Cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 Trường cao đẳng Luật miền Trung:

Khi sứ mệnh hoàn thành

  • 20:52 | Thứ Năm, 14/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 12-10, thị xã Ba Đồn - địa phương cuối cùng của Quảng Bình chuyển màu xanh mới, dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát sau nhiều nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng chống dịch của người dân. Các cơ sở điều trị bệnh nhân (BN) Covid-19 lần lượt hoàn thành sứ mệnh của mình. Cùng với Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới, Cơ sở điều trị BN Covid-19 Trường cao đẳng Luật miền Trung sẽ bước sang trạng thái “bình thường mới”: đón học sinh, sinh viên trở lại trường học tập.
Những ngày đầu Quảng Bình bùng phát dịch, Cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 Trường CĐLMT liên tục đón bệnh nhân nhập viện.
Những ngày đầu Quảng Bình bùng phát dịch, Cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 Trường CĐLMT liên tục đón bệnh nhân nhập viện.
 
Quyết định đúng đắn, kịp thời… 
 
Trong những ngày TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đối mặt với nhiều khó khăn nhất bởi dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã quyết định trưng dụng Trường cao đẳng Luật miền Trung (CĐLMT) làm khu cách ly tập trung để đón gần 400 bà mẹ mang thai và trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi từ tâm dịch phía Nam về trên 2 chuyến bay đặc biệt ngày 22-8. Tại đây cũng thành lập tổ điều trị BN Covid-19 do Trung tâm Mắt-Nội tiết tỉnh đảm nhận.
 
Những ngày cuối tháng 8, Quảng Bình bùng phát dịch, tỉnh quyết định chuyển toàn bộ công dân trên 2 chuyến bay đặc biệt về cách ly tập trung tại khách sạn Sài Gòn-Quảng Bình để thiết lập thêm khu điều trị dã chiến tại Trường CĐLMT do Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình (ĐKKVBQB) đảm nhận từ ngày 1-9, với sự hỗ trợ nhân lực của các bệnh viện đa khoa: Lệ Thủy, Bố Trạch và Minh Hóa.
Các F0 tập luyện thể dục thể thao trong khu cách ly điều trị Covid-19.
Các F0 tập luyện thể dục thể thao trong khu cách ly điều trị Covid-19.
Bác sỹ Nguyễn Viết Thái, Giám đốc Bệnh viện ĐKKVBQB chia sẻ: "Khi được giao nhiệm vụ phụ trách điều trị tại Cơ sở điều trị BN Covid-19 Trường CĐLMT, thực sự chúng tôi rất lo lắng. Lần đầu tiên điều trị bệnh mới và tại một nơi mà cơ sở vật chất công năng sử dụng không phải dành cho bệnh viện thì chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn, bất cập.
 
Nhưng Ban giám đốc cùng tập thể y bác sỹ bệnh viện xác định trách nhiệm của người thầy thuốc phải chữa bệnh cứu người dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Rất nhiều người xung phong tình nguyện, lãnh đạo bệnh viện chọn 60 y bác sỹ, điều dưỡng, hộ lý có kinh nghiệm (chưa kể những người làm việc vòng ngoài) nhanh chóng hành quân vào TP. Đồng Hới thực hiện nhiệm vụ tỉnh giao phó."
Tặng quà Trung thu cho các cháu thiếu nhi là F0 tại Cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 Trường CĐLMT.
Tặng quà Trung thu cho các cháu thiếu nhi là F0 tại Cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 Trường CĐLMT.
 
Tròn sứ mệnh của người thầy thuốc
 
UBND tỉnh vừa có Quyết định số 3271/QĐ-UBND: Chấm dứt toàn bộ hoạt động Cơ sở điều trị Covid-19 cấp 1 của Bệnh viện ĐKKVBQB tại Trường CĐLMT, kể từ ngày 15-10-2021. Giao Trung tâm Mắt-Nội tiết tỉnh tiếp nhận toàn bộ BN tại Trường CĐLMT để tiếp tục quản lý, điều trị  tại Cơ sở điều trị BN Covid-19 cấp 1 khách sạn Phú Quý. Giao BCH Quân sự tỉnh chủ trì, chỉ đạo triển khai vệ sinh, khử khuẩn để trả lại nguyên trạng trụ sở đã trưng dụng điều trị BN Covid-19 cho Trường CĐLMT. Như vậy Quảng Bình còn lại 3 cơ sở điều trị BN Covid-19: khách sạn Phú Quý cấp 1, Bệnh viện Y-Dược cổ truyền tỉnh cấp 2 và Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới cấp 3.

Giai đoạn đầu, số lượng BN liên tục tăng nhanh. Đợt cao điểm tại cơ sở điều trị có gần 650 BN, có ngày đón hơn 100 BN. Họ là những F0 không triệu chứng, sức khỏe bình thường… nên những ngày đầu, việc quản lý nền nếp, quy định trong khu cách ly, điều trị khá khó khăn.

 
Vậy mà chỉ trong một thời gian ngắn, mọi bỡ ngỡ ban đầu đã được khắc phục, công tác điều trị đi vào ổn định. Vào ca trực, khi mặc bộ đồ phòng hộ và bước vào khu vực cách ly điều trị, đội ngũ nhân viên y tế từ bác sỹ đến hộ lý đều chung tay làm hết mọi việc, từ phát thuốc, đưa cơm ngày 3 bữa, nước uống, thu dọn rác thải…  
 
Ở tầng 1 đa phần là BN nhẹ, không triệu chứng, nên việc chăm sóc thuốc men không vất vả, mà chủ yếu là động viên tinh thần, hướng dẫn cho BN luyện tập thể dục thể thao và chế độ dinh dưỡng hợp lý để nâng cao thể trạng chiến thắng vi rút SARS-CoV-2.
 
Đặc biệt, từ khi được tỉnh hỗ trợ thêm tiền ăn cho người bệnh lên 130.000 đồng/người, chế độ ăn uống đầy đủ chất nên lượng BN ra viện ngày càng nhiều, có ngày gần 100 BN xuất viện.
 
Nhưng tại đây, đội ngũ nhân viên y tế cũng khá vất vả khi chăm sóc cho 230 F0 là trẻ em từ 15 tuổi trở xuống. Các em hiếu động, không chịu ở yên một chỗ nên nhân viên y tế phải luôn theo sát, nhắc nhở, động viên, mở nhạc cho các cháu vui chơi và đặc biệt lo từng bữa ăn giấc ngủ, nâng cao thể trạng cho các cháu bé nhỏ tuổi. 
 
Bác sỹ Thái cho biết thêm, tròn 1 tháng rưỡi hoạt động, Cơ sở điều trị BN  Covid-19 Trường CĐLMT do Bệnh viện ĐKKVBQB đảm nhận đã thu dung, điều trị cho 1.071 BN. Đến ngày 14-10, đã có 1.010 BN được điều trị khỏi bệnh và xuất viện.  
Các bệnh nhân chưa khỏi bệnh được chuyển về Cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 cấp 1 khách sạn Phú Quý tiếp tục điều trị.
Các bệnh nhân chưa khỏi bệnh được chuyển về Cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 cấp 1 khách sạn Phú Quý tiếp tục điều trị.
 
Tình người ấm áp
 
Bác sỹ Thái bộc bạch, tại nơi đặc biệt này có rất nhiều điều đáng nhớ, đó là câu chuyện cảm động khi các y bác sỹ hóa thân thành chị Hằng, chú Cuội để tổ chức vui Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi là F0 ngay trong khu cách ly điều trị. Thời khắc ấy, những F0 nhỏ tuổi đã tạm quên đi bệnh tật để thực sự đón một Tết Trung thu ý nghĩa. 
 
Và còn rất nhiều câu chuyện nhân văn đã được kể trong hành trình chiến đấu và chiến thắng Covid-19 tại nơi này. “Tôi nhớ nhất là trường hợp hai mẹ con BN nhập viện cùng ngày, qua quá trình điều trị con khỏi bệnh được xuất viện trước nhưng cháu mới 8 tháng tuổi, nên chúng tôi phải cho xe và nhân viên y tế bồng cháu về đến Lệ Thủy để trao tận tay cho bố cháu chăm sóc”, bác sỹ Thái nhớ lại. 
Các y bác sỹ Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của người thầy thuốc, cùng nhân dân Quảng Bình chiến thắng dịch bệnh Covid-19.
Các y bác sỹ Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của người thầy thuốc, cùng nhân dân Quảng Bình chiến thắng dịch bệnh Covid-19.
Những ngày điều trị tại đây, các BN Covid-19 đã cảm nhận được sự quan tâm, yêu thương từ chính những y bác sỹ. Đó là động lực để thôi thúc họ sớm vượt qua khó khăn để chiến thắng bệnh tật.
 
Bệnh nhân V.Th.H (SN 1988, ở Lệ Thủy) chia sẻ: “10 ngày điều trị tại đây, được đội ngũ y bác sỹ chăm sóc tận tình, chu đáo như người thân trong gia đình, luôn gần gũi động viên và theo sát diễn tiến của từng BN. Em muốn nói lời cảm ơn đến đội ngũ y bác sỹ đã không quản ngại hiểm nguy luôn đồng hành cùng người bệnh chiến thắng Covid-19”. 
Từ ngày 15-10, Trường cao đẳng Luật miền Trung bước sang trạng thái “bình thường mới” đón học sinh, sinh viên trở lại học tập.
Từ ngày 15-10, Trường cao đẳng Luật miền Trung bước sang trạng thái “bình thường mới” đón học sinh, sinh viên trở lại học tập.
Những ngày đầu bệnh viện mới đi vào hoạt động, lượng BN đông, đội ngũ nhân viên y tế chưa quen với việc mặc đồ bảo hộ kín mít và làm việc trong nhiều giờ liền, đã có trường hợp nữ nhân viên ngất xỉu, bị phơi nhiễm SARS-CoV-2…
 
Nhưng giờ đây khi hoàn thành sứ mệnh điều trị BN Covid-19, toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế ai cũng khỏe mạnh và sẵn sàng tâm thế trở về với công việc thường nhật của mình tại bệnh viện. Những bó hoa tươi thắm của BN trao tặng ngày xuất viện chính là món quà tinh thần vô giá, tri ân những cho những cống hiến, hy sinh lặng thầm của những chiến sỹ áo trắng nơi tuyến đầu chống dịch.
 
Ghi nhận những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, y bác sỹ Cơ sở điều trị BN Covid-19 Trường CĐLMT, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đức Cường không giấu được nỗi tự hào: “Đứng trước nhiệm vụ khó khăn, họ luôn nhận trách nhiệm và nhận hết những khó khăn đó về mình. Bằng mệnh lệnh từ trái tim, họ đã hoàn thành sứ mệnh đặc biệt của mình. Thời điểm dịch bệnh, số lượng BN  được chuyển vào Cơ sở điều trị BN Covid-19 Trường CĐLMT rất đông nhưng đội ngũ y, bác sỹ nơi đây vẫn không một lời kêu ca. Nếu không có những hy sinh lặng thầm của họ và rất nhiều những y bác sỹ khác trong “trận chiến” với Covid-19 vừa qua, sẽ không có được thành quả chống dịch như bây giờ. Với chúng ta, họ xứng đáng là những người hùng”.
 
Nội Hà

tin liên quan

Tình hình COVID-19 sáng 14-10: Mỹ và Ấn Độ vẫn dẫn đầu về số ca mắc

Mỹ tiếp tục là quốc gia chịu tác động nặng nề nhất của dịch COVID-19 với 45.545.405 ca mắc, trong đó có 739.757 ca tử vong, Ấn Độ ghi nhận tổng số ca mắc nhiều thứ hai thế giới, với 34.019.680 ca.
 

Quảng Bình ghi nhận thêm 7 ca nhiễm Covid-19

(QBĐT) - Thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 13-10 đến 6 giờ ngày 14-10), Quảng Bình phát hiện 7 ca nhiễm Covid-19 mới; có thêm 45 ca khỏi bệnh.
 

Sở Y tế đón đoàn y bác sỹ trở về từ tâm dịch TP. Hồ Chí Minh

(QBĐT) - Tối 10-10, đoàn cán bộ, nhân viên y tế tỉnh Quảng Bình đã về đến quê nhà an toàn sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hỗ trợ ngành Y tế TP. Hồ Chí Minh phòng, chống dịch Covid-19.