Quảng Bình ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người từ 50 tuổi trở lên

  • 10:50 | Thứ Tư, 20/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Quảng Bình đã và đang nỗ lực triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin cho Nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, tập trung ưu tiên tiêm các đối tượng từ 50 tuổi trở lên, bảo đảm trên 80% đối tượng này được tiêm đủ liều vắc xin trong tháng 11-2021.
Quảng Bình ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người cao tuổi.
Quảng Bình ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người cao tuổi.
 
Quyết tâm trên 80% người dân 50 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 mũi vắc xin
 
Bác sỹ Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và của tỉnh, Sở Y tế vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị y tế khẩn trương tham mưu UBND huyện, thị xã, thành phố triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng từ 50 tuổi trở lên, ưu tiên các địa bàn có mật độ dân cư cao và khu vực ven biển. Bởi đây là nhóm đối tượng rất dễ bị tổn thương trong đại dịch, có nguy cơ mắc bệnh và diễn biến nặng hơn. 
Quảng Bình Quyết tâm trên 80% người dân 50 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 mũi vắc xin.
Quảng Bình quyết tâm trên 80% người dân 50 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 mũi vắc xin trong tháng 11.
Theo Giám đốc Sở Y tế, đến thời điểm hiện tại, Quảng Bình đã nhận 614.438 liều vắc xin từ nguồn Bộ Y tế cung cấp và triển khai tiêm được 280.718 liều cho các đối tượng ưu tiên theo quy định. Số vắc xin còn lại vừa mới tiếp nhận, sở đang nhanh chóng phân bổ về cho các địa phương.
 
Trước mắt, từ 20-10 đến 10-11-2021, sẽ ưu tiên tiêm cho đối tượng từ 50 tuổi trở lên. Đến nay, đã có 77.285 người trên 50 tuổi được tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 và 19.575 người đã tiêm đủ 2 mũi; dự kiến 162.975 người cần tiêm mũi 1 và 57.710 người cần trả mũi 2 sẽ được tiêm trong đợt này. 
Người từ 50 tuổi trở lên được khám sàng lọc kỹ trước khi tiêm vắc xin.
Người từ 50 tuổi trở lên được khám sàng lọc kỹ trước khi tiêm vắc xin.
Với quyết tâm trên 80% người dân 50 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 trong tháng 11 này, Sở Y tế đã chỉ đạo các trung tâm y tế, các bệnh viện đa khoa tăng cường tổ chức các điểm tiêm tại trạm y tế xã/phường/thị trấn và các điểm tiêm lưu động, nâng công suất tiêm hàng ngày gấp 2-3 lần hiện tại để bảo đảm tiến độ bao phủ vắc xin.
 
Đồng thời, tổ chức truyền thông tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn, tạo sự đồng thuận, tự nguyện tham gia tiêm chủng; lập danh sách các đối tượng được tiêm chủng vắc xin theo chỉ tiêu được phân bổ công khai, minh bạch.  
Người cao tuổi mong muốn được tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Người cao tuổi mong muốn được tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch Phạm Minh Sơn cho biết, xác định việc tiêm vắc xin là một trong những giải pháp hữu hiệu để phòng, chống dịch Covid-19, nên ngay khi được phân bổ vắc xin, huyện đã triển khai tiêm nhanh, gọn và đúng đối tượng.
 
Thời gian qua, toàn huyện đã tổ chức 3 điểm tiêm: các xã vùng Ròon tiêm tại Trạm Y tế xã Quảng Phú; các xã vùng trung tâm tiêm tại Trung tâm Văn hóa huyện; các xã vùng phía tây tiêm tại Trung tâm Y tế huyện. Sắp tới, lượng vắc xin được phân bổ nhiều hơn, huyện sẽ tổ chức thêm 3 điểm tiêm theo cụm để bảo đảm nguồn nhân lực và kiểm soát an toàn trong tiêm chủng.
 
“Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”
 
“Quan trọng là chúng ta phải tăng cường làm tốt công tác truyền thông, với thông điệp “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”, “có vắc xin nào, tiêm ngay vắc xin đó, đừng lựa chọn, trông chờ” để người dân hiểu rõ tác dụng của vắc xin trong phòng ngừa Covid-19. Vì vậy, người dân Quảng Trạch đồng thuận và tự nguyện tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng đối tượng, đúng thời gian, không bỏ phí 1 liều vắc xin nào qua các đợt tiêm”, bác sỹ Sơn cho biết thêm.  
Ngành y tế chú trọng tư vấn về chăm sóc sức khoẻ sau tiêm cho người cao tuổi.
Ngành y tế chú trọng tư vấn về chăm sóc sức khoẻ sau tiêm cho người cao tuổi.
Thời gian qua, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Quảng Trạch cũng đã ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người cao tuổi và người có bệnh nền. Tại các điểm tiêm, người cao tuổi được đo huyết áp và khám sàng lọc rất kỹ trước khi tiêm, theo dõi chặt chẽ sau tiêm và tư vấn về chăm sóc sức khoẻ khi tiêm vắc xin phòng bệnh, bảo đảm an toàn. 
 
Đặc biệt, để bảo đảm tính minh bạch, đúng đối tượng, tại các điểm tiêm chính quyền địa phương cử 1 đồng chí Phó Chủ tịch xã tham gia quản lý đối tượng tiêm chủng của xã mình. Bên cạnh đó, lực lượng đoàn viên tình nguyện tham gia hướng dẫn, giúp đỡ người cao tuổi vào các bàn khám sàng lọc và hỗ trợ đưa đón đối tượng cao tuổi đến các điểm tiêm chủng khi cần.
 
Nhờ đó, mỗi ngày, các điểm tiêm chủng đã tiêm khoảng 1.000 liều vắc xin bảo đảm an toàn, chưa có ai phản ứng nặng sau tiêm, nhất là đối với người cao tuổi, có cụ 88 tuổi đã được tiêm vắc xin an toàn. 
Nhân lực ngành Y tế luôn sẵn sàng thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng covid-19.
Nhân lực ngành y tế luôn sẵn sàng thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng covid-19.
Riêng đối với khu vực ven biển, huyện đã ưu tiên tập trung tiêm vắc xin cho 5 xã giáp biển: Quảng Đông, Quảng Phú, Cảnh Dương, Quảng Hưng, Quảng Xuân. Đến thời điểm hiện tại, trên 50% người dân từ 18 tuổi trở lên của 5 xã này đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19.
 
Hiện tại, đối với người 50 tuổi trở lên, Quảng Trạch đã có 9.673 người được tiêm mũi 1 và 1.674 người đã tiêm mũi 2; còn 12.327 người cần tiêm mũi 1 và 20.326 người cần tiêm mũi 2 sẽ tiếp tục ưu tiên tiêm ngay khi có vắc xin.   
“Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”
“Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”
Với những người dân, đặc biệt là các đối tượng từ 50 tuổi trở lên, ai cũng bày tỏ niềm phấn khởi khi được tỉnh ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19. Bà Phạm Thị Lề (SN 1966, xã Hải Phú, huyện Bố Trạch) vui mừng chia sẻ: “Khi nghe xã thông báo về việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người từ 50 tuổi trở lên, tôi phấn khởi và đăng ký ngay. Dù nguồn vắc xin của tỉnh chưa nhiều nhưng chúng tôi được quan tâm ưu tiên tiêm trước để bảo đảm sức khỏe, phòng ngừa dịch bệnh, tôi rất cảm ơn chủ trương của tỉnh. Tôi cũng tin tưởng vào các loại vắc xin, như báo, đài vẫn nói "vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất!". 
Người từ 50 tuổi trở lên được theo dõi chặt chẽ sau tiêm để bảo đảm an toàn tiêm chủng.
Người từ 50 tuổi trở lên được theo dõi chặt chẽ sau tiêm để bảo đảm an toàn tiêm chủng.
Tuy dịch bệnh đã được khống chế trên địa bàn toàn tỉnh nhưng tình hình dịch trong nước nói chung vẫn diễn biến khó lường, nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 vẫn còn hiện hữu. Và hơn ai hết, người cao tuổi là đối tượng cần được quan tâm, chăm sóc sức khỏe trước những nguy cơ do dịch bệnh gây ra.
 
“Trong từng giai đoạn, tỉnh Quảng Bình sẽ có những hành động thiết thực để bảo vệ sức khoẻ Nhân dân. Sau độ tuổi từ 50 tuổi trở lên, tỉnh sẽ tập trung ưu tiên tiêm vắc xin cho trẻ em dưới 18 tuổi khi được Bộ Y tế phân bổ vắc xin”, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đức Cường cho biết thêm.
 
Sở Y tế yêu cầu 100% các đơn vị y tế trên địa bàn bố trí công việc và nhân lực hợp lý tại đơn vị để sẵn sàng hỗ trợ nhân lực phục vụ công tác tiêm chủng diện rộng khi có điều động; bảo đảm điều động phương tiện vận chuyển cấp cứu phục vụ đủ cho các điểm tiêm khác ngoài bệnh viện/trung tâm y tế theo kế hoạch cấp vắc xin để đáp ứng tiến độ và an toàn tiêm chủng. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền hướng dẫn người đến tiêm chủng cài đặt ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” trong thời gian chờ tiêm và theo dõi sau tiêm chủng, bảo đảm người đến tiêm chủng có điện thoại thông minh được cài đặt ứng dụng này. 
 
Nội Hà

tin liên quan

Chỉ thêm 3 ca nhiễm Covid-19, đều về từ vùng dịch

(QBĐT) - Thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 19-10 đến 6 giờ ngày 20-10), Quảng Bình chỉ ghi nhận thêm 3 ca nhiễm Covid-19 mới, đều trở về từ vùng dịch và đã được cách ly theo quy định. Tính từ ngày 7-10-2021 đến 6 giờ ngày 20-10-2021, tổng số người về từ vùng dịch dương tính với SARS-CoV-2 là 68 ca.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Chiến lược vaccine đang diễn ra thành công

Theo Bộ trưởng, chiến lược vaccine đang thành công trên ba phương diện gồm tăng mua, nhập khẩu vaccine; tăng cường sản xuất, nghiên cứu vaccine trong nước và tổ chức tiêm chủng.

Quảng Bình tiếp tục hỗ trợ tỉnh Khăm Muộn sinh phẩm xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2

(QBĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trưa nay, 19-10, Sở Ngoại vụ và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình đã trực tiếp trao gần 2.000 bộ hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm sàng lọc và khẳng định SARS-CoV-2 cho đại diện tỉnh Khăm Muộn, nước bạn Lào tại cột mốc biên giới khu vực Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.