"Chia lửa" vì an toàn người bệnh

  • 09:51 | Thứ Bảy, 30/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong làn sóng dịch bệnh Covid-19, sự nguy hiểm của biến thể Delta đã gây nên tình trạng quá tải của hệ thống y tế các tỉnh, thành phố. Trước tình hình đó, tập trung bảo vệ người cao tuổi, người có bệnh nền, bệnh nhân chạy thận nhân tạo… là chủ trương đúng đắn, kịp thời của tỉnh Quảng Bình nhằm hạn chế bệnh nhân nhập viện, trở nặng và tử vong do Covid-19. 
 Đơn vị Thận nhân tạo của Bệnh viện ĐKKVBQB đã trở lại hoạt động bình thường.
Đơn vị thận nhân tạo của Bệnh viện ĐKKVBQB đã trở lại hoạt động bình thường.
 
“Chia lửa” 
 
Trong đợt dịch bùng phát vừa qua tại Quảng Bình, Bệnh viện đa khoa khu vực bắc Quảng Bình (ĐKKVBQB) là đơn vị y tế tuyến huyện ghi nhận ca nhiễm Covid-19 ngay trong bệnh viện. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị chu đáo kế hoạch ứng phó với dịch bệnh từ trước nên bệnh viện đã nhanh chóng dập dịch và trở lại hoạt động khám chữa bệnh bình thường. 
 
Trong khoảng thời gian “căng mình” chống dịch, vất vả, khó khăn là thế nhưng bệnh viện vẫn không quên bảo vệ 49 bệnh nhân chạy thận nhân tạo an toàn tuyệt đối trước đại dịch. Những nỗ lực cùng “chia lửa” chống dịch đã viết nên những câu chuyện làm ấm lòng, góp phần xoa dịu những đau đớn bệnh tật cho các bệnh nhân đang mang trọng bệnh ấy.
 
Bác sỹ Nguyễn Viết Thái, Giám đốc Bệnh viện ĐKKVBQB chia sẻ, ngày 16-9, “vùng xanh” thị xã Ba Đồn ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên. Ngay sau đó, bệnh viện chuyển trạng thái hoạt động, ưu tiên hàng đầu là bảo vệ an toàn cho bệnh nhân, nhất là bệnh nhân chạy thận nhân tạo.
 
Nhưng trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh, đến ngày 23-9, bệnh viện quyết định tập trung toàn bộ bệnh nhân chạy thận vào ở hẳn một khu riêng biệt trong bệnh viện với yêu cầu “nội bất xuất, ngoại bất nhập” và ưu tiên tiêm vắc xin mũi 1 cho số bệnh nhân này.  
Các y bác sỹ chuẩn bị chu đáo, bảo đảm an toàn trước khi thực hiện lọc máu cho bệnh nhân.
Các y bác sỹ chuẩn bị chu đáo, bảo đảm an toàn trước khi thực hiện lọc máu cho bệnh nhân.
“Ngày 25-9, bệnh viện phát hiện ca dương tính đầu tiên từ bệnh nhân Khoa Ngoại, ngay lập tức, tôi đã trực tiếp báo cáo lên lãnh đạo Sở Y tế và xin được chuyển bệnh nhân chạy thận nhân tạo vào Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới để bảo vệ an toàn cho người bệnh”, bác sỹ Thái nhớ lại.
 
Những bệnh nhân suy thận mạn tính bắt buộc phải lọc máu theo chu kỳ. Mỗi chu kỳ lọc máu bệnh nhân phải đến bệnh viện 3 ngày trong tuần (cách 1 ngày lọc máu 1 lần) để duy trì sức khỏe. Vì vậy, rất khó thực hiện cách ly, nếu không may một người bị nhiễm Covid-19 thì những người khác trong nhóm chạy thận  cũng sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao. 

Theo bác sỹ Dương Thanh Bình, Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, phụ trách công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh Quảng Bình, người có hệ miễn dịch suy yếu thường có nguy cơ cao bị lây nhiễm Covid-19 và phát triển các biến chứng nguy hiểm từ lây nhiễm đột phá, bệnh diễn tiến nhanh và nguy cơ tử vong rất cao.

Khi nhận được yêu cầu từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh hỗ trợ Bệnh viện ĐKKVBQB tiếp nhận bệnh nhân, đặc biệt lưu ý bệnh nhân nặng và bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới đã gấp rút đưa ra nhiều phương án để bàn bạc… 
 
“Thời điểm đó, bệnh viện đang thu hẹp diện tiếp nhận bệnh nhân do tập trung nhân lực phục vụ khu điều trị tầng 3 bệnh nhân Covid-19 và một phần nhân lực của bệnh viện cũng đang chi viện miền Nam chống dịch. Vì vậy, để tiếp nhận hết bệnh nhân từ Bệnh viện ĐKKVBQB, nhất là số lượng lớn bệnh nhân chạy thận nhân tạo, tôi đã nhanh chóng liên hệ, trao đổi trực tiếp với lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế. Trên tinh thần chia sẻ khó khăn với Quảng Bình, bệnh viện đã đồng ý tiếp nhận toàn bộ bệnh nhân chạy thận nhân tạo của Bệnh viện ĐKKVBQB”, bác sỹ Bình cho biết thêm. 
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo yên tâm hơn khi được trở về điều trị gần nhà.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo được bảo vệ an toàn vượt qua dịch bệnh và yên tâm hơn khi được trở về điều trị gần nhà.
Ngày 1-10, Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã giao Sở Giao thông vận tải bố trí xe cùng với đội ngũ y bác sỹ Bệnh viện ĐKKVBQB phối hợp với Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới kịp thời chuyển 49 bệnh nhân chạy thận nhân tạo (trong đó có 3 bệnh nhân nặng phải có người nhà đi kèm) vào Bệnh viện Trung ương Huế “lánh dịch”. Còn các bệnh nhân nặng thuộc các khoa khác được chuyển vào Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới tiếp tục điều trị.
 
Niềm vui ngày trở về
 
Tranh thủ “thời gian vàng”, cùng sự hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các đơn vị liên quan, Bệnh viện ĐKKVBQB đã tập trung nhân lực xét nghiệm, bóc tách F0, cách ly F1 kịp thời; tiêu độc khử trùng, nhanh chóng làm sạch bệnh viện. Đến ngày 17-10, bệnh viện đã trở lại hoạt động khám chữa bệnh bình thường.
 
Ngay sau đó, ban giám đốc bệnh viện đã quyết định mời kỹ sư chuyên ngành về thận nhân tạo, tham vấn Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để làm sạch toàn bộ hệ thống chạy thận. Khi hệ thống nước và ống lọc được kiểm tra kỹ lưỡng và gửi mẫu đi kiểm định nhiều lần, đạt tiêu chuẩn AMI (tiêu chuẩn của Mỹ), bảo đảm an toàn tuyệt đối ở tất cả các công đoạn bệnh viện mới báo cáo Sở Y tế xin đón bệnh nhân chạy thận nhân tạo trở về.
 
Ngày 22-10, tất cả 49 bệnh nhân thận nhân tạo tại Bệnh viện Trung ương Huế đã được đón trở về lại Bệnh viện ĐKKVBQB an toàn. Để bảo đảm công tác phòng chống dịch, các bệnh nhân được tập trung tại một khu riêng biệt, được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 và tiếp tục tiêm mũi 2 vắc xin phòng Covid-19.  
Bệnh nhân Nguyễn Văn Phước gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đặc biệt là các y bác sỹ Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện ĐKKVBQB.
Bệnh nhân Nguyễn Văn Phước gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đặc biệt là các y bác sỹ Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện ĐKKVBQB.
Sau một thời gian theo dõi, sức khỏe của tất cả các bệnh nhân ổn định, kết quả xét nghiệm RT-PCR đều âm tính, bệnh viện đã cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo về nhà và định kỳ đến bệnh viện điều trị.  
 
Bác sỹ Thái cho biết thêm, với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của tỉnh, sự chủ động, kịp thời của cả tập thể y bác sỹ, những ngày cuối tháng 10 này, Đơn vị Thận nhân tạo, Bệnh viện ĐKKVBQB bắt đầu mở cửa hoạt động trở lại, đón bệnh nhân đến chạy thận nhân tạo trong điều kiện kiểm soát dịch chặt chẽ. Mỗi bệnh nhân trước khi vào chạy thận đều được khám sức khỏe kỹ lưỡng và thực hiện test nhanh Covid-19.
 
Phấn khởi khi được trở về nhà và điều trị tại bệnh viện mà mình đã gắn bó nhiều năm qua, bệnh nhân Nguyễn Văn Phước, 53 tuổi ở phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn xúc động chia sẻ: “Khi dịch bệnh xảy ra, lãnh đạo tỉnh, ngành y tế đã hết sức quan tâm, tạo điều kiện, chăm lo, bảo vệ cho chúng tôi vượt qua đại dịch. Thay mặt 49 bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện ĐKKVBQB, chúng tôi mong muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đặc biệt là các y bác sỹ Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện ĐKKVBQB đã luôn đồng hành cùng chúng tôi trong những thời điểm khó khăn nhất, giúp chúng tôi vững tin chiến thắng bệnh tật”. 
 
“Việc chuyển gần 50 bệnh nhân chạy thận nhân tạo vào Bệnh viện Trung ương Huế để điều trị trong thời gian dịch bệnh bùng phát là quyết định quan trọng, kịp thời,  góp phần hoàn thành mục tiêu bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân dân nói chung, bệnh nhân chạy thận nhân tạo nói riêng, trước đại dịch Covid-19”, đồng chí Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chỉ huy trưởng Thường trực Trung tâm Chỉ huy phòng, chống Covid-19 tỉnh chia sẻ.
 
Nội Hà

tin liên quan

Mỹ cấp phép sử dụng vaccine của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi

FDA cho rằng những lợi ích đã biết và tiềm năng của vaccine Pfizer/BioNtech ngừa COVID-19 đối với các cá nhân ít nhất 5 tuổi vượt xa những nguy cơ đã biết và tiềm ẩn.
 

Quảng Bình phát hiện thêm 9 ca nhiễm Covid-19

(QBĐT) - Thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 29-10 đến 6 giờ ngày 30-10), Quảng Bình ghi nhận thêm 9 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số ca trên địa bàn toàn tỉnh từ trước đến nay lên 1.994 ca.

Cách ly, xét nghiệm, di chuyển áp dụng trong phòng, chống dịch Covid-19

(QBĐT) - UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Công văn số 2404/UBND-VX về việc cách ly, xét nghiệm, di chuyển áp dụng trong phòng, chống dịch Covid-19.