Khám phát hiện chủ động bệnh lao cho bà con các xã biên giới

  • 08:55 | Chủ Nhật, 17/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong các ngày từ 14 đến 24-10-2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa triển khai khám phát hiện chủ động bệnh lao trong cộng đồng dân cư thuộc 4 xã biên giới (Dân Hóa, Trọng Hóa, Hóa Sơn, Thượng Hóa) huyện Minh Hóa.
CDC Quảng Bình khám sàng lọc phát hiện chủ động bệnh lao  cho người dân xã biên giới Dân Hóa.
CDC Quảng Bình khám sàng lọc phát hiện chủ động bệnh lao cho người dân xã biên giới Dân Hóa.
Thực hiện chương trình phòng chống lao năm 2021, CDC Quảng Bình đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với trung tâm y tế 5 huyện trên địa bàn tỉnh triển khai việc khám sàng lọc chủ động phát hiện sớm bệnh lao tại 9 xã biên giới, gồm 4 xã thuộc huyện Minh Hóa; xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa); Thượng Trạch (Bố Trạch); Trường Sơn (Quảng Ninh) và 2 xã Kim Thủy, Lâm Thủy (Lệ Thủy). Chương trình dự kiến thực hiện từ ngày 14-10 đến ngày 10-11-2021. 
 
Riêng trong 3 ngày 14 đến 16-10, với việc thực hiện chụp X-quang tại chỗ bằng xe X-quang kỹ thuật số lưu động, cán bộ, nhân viên y tế CDC Quảng Bình, Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa đã tiến hành khám sàng lọc cho trên 1.300 người dân xã Dân Hóa và cán bộ công tác tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo. 
 
Trong quá trình khám sàng lọc, các trường hợp bất thường nghi mắc các bệnh về lao và bệnh phổi được khám, lấy mẫu xét nghiệm đờm Xpert, chụp X-Quang phổi và hội chẩn quyết định tổn thương trên phim X-quang để đưa ra kết luận phù hợp, có phương án điều trị kịp thời cho người dân. 
Đo thân nhiệt và tư vấn cho người dân trước khi vào khám sàng lọc bệnh lao.
Đo thân nhiệt và tư vấn cho người dân trước khi vào khám sàng lọc bệnh lao.
Còn kết quả khám sàng lọc của cư dân các xã sẽ được trả về trạm y tế để thông báo cho người dân. Trường hợp được chẩn đoán mắc lao sẽ được quản lý và điều trị. Cùng với việc khám sàng lọc chủ động các trường hợp mắc lao, cán bộ y tế còn tư vấn cho người dân nhận biết các dấu hiệu, cách phát hiện và phòng chống lao tại cộng đồng. 
 
Được biết, hiện nay tỷ lệ bệnh nhân mắc lao và bệnh phổi tại cộng đồng chưa được phát hiện còn cao nên nguy cơ lây lan ra cộng đồng là rất lớn. Vì vậy, thông qua công tác khám sàng lọc chủ động giúp người dân, đặc biệt là người có nguy cơ cao mắc lao và bệnh phổi tại các khu vực biên giới, vùng sâu vùng xa được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. 
 
Trong những ngày vừa qua, đoàn công tác của CDC Quảng Bình vừa tổ chức khám sàng lọc bệnh lao và thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch Covid-19. Trong quá trình khám đã chủ động test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ và những người đến từ vùng có nguy cơ dịch tễ.
 
Sáng nay, 17-10, CDC Quảng Bình và Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa tiếp tục triển khai khám phát hiện chủ động bệnh lao tại xã Trọng Hóa. Đây là xã có số lượng dân cư đông nhất trong 4 xã biên giới của huyện Minh Hóa, với gần 4.700 người.
 
Một số hình ảnh khám sàng lọc bệnh lao tại xã Dân Hoá:
 
Đo thân nhiệt và tư vấn cho người dân trước khi vào khám sàng lọc bệnh lao.

Nội Hà
 
 

tin liên quan

Quảng Bình chỉ ghi nhận thêm 2 ca nhiễm Covid-19 mới

(QBĐT) - Thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 15-10 đến 6 giờ ngày 16-10), Quảng Bình chỉ ghi nhận thêm 2 ca nhiễm Covid-19 mới, đều trở về từ vùng dịch và đã được cách ly theo quy định.

Bộ Y tế yêu cầu giám sát chặt chẽ người về từ khu vực có dịch COVID-19

Trong những ngày gần đây, sau thời gian nới lỏng giãn cách xã hội đã ghi nhận số lượng lớn người dân từ các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam trở về quê. Tại một số địa phương có người dân trở về đã ghi nhận nhiều người nhiễm virus SARS-CoV-2.

Thêm 12 ca nhiễm COVID-19 mới đều ở trong khu cách ly

(QBĐT) - Thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, từ 6 giờ ngày 14-10 đến 6 giờ sáng nay, 15-10, Quảng Bình phát hiện 12 ca nhiễm COVID-19 mới.