Hội nghị trực tuyến đánh giá sau 10 ngày thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ

  • 18:44 | Chủ Nhật, 24/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 24-10, đồng chí Nguyễn Thanh Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị trực tuyến kiểm điểm, đánh giá sau 10 ngày thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả với dịch Covid-19.
 Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Dự hội nghị và chủ trì tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Nguyễn Đức Cường, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.
 
Đến nay, tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước đã thực hiện việc đánh giá cấp độ dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế. Cập nhật đến 22 giờ ngày 23-10, cả nước có 22 tỉnh, thành phố đang ở cấp độ 1 (màu xanh, bình thường mới) giảm 4 địa phương so với trước đó vài ngày. Có 41 tỉnh, thành phố ở mức vàng; không có tỉnh, thành phố nào ở mức cam hay đỏ. 
 
Đối với Quảng Bình, đến nay, tỉnh đã phân loại cấp độ dịch ở cấp độ 2 (màu vàng). Riêng huyện Minh Hóa vừa điều chỉnh cấp độ dịch sau khi phát hiện các ca bệnh liên quan đến người về từ vùng dịch phía Nam. Trong 151 xã, phường, thị trấn có 1 thị trấn ở cấp độ 3 - màu cam (thị trấn Quy Đạt), còn lại đều thuộc cấp độ 2 (màu vàng). 
Đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, địa phương tại các điểm cầu đã phát biểu để tháo gỡ một số khó khăn trong quá trình triển khai Nghị quyết 128.
Đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, địa phương tại các điểm cầu đã phát biểu để tháo gỡ một số khó khăn trong quá trình triển khai Nghị quyết 128.
Sau 10 ngày triển khai thực hiện Nghị quyết  số 128, các địa phương trong cả nước đã có nhiều chuyển biến đáng kể. Các hoạt động dịch vụ đã mở cửa trở lại, việc đi lại thông suốt hơn, vận chuyển hành khách công cộng đã từng bước mở lại. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh luôn tiềm ẩn, nhiều địa phương vẫn ghi nhận các ca mắc mới trong cộng đồng. 
 
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, địa phương đã phát biểu thảo luận nhằm tháo gỡ một số khó khăn trong quá trình triển khai Nghị quyết 128.
 
Các địa phương cũng đã đề nghị Bộ Y tế bổ sung hướng dẫn cụ thể hơn một số nội dung trong các tiêu chí đánh giá cấp độ dịch; thống nhất hướng dẫn cụ thể các nội dung về cách ly, xét nghiệm cho tất cả các trường hợp để thực hiện…
 
Kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ: Đến nay, dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, số người mắc và số người tử vong liên tục giảm. Cuộc sống đang dần trở về trạng thái “bình thường mới”. 
 
Tuy nhiên, nguy cơ dịch bùng phát quay trở lại ở một số địa phương vẫn rất lớn, đặc biệt là các tỉnh có lượng người về từ các tỉnh, thành phía Nam có tỷ lệ mắc Covid-19 khá cao. Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu các địa phương tăng cường giám sát, theo dõi và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cho nhóm đối tượng này.
 
Trong 10 ngày thực hiện Nghị quyết 128, các địa phương đã có những thích ứng linh hoạt, tuy nhiên một số nơi vẫn còn những quy định cứng nhắc… Các địa phương cần lưu ý vừa bảo đảm công tác phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế-xã hội trong một thể thống nhất trên tinh thần sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết. 
 
Nội Hà

tin liên quan

Quảng Bình phát hiện thêm 12 ca nhiễm Covid-19

(QBĐT) - Thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 23-10 đến 6 giờ ngày 24-10), Quảng Bình ghi nhận thêm 12 ca nhiễm Covid-19 mới. 

Quảng Bình ghi nhận 6 ca nhiễm Covid-19 mới, phần lớn trở về từ vùng dịch

(QBĐT) - Thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 22-10 đến 6 giờ ngày 23-10), Quảng Bình đã tổ chức xét nghiệm cho 8.342 người và phát hiện 6 ca dương tính mới, nâng tổng số ca toàn tỉnh từ trước tới nay lên 1.924 ca.
 

Khoảng 115.000 nhân viên y tế trên toàn cầu tử vong do COVID-19

Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh rằng hơn 10 tháng kể từ khi vaccine COVID-19 đầu tiên được phê duyệt, vẫn còn hàng triệu nhân viên y tế chưa được tiêm chủng.