngay khi phát sinh điểm dịch mới tại TDP5, thị trấn Quy Đạt.
Từ Cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19, Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa, bệnh nhân Ph.Tr.V (SN 1994 ở Thanh Hóa, Tuyên Hóa) tâm sự: “Khi từ Bình Dương về quê, vợ chồng tôi đã thực hiện cách ly tập trung đúng quy định. Sau đó về xã khai báo y tế và được hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà. Vì đã được tiêm 1 mũi vắc xin và xét nghiệm 3 lần âm tính, sức khỏe bình thường, nên tôi nghĩ mình không mắc Covid-19.
 
Sau vài ngày ở nhà, tôi đã cùng mọi người lên rừng khai thác keo thuê lấy tiền mua sữa cho con. Nhưng không ngờ mình lại là F0, làm liên lụy đến nhiều người. Tôi chỉ biết nói lời xin lỗi tới mọi người, vì dịch bệnh bất ngờ và không ai mong muốn. Từ bài học sâu sắc lần này, tôi rất mong mọi người thực hiện nghiêm túc quy định phòng chống dịch, để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước đại dịch Covid-19”.
 
Theo bác sỹ Nguyễn Đức Cường, để chủ động kiểm soát dịch trong trạng thái “bình thường mới” cùng với ngành y tế, rất cần sự chung tay, nỗ lực từ nhiều phía, nhất là phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở, đặc biệt là Tổ Covid cộng đồng trong giám sát, theo dõi y tế người về địa phương thực hiện CL,TDSKTN. “Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân trong thực hiện quy định phòng chống dịch”, bác sỹ Cường khẳng định.   
 
Văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh quy định cụ thể:
 
- Người về từ địa phương có cấp độ dịch 1 và 2: Tự theo dõi sức khoẻ, thực hiện thông điệp 5K. 
- Người về từ địa bàn phân loại dịch cấp 3, cấp 4 hoặc vùng cách ly y tế (phong tỏa): 
+ Thực hiện xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ trước khi di chuyển. 
+ Người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng: Tự TDSKTN trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương và xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7. 
+ Người tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19: Thực hiện CL tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày, xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 2 lần, sau đó tiếp tục TDSK trong 7 ngày tiếp theo. 
+ Người chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19: Thực hiện CL tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về địa phương; xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14; tiếp tục TDSK trong 14 ngày tiếp theo.
 
Nội Hà

tin liên quan

Quảng Bình phát hiện thêm 7 ca nhiễm Covid-19

(QBĐT) - Thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 30-10 đến 6 giờ ngày 31-10), Quảng Bình ghi nhận thêm 7 ca nhiễm Covid-19 mới. Trong đó, có 3 ca trở về từ vùng dịch các tỉnh phía Nam, đã được cách ly theo quy định, 4 ca ở các khu cách ly tập trung.

Bộ Y tế hướng dẫn tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em

Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 5002/QĐ- BYT về việc "Hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em", trong đó có lưu ý rõ trường hợp nào đủ điều kiện tiêm, trường hợp nào trì hoãn, thận trọng...

"Chia lửa" vì an toàn người bệnh

(QBĐT) - Trong khoảng thời gian "căng mình" chống dịch, vất vả, khó khăn là thế nhưng bệnh viện vẫn không quên bảo vệ 49 bệnh nhân chạy thận nhân tạo an toàn tuyệt đối trước đại dịch. Những nỗ lực cùng "chia lửa" chống dịch đã viết nên những câu chuyện làm ấm lòng, góp phần xoa dịu những đau đớn bệnh tật cho các bệnh nhân đang mang trọng bệnh ấy.