"Phương thuốc hữu hiệu" kiểm soát dịch Covid-19

  • 15:44 | Thứ Tư, 03/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sau hơn hai tháng nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19, Quảng Bình đã kiểm soát hiệu quả đại dịch, bước đầu khôi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống xã hội trong trạng thái “bình thường mới”. Song trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” đòi hỏi sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng kiểm tra công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng kiểm tra công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa

Vững tin trong ngày “bình thường mới”

Với trên 2.000 bệnh nhân trong thời gian rất ngắn dịch bệnh bùng phát, nhưng Quảng Bình đã chủ động trước mọi tình huống. Đến nay, Quảng Bình đã có gần 500.000 liều vắc xin được tiêm, trong đó gần 70.000 người được tiêm đủ 2 liều vắc xin. Vừa kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, vừa đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin là yếu tố quan trọng để Quảng Bình vững tin trong trạng thái “bình thường mới”.

Từ ngày 10-10, những chuyến bay, chuyến tàu đầu tiên được khai thác trở lại đã đánh dấu sự phục hồi quan trọng sau đại dịch. Du lịch, dịch vụ, những lĩnh vực “nhạy cảm” trước đại dịch bắt đầu nhộn nhịp. Trường học mở cửa; nhà máy, xí nghiệp chấm dứt mô hình “3 tại chỗ”; ngư dân vươn khơi, nông dân xuống đồng rộn ràng mùa vụ, đời sống xã hội sôi động trở lại trong trạng thái "bình thường mới"... 

Những hình ảnh, hoạt động tưởng chừng như quen thuộc, nhưng đó là kết tinh của sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng nghỉ và công sức của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu.

Đời sống xã hội sôi động trở lại trong ngày
Đời sống xã hội sôi động trở lại trong ngày "bình thường mới"

Quá trình phòng, chống dịch, Quảng Bình đã gặt hái nhiều bài học kinh nghiệm quý để tự tin bước vào giai đoạn mới. Đó là “truy vết nhanh, khoanh vùng gọn”; kích hoạt các khu cách ly tập trung (KCLTT) F1 tại xã, phường, thị trấn; thí điểm cách ly F1 tại nhà; tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện tuyến huyện; phát huy hiệu quả các tổ Covid cộng đồng…

Những hiệu quả bước đầu sau thời gian “đóng cửa” và triển khai các biện pháp mạnh để kiểm soát sự bùng phát của dịch bệnh, đã tác động tích cực, mạnh mẽ đến đời sống xã hội, tinh thần của doanh nghiệp, người dân, tạo niềm tin tưởng và động lực để thực hiện “mục tiêu kép” trong trạng thái “bình thường mới”.

Nghị quyết 128 của Chính phủ với tinh thần “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” gồm nhiều nội dung mới, giúp gỡ bỏ những “điểm nghẽn” trong công tác phòng chống dịch, kiểm soát lưu thông một cách khoa học. Song bên cạnh những điểm thuận lợi, công tác phòng chống dịch cũng đối mặt với những thách thức lớn khi nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng vẫn luôn tiềm ẩn.

Nỗ lực giữ vững thành quả phòng, chống dịch

Kiên định thực hiện “mục tiêu kép” nhưng đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết, song song với các hoạt động phục hồi kinh tế, ổn định đời sống xã hội, tỉnh cũng đặt ra nhiều giải pháp để giữ vững thành quả phòng, chống dịch. Ngày 16-10-2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh (Chỉ thị 14).

Tiêm vắc xin, tạo miễn dịch cộng đồng, một trong những yếu tố trụ cột của phòng, chống dịch
Tiêm vắc xin, tạo miễn dịch cộng đồng, một trong những yếu tố trụ cột của phòng, chống dịch

Trên cơ sở Nghị quyết số 128 của Chính phủ, Chỉ thị 14 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và diễn biến dịch bệnh, các sở, ngành, địa phương đã chủ động, linh hoạt thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, nhất là người dân về từ vùng dịch, được đẩy mạnh.

Tháng 10-2021, toàn tỉnh có gần 150 trường hợp F0 về từ vùng dịch thuộc TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa, Ninh Thuận… Trong đó, một số F0 thiếu ý thức trong phòng chống dịch là nguyên nhân gây ra các ổ dịch mới thời gian qua.

Thực tế cho thấy đây là một trong những nguyên nhân lớn gây ra các ổ dịch mới tại các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, thị xã Ba Đồn thời gian qua. Chỉ thị yêu cầu cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể quán triệt và tổ chức triển khai hiệu quả Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII), chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đặc biệt là Nghị quyết số 128 của Chính phủ và Quyết định số 4800 của Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và các văn bản mới của Trung ương về phòng, chống dịch.

Trong công tác điều trị, Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa là bệnh viện tuyến huyện đầu tiên tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19. Các bệnh viện trong toàn tỉnh đã sẵn sàng kích hoạt các khu điều trị bệnh nhân Covid-19. Đây là bước tiến quan trọng để bảo đảm sự chủ động trước mọi diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa đang điều trị hiệu quả cho các F0 trên địa bàn.
Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa đang điều trị hiệu quả cho các F0 trên địa bàn.

Không chỉ thực hiện điều trị bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện tuyến huyện, tỉnh đang chủ trương tăng cường năng lực cho hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở. Theo đó, các trạm y tế xã, phường phải được trang bị máy móc, vật tư y tế đầy đủ, nhất là oxy, để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch theo phương châm người dân được tiếp cận y tế sớm nhất, ngay từ cơ sở. Về lâu dài cần xem xét phương án điều trị F0 không triệu chứng tại trạm y tế và tại nhà.

Cùng với công tác điều trị, hai yếu tố trụ cột trong phòng, chống dịch gồm cách ly, xét nghiệm cũng được thay đổi phù hợp với giai đoạn mới. Đó là cách ly, phong tỏa nhanh nhất, hẹp nhất, nghiêm ngặt, chặt chẽ nhất, có mục tiêu, lộ trình cụ thể; xét nghiệm thần tốc, khoa học, hợp lý, hiệu quả, nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch.

Công tác cách ly đóng vai trò quan trọng trong phòng, chống dịch.
Công tác cách ly đóng vai trò quan trọng trong phòng, chống dịch.

Nâng cao ý thức, ngăn chặn đại dịch 

Mục tiêu của tỉnh trong trạng thái “bình thường mới” là duy trì phát triển kinh tế nhưng phải bảo đảm 5K+ vắc xin+ ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng dịch, tăng cường tầm soát định kỳ và một số giải pháp khác...

“Phong tỏa nhanh nhất, hẹp nhất, nghiêm ngặt, chặt chẽ nhất”
“Phong tỏa nhanh nhất, hẹp nhất, nghiêm ngặt, chặt chẽ nhất”

Một yếu tố vô cùng quan trọng quyết định sự thành bại của công tác phòng, chống dịch là ý thức của người dân. Nhiều ổ dịch bùng phát thời gian gần đây bắt nguồn từ việc một số người dân từ vùng dịch trở về không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch. Điều đó đã gây ra những hệ luỵ lớn cho người thân, cộng đồng, đặt cuộc chiến phòng, chống dịch trước những thách thức mới.

Một số điểm kinh doanh, dịch vụ chưa thực hiện nghiêm khuyến cáo của cơ quan chức năng, “thả lỏng” trong hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ lớn về dịch bệnh. Một bộ phận người dân lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, tạo điều kiện để dịch bệnh lây lan…

Từ thực tế chống dịch thời gian qua, 5K + vắc-xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân cùng một số biện pháp đồng bộ khác là phương thuốc hữu hiệu để tỉnh kiểm soát dịch bệnh Covid-19, vững tin trong ngày “bình thường mới”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng: “Để giữ vững thành quả phòng chống dịch, kiểm soát chặt chẽ tình hình trong thời gian tới, cần tiếp tục phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Đặc biệt là sự vào cuộc của cán bộ, nhân dân ở cơ sở, các tổ Covid cộng đồng… kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp có nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở địa phương”.

Ngọc Mai

tin liên quan

Quảng Bình phát hiện thêm 7 ca nhiễm Covid-19

(QBĐT) - Thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 30-10 đến 6 giờ ngày 31-10), Quảng Bình ghi nhận thêm 7 ca nhiễm Covid-19 mới. Trong đó, có 3 ca trở về từ vùng dịch các tỉnh phía Nam, đã được cách ly theo quy định, 4 ca ở các khu cách ly tập trung.

Bộ Y tế hướng dẫn tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em

Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 5002/QĐ- BYT về việc "Hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em", trong đó có lưu ý rõ trường hợp nào đủ điều kiện tiêm, trường hợp nào trì hoãn, thận trọng...

Quảng Bình phát hiện thêm 9 ca nhiễm Covid-19

(QBĐT) - Thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 29-10 đến 6 giờ ngày 30-10), Quảng Bình ghi nhận thêm 9 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số ca trên địa bàn toàn tỉnh từ trước đến nay lên 1.994 ca.