Chủ động phòng, chống sốt xuất huyết

  • 08:02 | Thứ Sáu, 29/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hiện nay, thời tiết đang mưa nhiều là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết (SXH) phát triển và dễ bùng phát bệnh trên diện rộng. Do đó, người dân không nên chủ quan, lơ là các biện pháp phòng, chống bệnh SXH.
 
Tăng cường các biện pháp phòng, chống SXH
 
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 152 ca SXH, giảm so với năm 2020. Trong đó, số ca mắc cao nhất ở huyện Bố Trạch 66 ca, Lệ Thủy 19 ca, Quảng Trạch 16 ca... Có 36 trường hợp là trẻ em, không ghi nhận trường hợp tử vong.
 
Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường, cùng với công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngành Y tế tăng cường công tác giám sát, lồng ghép tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống SXH tại địa phương.
 
Bác sỹ Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn về phòng, chống dịch SXH, tổ chức triển khai tuyên truyền, giám sát phát hiện sớm và xử lý kịp thời ổ dịch; hướng dẫn kiểm tra, giám sát chuyên môn, kỹ thuật; bảo đảm cung ứng đầy đủ trang thiết bị, vật tư, hóa chất xử lý ngay các ổ dịch theo quy định của Bộ Y tế để ngăn chặn dịch SXH bùng phát và lây lan trong cộng đồng; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh các tuyến, đặc biệt tuyến y tế cơ sở trong việc phát hiện thu dung điều trị bệnh nhân.
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đang điều tra giám sát chỉ số côn trùng trên địa bàn tỉnh.
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đang điều tra giám sát chỉ số côn trùng trên địa bàn tỉnh.
Thời gian qua, với mục tiêu khống chế tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong, không để dịch lớn xảy ra cũng như đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng, chống SXH, CDC tỉnh đã phối hợp trung tâm y tế các huyện, thành phố, thị xã chủ động giám sát ca bệnh, điều tra muỗi, lăng quăng (bọ gậy) để biết sự biến động bất thường của các chỉ số vector truyền bệnh tại các vùng trọng điểm. Từ đó, các biện pháp can thiệp được triển khai để ngăn chặn sự bùng phát dịch SXH một cách kịp thời, hiệu quả.
 
Diệt lăng quăng thường xuyên
 
Theo bác sỹ Huỳnh Công Hùng, Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, CDC tỉnh cho biết: SXH là bệnh truyền nhiễm cấp tính, do virút Dengue gây ra, có thể gây thành dịch lớn với nhiều người mắc cùng lúc (hay còn gọi là muỗi vằn). Muỗi vằn là vật chủ trung gian truyền bệnh, loài muỗi này hay đốt ban ngày, thường vào buổi sáng sớm và chiều.
 
Một số người dân vẫn chưa có thói quen diệt muỗi, diệt lăng quăng một cách triệt để, tâm lý chủ quan, cộng với tình hình thời tiết hiện nay đang bước vào mùa mưa, cũng tạo điều kiện cho muỗi sinh sản, phát triển nhanh chóng và gây bệnh.
 
Hiện nay, bệnh SXH chưa có vắc-xin, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời, nguy cơ dẫn đến tử vong rất cao. Thời tiết của tỉnh vẫn đang nằm trong mùa mưa, nếu người dân không dọn sạch các vật dụng đọng nước, đậy kín lu chứa nước, vệ sinh môi trường… sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh trưởng, phát triển và tiềm ẩn nguy cơ nhiều ca bệnh SXH xuất hiện.
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Phan Thanh Hải yêu cầu các đơn vị y tế nắm bắt rõ tình hình thực tế tại địa phương để có kế hoạch cụ thể, không thụ động để dịch SXH bùng phát. Đồng thời, lưu ý song song với các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, người dân không được chủ quan trong việc diệt lăng quăng, diệt muỗi để phòng bệnh.
 
Với khẩu hiệu “không có muỗi, không có lăng quăng, không có bệnh SXH”, người dân hãy ngủ màn, thường xuyên phát quang bụi rậm quanh nhà, che đậy các dụng cụ chứa nước không sử dụng để tránh muỗi phát triển.
 
Thành Trung
 

tin liên quan

Phát hiện thêm 11 ca nhiễm Covid-19

(QBĐT) - Thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 28-10 đến 6 giờ ngày 29-10), Quảng Bình ghi nhận thêm 11 ca nhiễm Covid-19 mới. Trong đó, có 4 ca trở về từ vùng dịch các tỉnh phía Nam, 7 ca trong khu cách ly.
 

Phát hiện 2 ca mắc Covid-19, CDC khẩn trương hỗ trợ Tuyên Hóa chống dịch

(QBĐT) - Sau khi phát hiện 2 trường hợp ở huyện Tuyên Hóa dương tính với SARS-CoV-2, ngay trong đêm 27-10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) đã cử một tổ công tác nhanh chóng lên đường hỗ trợ huyện Tuyên Hóa chống dịch.

Lạc quan để thắng "giặc cô-vít"

(QBĐT) - Là một người không may bị nhiễm Covid-19, xin chia sẻ cảm nhận của bản thân trong quá trình điều trị bệnh tại Khoa lâm sàng các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.